Sứ sa mạc

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Sứ sa mạc
Cây sứ sa mạc với thân cây to
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Thực vật
(không phân hạng)Thực vật có hoa
(không phân hạng)Thực vật hai lá mầm thật sự
(không phân hạng)Nhánh Cúc
Bộ (ordo)Bộ Long đởm
Họ (familia)Họ La bố ma (Họ Dừa, Trúc, Lý)
Phân họ (subfamilia)Họ La bố ma
Tông (tribus)Wrightieae
Chi (genus)Adenium
Loài (species)A. obesum
Danh pháp hai phần
Adenium obesum
(Forssk.) Roem. & Schult.

Sứ sa mạc hay sứ Thái Lan (danh pháp hai phần: Adenium obesum) là loài thực vật thuộc chi Adenium của họ La bố ma (Apocynaceae). Chúng có nguồn gốc ở vùng nhiệt đớicận nhiệt đới của miền đông và miền nam châu Phi cũng như bán đảo Ả Rập.

Đây là một loại cây bụi thân mọng, thường xanh, cao tới 1–3 m, phần gốc cây phình to. Lá mọc thành vòng xoắn, chụm lại thành cụm ở phía trên của ngọn cây, các lá đơn mép nhẵn, cấu trúc bóng như da, dài 5–15 cm và rộng 1–8 cm. Các hoa hình ống, dài 2–5 cm, với đường kính ngoài của phần trên khoảng 4–6 cm, có 5 cánh, tương tự như ở các chi có quan hệ họ hàng gần như chi Sứ trắng (Plumeria - Chi Đại) và chi Trúc đào (Nerium). Hoa màu đỏ hay hồng, thường là có các mảng màu trắng ở phía trên ống hoa.

Một số phân loài của sứ sa mạc:

Trồng và sử dụng[sửa | sửa mã nguồn]

Hoa và lá sứ sa mạc

Sứ sa mạc là một loại cây trồng trong nhà phổ biến tại khu vực ôn đới. Chúng cần nhiều nắng và nhiệt độ tối thiểu về mùa đông là 10 °C. Chúng phát triển mạnh trong chế độ tưới ít nước, giống như các loài xương rồng. Nói chung chúng được nhân giống bằng hạt.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tư liệu liên quan tới Sứ sa mạc tại Wikimedia Commons

  • Dữ liệu về sứ sa mạc
  • Johann Jacob Roemer & Josef August Schultes, 1819. Syst. veg. 4: 411.
  • Adenium obesum US Department of Agriculture Agricultural Research Service”. Germplasm Resources Information Network (GRIN). Cục Nghiên cứu Nông nghiệp (ARS), Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA). Truy cập ngày 7 tháng 10 năm 2006.