Stegastes emeryi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Stegastes emeryi
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Pomacentridae
Chi (genus)Stegastes
Loài (species)S. emeryi
Danh pháp hai phần
Stegastes emeryi
(Allen & Randall, 1974)

Stegastes emeryi, thường được gọi là cá thia Emery, là một loài cá biển thuộc chi Stegastes trong họ Cá thia. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1974.

Loài này được đặt theo tên của nhà sinh vật học Alan R. Emery (sinh năm 1939), người chuyên nghiên cứu về hệ xương của những loài cá thia vào thời điểm đó[1].

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

S. emeryi phân bố giới hạn ở Nam Thái Bình Dương, và chỉ được tìm thấy tại quần đảo PitcairnTuamotu. S. emeryi sống xung quanh những rạn san hôbãi đá ngầm ở độ sâu khoảng 1 – 18 m[2].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

S. emeryi trưởng thành dài khoảng 10 cm. Hầu hết cơ thể của S. emeryi có màu nâu, chuyển thành nâu lợt hoặc trắng ở vùng bụng, ửng vàng nhẹ trên đầu và gáy. Các vây có viền nâu sẫm tạo thành các đường sọc. Thân sau có đốm nâu sẫm hoặc đen, gần cuống đuôi. Vây mềm của vây hậu môn và vây lưng, và toàn bộ phần đuôi có màu vàng tươi; vây ngực màu vàng trong suốt[2][3].

Số ngạnh ở vây lưng: 13; Số vây tia mềm ở vây lưng: 15 - 17; Số ngạnh ở vây hậu môn: 2; Số vây tia mềm ở vây hậu môn: 13 - 14[2].

Thức ăn của S. emeryi là rong tảo và các động vật không xương sống (giun, hải quỳ, giáp xác). S. emeryi sinh sản theo cặp; trứng bám dính vào mặt đá hoặc san hô và được bảo vệ, chăm sóc bởi cá đực[2].

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

G.R. Allen & A.R. Emery (1985), "A review of the Pomacentrid fishes of the genus Stegastes from the Indo-Pacific, with descriptions of two new species", Indo-Pac. Fish (3): 31

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Christopher Scharpf & Kenneth J. Lazara (2018), Subseries OVALENTARIA (Incertae sedis): Family POMACENTRIDAE Lưu trữ 2019-04-01 tại Wayback Machine, The ETYFish Project Fish Name Etymology Database
  2. ^ a b c d “Stegastes emeryi (Allen & Randall, 1974)”. Fishbase.
  3. ^ “Stegastes emeryi”. Reef Life Survey.