Stable Diffusion

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Stable Diffusion
Thiết kế bởiRunway, CompVis, và Stability AI
Phát triển bởiStability AI
Phát hành lần đầungày 22 tháng 8 năm 2022
Phiên bản ổn định
SDXL 1.0 (mô hình)[1] / ngày 26 tháng 7 năm 2023
Kho mã nguồngithub.com/Stability-AI/stablediffusion
Viết bằngPython[2]
Hệ điều hànhMọi hệ điều hành hỗ trợ nhân CUDA
Thể loạiMô hình chuyển văn bản thành hình ảnh
Giấy phépCreative ML OpenRAIL-M
Websitestability.ai/stable-image

Stable Diffusion là một mô hình học sâu (deep learning), chuyển văn bản thành hình ảnh (text-to-image) được phát hành vào năm 2022. Nó được sử dụng chủ yếu để tạo ra các hình ảnh chi tiết dựa trên mô tả văn bản, tuy nhiên cũng có thể áp dụng cho các nhiệm vụ khác như inpainting, outpainting và tạo ra các phiên dịch hình ảnh-hình ảnh dựa trên một đề xuất văn bản (text-prompt)[3]. Nó được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Nhóm CompVis tại Đại học Ludwig Maximilian ở Munich và Runway với sự đóng góp tính toán từ Stability AI và dữ liệu huấn luyện từ các tổ chức phi lợi nhuận[4][5][6][7]

Stable Diffusion là một mô hình lan truyền tiềm ẩn (latent diffusion model), một loại mạng nơ-ron nhân tạo sinh sâu (generative artificial neural network). Mã nguồn và model của nó đã được công khai phát hành dưới giấy phép CreativeML Open RAIL-M, và nó có thể hoạt động trên hầu hết các thiết bị máy tính thông thường được trang bị GPU tầm trung với ít nhất 8 GB VRAM. Điều này đánh dấu một sự khác biệt so với các mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh độc quyền trước đây như DALL-E và Midjourney, chỉ có thể truy cập thông qua dịch vụ đám mây.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Announcing SDXL 1.0”. stability.ai. Lưu trữ bản gốc ngày 26 tháng 7 năm 2023.
  2. ^ Ryan O'Connor (23 tháng 8 năm 2022). “How to Run Stable Diffusion Locally to Generate Images”. Truy cập ngày 4 tháng 5 năm 2023.
  3. ^ “Diffuse The Rest - a Hugging Face Space by huggingface-projects”. huggingface.co. Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2023.
  4. ^ “Leaked deck raises questions over Stability AI's Series A pitch to investors”.
  5. ^ “Revolutionizing image generation by AI: Turning text into images”. www.lmu.de (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2023.
  6. ^ “Stable Diffusion came from the Machine Vision & Learning research group (CompVis)”. Twitter. Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2023.
  7. ^ “Stable Diffusion launch announcement”. Stability AI (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2023.