Rắn cỏ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Rắn cỏ
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Phân ngành (subphylum)Vertebrata
Lớp (class)Reptilia
Bộ (ordo)Squamata
Phân bộ (subordo)Serpentes
Họ (familia)Colubridae
Phân họ (subfamilia)Natricinae
Chi (genus)Natrix
Loài (species)N. natrix
Danh pháp hai phần
Natrix natrix
(Linnaeus, 1758)
Vùng sinh sống của loài Natrix natrix
Vùng sinh sống của loài Natrix natrix
Danh pháp đồng nghĩa

Rắn cỏ (danh pháp hai phần: Natrix natrix) là một loài rắn thuộc Họ Rắn nước, được Linnaeus mô tả khoa học đầu tiên năm 1758.[2].

Loài này thường sinh sống trong nước và gần như chỉ ăn các loài lưỡng cư. Chúng được tìm thấy ở Anh và được phân bố khắp các vùng đất thấp của Anh và xứ Wales, nó gần như là không hiện diện từ Scotland và không được tìm thấy ở Ai-len, mà không có con rắn bản địa. Nó phân bố rộng rãi ở châu Âu lục địa, từ giữa Scandinavia với phía nam Italia. Nó cũng được tìm thấy ở tây bắc châu Phi. Rắn cỏ Anh thuộc về phân loài Nn. Helvetica.

Ở Vương quốc Anh con rắn cỏ là loài bò sát lớn nhất, đạt chiều dài tới 190 cm (6 ft 3 in), mặc dù mẫu vật lớn như vậy là rất hiếm. Con cái lớn hơn con đực, thường đạt đến một kích thước dài 90–110 cm khi phát triển đầy đủ. Con đực ngắn hơn khoảng 20 cm và nhỏ hơn đáng kể trong chu vi. Trọng lượng là khoảng 240 gam (8 oz). Vì màu cổ áo của nó thường là màu vàng nhạt trắng ở khu vực Balkans, tên cho con rắn trong các ngôn ngữ Serbia /Croatia là belouška / bjelouška, có nghĩa là con rắn tai trắng.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ European Reptile & Amphibian Specialist Group (1996). Natrix natrix. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2012.1. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 16 tháng 8 năm 2012.
  2. ^ Natrix natrix. The Reptile Database. Truy cập ngày 29 tháng 5 năm 2013.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]