Satiah

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Satiah
Hoàng hậu Satiah, người phụ nữ hàng dưới, đứng thứ hai từ phải qua, sau Thutmose III
Thông tin chung
Hôn phốiThutmose III
Hậu duệAmenemhat (?)
Tên đầy đủ
Satiah
Sitiah
Con gái của thần mặt trăng
<
N12G39t
>
Thân phụAhmose Pen-Nekhebet (?)
Thân mẫuIpu

Satiah (còn viết là Sitiah, Sitioh; "Con gái của thần mặt trăng"), là Chánh cung hoàng hậu đầu tiên của Thutmose III. Bà còn được gọi là "Người vợ của thánh thần"[1].

Thân thế[sửa | sửa mã nguồn]

Satiah là con gái của Ipu, nhũ mẫu của Thutmose III[1]. Không rõ cha bà là ai. Một số nhà nghiên cứu cho rằng Ahmose Pen-Nekhebet, một đại quan phục vụ từ thời vua Amenhotep I tới Thutmose II, là cha của Satiah[2].

Satiah có lẽ sinh vào những năm cuối cùng của Thutmose II. Nếu vậy, bà có thể gần bằng tuổi với Thutmose III. Sử sách không ghi chép bất cứ người con nào giữa họ, mặc dù thái tử Amenemhat (con trai trưởng của Thutmose III) đôi khi được cho là con của bà[3].

Hoàng hậu Satiah qua đời vào khoảng năm thứ 24 của chồng bà, nhưng không rõ nơi chôn cất. Một người vợ thứ trong hậu cung của Thutmose III được đưa lên làm kế hậu, Merytre-Hatshepsut, cũng là mẹ đẻ của Amenhotep II.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Satiah xuất hiện trên nhiều bia đá và các bức điêu khắc trên đền thờ. Tên của mẹ bà, Ipu, được khắc duy nhất một lần tại Abydos.

  • Một bàn tế thần tại Abydos, nơi có khắc tên của hoàng hậu Satiah và Ipu[4].
  • Một lưỡi rìu đồng (tại Bảo tàng Cairo) cũng từ Abydos có khắc tên hoàng hậu[4].
  • Đền thần Montu tại El-Tod có một bức tượng được Thutmose III dành để tưởng nhớ sau khi bà qua đời (tại Bảo tàng Cairo)[4].
  • Satiah còn xuất hiện cùng với Thutmose III và kế hậu Merytre-Hatshepsut trên một bức họa tại KV34, mộ Thutmose III. Thứ phi Nebtu và công chúa Nefertari cũng có mặt tại đây[4].
  • Một bia đá tại Karnak và một tấm bia khác tại Bảo tàng Cairo có khắc họa hình ảnh của bà cùng với chồng[4].

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Aidan Dodson & Dyan Hilton: The Complete Royal Families of Ancient Egypt. Thames & Hudson, 2004, tr.140 ISBN 0-500-05128-3
  2. ^ Anneke Bart: The New Kingdom Tombs of El Kab / Nekhen
  3. ^ Dodson & Hilton, sđd, tr.132-133, 137, 140
  4. ^ a b c d e “Satiah, Wife Thutmosis III”. Bản gốc lưu trữ ngày 26 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 3 tháng 5 năm 2018.