Quốc kỳ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia
(Turkmenia)
Sử dụngDân sựcờ nhà nước, Cờ hiệu dân sựnhà nước Flag identification symbol
Tỉ lệ1:2
Ngày phê chuẩn1 tháng 8 năm 1953 (được thông qua)
26 tháng 9 năm 1973 (sửa đổi)
Thiết kếLá cờ đỏ trơn với biểu tượng búa liềm vàng ở trên hai thanh màu xanh dương ở giữa lá cờ
Mặt sau lá cờ những năm 1980
Sử dụngCờ đảo ngược
Tỉ lệ1:2

Quốc kỳ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia được Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia thông qua vào ngày 1 tháng 8 năm 1953. Mặc dù tương tự như Cờ của Liên Xô , bố cục giống hệt Quốc kỳ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Kirghizia với tỷ lệ 1:2. Hai sọc xanh ( 13 ) giữa màu đỏ ( 120 ) tượng trưng cho dòng sông Amu Darya và Syr Darya , màu đỏ tượng trưng cho “cuộc đấu tranh cách mạng của quần chúng lao động”, búa liềm tượng trưng cho nông dân và công nhân. và ngôi sao đỏ là biểu tượng của Đảng Cộng sản cầm quyền .

Năm 1926, cờ Turkmenia có màu đỏ với hình búa liềm lớn bằng vàng ở góc trên bên trái, tương tự như cờ của Liên Xô . Từ năm 1937, lá cờ có màu đỏ với các ký tự Latinh ( TSSR ) màu vàng ở góc trên bên trái, bằng phông chữ sans-serif. Từ năm 1940, lá cờ vẫn giữ nguyên, nhưng có các ký tự bằng chữ Kirin ТССР ( TSSR ).

Vào ngày 26 tháng 9 năm 1973, Đoàn Chủ tịch Xô Viết Tối cao Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia đã sửa đổi quy định về quốc kỳ của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia. Vị trí ngôi sao và búa liềm được chuyển đến gần cột cờ hơn.

Từ khi giành độc lập vào năm 1991 cho đến khi thông qua lá cờ mới vào tháng 2 năm 1992, lá cờ này vẫn là lá cờ quốc gia của Turkmenistan độc lập.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Lá cờ dự án sớm[sửa | sửa mã nguồn]

Thiết kế ban đầu của lá cờ

Trong quá trình xây dựng Hiến pháp Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia, một thiết kế dự thảo cho lá cờ của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia đã được tạo ra. Lá cờ được đề xuất là một tấm vải hình chữ nhật màu đỏ có hình liềm và búa vàng dưới ngôi sao 5 cánh màu đỏ có viền vàng và có hình vẽ bốn tấm thảm gel trên lá cờ chính. Nhưng trong quá trình thảo luận dự thảo, đề xuất này đã bị bác bỏ.

Phiên bản đầu tiên[sửa | sửa mã nguồn]

Phiên bản đầu tiên của lá cờ (6 tháng 10 năm 1926 - 2 tháng 3 năm 1937.)

Vào ngày 6 tháng 10 năm 1926, Ban Chấp hành Trung ương các Xô viết của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia đã thông qua Hiến pháp của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia, sau đó được Đại hội Xô viết toàn Turkmenia lần thứ 2 thông qua vào ngày 30 tháng 3 năm 1927.

Lá cờ được mô tả trong Điều 83 của Hiến pháp:

Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmen bao gồm một tấm màu đỏ tươi, tỷ lệ khung hình 1: 2. Ở góc trên bên trái của tấm vải, màu vàng của liềm và búa được đặt với tay cầm hướng xuống dưới. Phía trên hình ảnh này có một ngôi sao năm cánh màu vải, viền sọc vàng; với kích thước hình liềm gấp 5 ⁄ lần kích thước lá cờ và kích thước ngôi sao gấp 1 ⁄ lần kích thước lá cờ. Hình liềm và búa nằm tính từ mép trái của lá cờ trên 1 ⁄ chiều rộng của nó, đáy liềm và búa có kích thước bằng một nửa kích thước đó, tính từ mép dưới của lá cờ.

— Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia (1937), Điều 122

Phiên bản thứ hai[sửa | sửa mã nguồn]

Phiên bản thứ hai của lá cờ (2 tháng 3 năm 1937 - 19 tháng 7 năm 1940)

Ngày 2 tháng 3 năm 1937, Đại hội bất thường lần thứ 6 các Xô viết nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia đã thông qua Hiến pháp mới của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia. Cờ của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenistan được mô tả trong Chương X, Điều 122 của hiến pháp :

Quốc kỳ của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenistan bao gồm một tấm vải màu đỏ, ở góc bên trái, ở đầu trục, được viết bằng chữ vàng "TSSR". Tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều dài là 1:2.

— Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia (1937), Điều 122

Phiên bản thứ ba[sửa | sửa mã nguồn]

Phiên bản thứ ba của lá cờ (19 tháng 7 năm 1940 - 1 tháng 8 năm 1953)

Vào tháng 5 năm 1940, chữ viết Turkmen được dịch từ bảng chữ cái Latinh sang bảng chữ cái dựa trên bảng chữ cái tiếng Nga. Vào ngày 19 tháng 7 năm 1940, theo Nghị định của Đoàn Chủ tịch Xô Viết Tối cao Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia "Về dòng chữ trên quốc kỳ của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia", đã được chấp thuận "thay đổi nội dung của dòng chữ cho phù hợp với văn bản mới". bảng chữ cái." Điều 122 được sửa đổi theo nghị định này:

Quốc kỳ của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenistan bao gồm một tấm vải màu đỏ, ở góc bên trái, ở đầu trục, được viết bằng chữ vàng "TCCP". Tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều dài là 1:2.

— Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia (1937, sửa đổi 1940), Điều 122

Phiên bản thứ tư[sửa | sửa mã nguồn]

Phiên bản lá cờ (1 tháng 8 năm 1953 - 23 tháng 9 năm 1974)

Ngày 1 tháng 8 năm 1953, bằng Nghị định "Về quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenistan", Đoàn chủ tịch Xô viết tối cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenistan đã quyết định:

...để thay đổi quốc kỳ của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia và phê chuẩn quốc kỳ của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia từ một tấm vải đỏ có sọc xanh ở giữa dọc theo toàn bộ chiều dài của lá cờ. Sọc xanh có chiều rộng bằng 1 ⁄ của lá cờ. Một sọc đỏ chạy dọc theo sọc xanh, bằng 1 ⁄ chiều rộng của lá cờ. Phần màu đỏ phía trên của cờ, nơi treo cờ có hình liềm và búa vàng, phía trên có viền vàng hình ngôi sao năm cánh màu đỏ. Tỷ lệ giữa chiều rộng của lá cờ và chiều dài của nó là 1:2.

— Nghị định "Về quốc kỳ của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia" (1953)

Theo nghị định này, Hiến pháp Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia đã được sửa đổi. Thiết kế của lá cờ mới được mô tả trong Điều 122 của hiến pháp:

Quốc kỳ của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia bao gồm một tấm vải màu đỏ với sọc xanh ở giữa dọc theo chiều dài của lá cờ. Thanh màu xanh có chiều rộng bằng 1 ⁄ của lá cờ. Dọc dải màu xanh, ở giữa có dải màu đỏ, bằng 1 ⁄ chiều rộng của lá cờ. Phần màu đỏ phía trên của cờ, ở cột cờ có hình liềm và búa vàng, phía trên có ngôi sao năm cánh màu đỏ viền vàng. Tỷ lệ giữa chiều rộng của lá cờ và chiều dài của nó là 1:2.

— Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia (1937, sửa đổi 1953), Điều 122

Vào ngày 16 tháng 5 năm 1956, Nghị định của Đoàn Chủ tịch Xô Viết Tối cao Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia đã phê chuẩn Quy định về Quốc kỳ của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia, trong đó quy định rằng:

Búa và liềm vừa khít với một hình vuông có cạnh bằng 1 ⁄ chiều rộng của lá cờ. Đầu nhọn của lưỡi liềm rơi vào giữa cạnh trên của hình vuông, cán liềm và búa tựa vào các góc dưới của hình vuông. Chiều dài của búa có tay cầm là 4 ⁄ đường chéo của hình vuông. Ngôi sao năm cánh xếp thành hình tròn có đường kính bằng 1 ⁄ chiều rộng của lá cờ, chạm vào cạnh trên của hình vuông. Khoảng cách từ trục thẳng đứng của ngôi sao, liềm và búa đến trục bằng 1 ⁄ chiều rộng của lá cờ. Khoảng cách từ mép trên của lá cờ đến tâm ngôi sao bằng 1/10 chiều rộng của lá cờ.

— Quy định về Quốc kỳ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia (1956)

Vào ngày 20 tháng 9 năm 1966, theo Nghị định của Đoàn Chủ tịch Lực lượng Vũ trang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia, quy định về cờ của Turkmenia Xô viết đã được bổ sung: danh sách các ngày lễ mà quốc kỳ của nước cộng hòa phải được thay đổi.


Được thông qua bởi Nghị quyết của Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia ngày 26 tháng 9 năm 1973 (Nghị quyết số 353), Hướng dẫn sử dụng Quy định về Quốc kỳ của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia, trong số những điều khác, đã quy định khả năng nâng cao cờ Turkmenia Xô viết trên tàu biển (forstenge) và trên tàu tự hành đi thuyền (trên cột buồm) khi họ là Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Xô Viết Tối cao Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng hoặc các quan chức khác đại diện cho Xô viết tối cao và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia.

Phiên bản cuối cùng[sửa | sửa mã nguồn]

Phiên bản thứ năm của lá cờ (23 tháng 9 năm 1974 - 19 tháng 2 năm 1992)

Vào ngày 23 tháng 9 năm 1974, theo Nghị định của Đoàn Chủ tịch Xô Viết Tối cao Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia, một sửa đổi đã được thực hiện đối với Quy định về Quốc kỳ của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia năm 1956, quy định việc giảm cạnh của hình vuông thành mà liềm và búa phù hợp, từ 1 ⁄ chiều rộng của lá cờ đến 1 ⁄ chiều rộng của lá cờ và giảm khoảng cách từ trục thẳng đứng của ngôi sao, liềm và búa đến mép cột của tấm vải từ 1 ⁄ chiều rộng của lá cờ xuống còn 1 ⁄ chiều rộng của lá cờ, do đó kích thước của biểu tượng liềm và búa giảm xuống và được dịch chuyển về gần cột cờ hơn.

Vào ngày 13 tháng 4 năm 1978, phiên họp bất thường lần thứ 9 của Xô Viết Tối cao Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia lần thứ 9 đã thông qua Hiến pháp mới của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenistan. Lá cờ được mô tả trong điều 169 của Hiến pháp:

Quốc kỳ của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenistan là một tấm hình chữ nhật màu đỏ có sọc xanh ở giữa dọc theo chiều dài của lá cờ. Thanh màu xanh có chiều rộng bằng 1 ⁄ của lá cờ. Dọc dải màu xanh, ở giữa có dải màu đỏ, bằng 1 ⁄ chiều rộng của lá cờ. Phần màu đỏ phía trên của cờ, ở cột cờ có hình liềm và búa vàng, phía trên có ngôi sao năm cánh màu đỏ viền vàng. Tỷ lệ chiều rộng của lá cờ với chiều dài của nó - 1:2.

— Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia (1978), Điều 122

Mô tả về lá cờ này vào ngày 6 tháng 5 năm 1978 theo Nghị định của Đoàn Chủ tịch Xô Viết Tối cao Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenistan đã được đưa vào Quy định về Quốc kỳ của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia năm 1956, được sửa đổi bởi Nghị định của Đoàn chủ tịch Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia. Xô Viết Tối cao vào ngày 23 tháng 9 năm 1974.