Rừng mưa nhiệt đới Colchic và vùng đất ngập nước

Rừng mưa nhiệt đới Colchic và vùng đất ngập nước
Sông Pichori trong vườn quốc gia Kolkheti
Bản đồ hiển thị vị trí của Rừng mưa nhiệt đới Colchic và vùng đất ngập nước
Bản đồ hiển thị vị trí của Rừng mưa nhiệt đới Colchic và vùng đất ngập nước
Vị tríGruzia
Thành phố gần nhấtBatumi, Poti
Tọa độ41°42′8″B 41°57′4″Đ / 41,70222°B 41,95111°Đ / 41.70222; 41.95111
Diện tích312,53 km2 (120,67 dặm vuông Anh)
Thành lập2021
Cơ quan quản lýCơ quan các Khu bảo tồn Gruzia
Tiêu chuẩnThiên nhiên: (ix)(x)
Tham khảo1616
Công nhận2021 (Kỳ họp Kỳ họp 44)

Rừng mưa nhiệt đới Colchic và vùng đất ngập nước là một Di sản thế giới được UNESCO công nhận, bao gồm các phần của vùng đất thấp Colchis dọc theo 80 kilômét bên bờ Biển Đen ở phía tây Gruzia. Nó được UNESCO công nhận vào ngày 26 tháng 7 năm 2021, và là địa điểm đầu tiên ở Gruzia được công nhận là Di sản thế giới mang thuộc tính tự nhiên.[1] Khu vực này bao gồm một loạt các hệ sinh thái rừng nhiệt đới và đất ngập nước cổ đại, đồng thời là nhà của nhiều loài đang bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng.[2]

Địa lý và khí hậu[sửa | sửa mã nguồn]

Vùng đất thấp Colchis cực kỳ ẩm ướt, với một số khu vực vượt quá 400 mm mỗi năm do khu vực giống như một cái phễu giữa Đại Kavkaz, Tiểu KavkazLikhi giữ độ ẩm tại các vùng đất dọc theo bờ Biển Đen. Đây có thể là vùng đất thấp từ thế Eocen muộn hoặc giữa thế OligocenMiocen.[3] Khu vực được nuôi dưỡng bởi nhiều con sông, trong đó lớn hơn cả là sông Rioni

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Khu vực này bao gồm một loạt các hệ sinh thái như rừng nhiệt đới rụng lá, đất ngập nước, đầm lầy ngập nước và các bãi lầy nằm ở khu vực có độ cao dao động từ mực nước biển đến 2.500 mét.[2] Tổng cộng di sản này bao gồm 7 phần thuộc intrishi-Mtirala và Ispani ở Adjara, Grigoleti và Imnati ở Guria, Pitshora, Nabada, và Churia ở Samegrelo-Zemo Svaneti. Các phần này được Gruzia quản lý trong các khu vực bảo vệ gồm vườn quốc gia Kolkheti, khu bảo tồn thiên nhiên nghiêm ngặt Kintrishi, khu bảo tồn thiên nhiên nghiêm ngặt Kobuletivườn quốc gia Mtirala. Tổng diện tích của di sản này là 31.253 hecta, với vùng đệm rộng 26.850 hecta.

Hệ sinh thái[sửa | sửa mã nguồn]

Nằm trong vùng sinh thái rừng rụng lá Euxine-Colchic, đây là những khu rừng thứ sinh tồn tại qua các chu kỳ băng hà trong Kỷ Đệ Tứ. Rừng nhiệt đới Colchic là một trong những khu rừng lá rộng lâu đời nhất ở tây Á-Âu.[3] Quá trình tiến hóa và hình thành các loài liên tục và tương đối không bị gián đoạn. Vì vậy, đây là một trong những khu vực có sự đa dạng hệ động thực vật, số lượng các loài đặc hữu và quần thể cao. Đây là nơi sinh sống của gần 1.000 loài thực vật có mạch và không có mạch, trong đó có 44 loài bị đe dọa. Đáng chú ý phải kể đến óc chó Kavkaz, thường xuân Colchic và đặc biệt là sồi Armenia có nguy cơ tuyệt chủng.

Khu vực là nơi có gần 500 loài động vật có xương sống, với hơn 300 loài chim, 67 loài động vật có vú, 55 loài cá, 15 loài bò sát và 10 loài lưỡng cư. Đây là điểm dừng chân quan trọng của nhiều loài chim ăn thịt bị đe doạ trên toàn cầu cùng nhiều loài chim mặt nước bao gồm cả chim lặn mào lớn.[2][4] Các loài đáng chú ý khác gồm Kỳ giông Kavkaz, ếch xanh Kavkaz, cá tầm Beluga, cá tầm Colchic

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Georgia's Colchic Rainforests, Wetlands Granted World Heritage Status”. Civil Georgia. 27 tháng 7 năm 2021. Truy cập ngày 31 tháng 7 năm 2021.
  2. ^ a b c “Colchic Rainforests and Wetlands” (bằng tiếng Anh). UNESCO World Heritage Centre. Truy cập ngày 31 tháng 7 năm 2021.
  3. ^ a b Valerian Mchedlidze, Toma Dekanoidze, Tamar Khakhishvili, Nata Sultanishvili, Lia Salia, Davit Kobakhidze, Khatuna Tsikaluri, Ana Akhalaia, Mariam Tatarashvili, Paata Dvaladze. Colchic Rainforests and Wetlands: Nomination Dossier (Bản báo cáo). Georgian Agency of Protected Areas.Quản lý CS1: sử dụng tham số tác giả (liên kết)
  4. ^ “UNESCO announced Georgian Colchic Rainforests and Wetlands as world heritage”. Caucasus Nature Fund. 27 tháng 7 năm 2021. Truy cập ngày 31 tháng 7 năm 2021.