Stuart Appelle

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Stuart Appelle
Sinh(1946-04-03)3 tháng 4, 1946
Mất27 tháng 6, 2011(2011-06-27) (65 tuổi)
Brighton, Quận Monroe, New York
Tư cách công dânMỹ
Trường lớpĐại học George Washington
Sự nghiệp khoa học
NgànhTâm lý học, UFO học

Stuart Appelle (ngày 3 tháng 4 năm 1946 – ngày 27 tháng 6 năm 2011) là một giáo sưnhà văn người Mỹ, quan tâm đến các chủ đề liên quan đến nhận thức dị thường, bao gồm kinh nghiệm thôi miên và các báo cáo về vật thể bay không xác định và hiện tượng người ngoài hành tinh bắt cóc.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Sinh năm 1946, Stuart Appelle bắt đầu công việc sau khi tốt nghiệp ngành tâm lý học thực nghiệm tại Đại học Tiểu bang Pennsylvania. Ông nhận bằng Tiến sĩ từ Đại học George Washington vào năm 1972. Ngoài việc giảng dạy tại SUNY Brockport, ông đã từng đảm nhận các vị trí giảng dạy hoặc nghiên cứu tại Đại học George Washington, Cao đẳng Mount Vernon, và Trường Y khoa và Nha khoa Đại học Rochester (Khoa Nhi).

Appelle từng là Trưởng khoa Văn thư và Khoa học tại SUNY Brockport. Từng là chủ nhiệm Khoa Tâm lý, ông cũng đã từng là Hiệu trưởng lâm thời của Trường Văn thư và Khoa học, Phó Hiệu trưởng Trường Văn thư và Khoa học, và là giám đốc chương trình sau đại học của Brockport về Nghiên cứu Tự do. Ông từng là giáo sư tâm lý học tại Brockport.

Nghiên cứu của Giáo sư Appelle tập trung vào nhận thức trực quan và xúc giác, và đặc biệt là hướng đối tượng. Ông đưa ra khái niệm về hiệu ứng xiên,[1] một cấu trúc thường được trình bày trong sách giáo khoa về nhận thức và được trích dẫn rộng rãi trong các tài liệu nghiên cứu.[2][3] Ông là tác giả của hơn 40 bài báo và chương sách, hơn 80 mục trong tài liệu tham khảo Engineering Data Compendium: Human Perception and Performance, và đã trình bày các bài báo khoa học tại hơn 20 cuộc họp chuyên môn.

Ngoài những hoạt động hành chính này, Appelle còn là một học giả tích cực với nghiên cứu tập trung vào nhận thức và bản chất của trải nghiệm có ý thức. Công trình của ông trong các lĩnh vực này đã được xuất bản rộng rãi, bao gồm các vấn đề lý thuyết trong các giác quan, công trình ứng dụng liên quan đến dân số mù và chậm phát triển, và các chủ đề được nhiều người quan tâm như thôi miên và trải nghiệm dị thường (ví dụ: tường thuật về vật thể bay không xác định và người ngoài hành tinh bắt cóc). Appelle còn là thành viên của chín tổ chức chuyên nghiệp bao gồm Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, Hội Tâm lý học, và Hiệp hội Thôi miên Thực nghiệm và Lâm sàng.

Ngày 27 tháng 6 năm 2011, Appelle qua đời ở tuổi 65.[4]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Appelle S 1972 Perception and discrimination as function of stimulus orientation. Psychological Bulletin 78,266-278
  2. ^ Westheimer, G. (2003). Meridional anisotropy in visual processing: implications for the neural site of the oblique effect. Vision Research, 43 (22), 2281-2289.
  3. ^ Furmanski CS, Engel SA (2000) An oblique effect in human primary visual cortex Nature Neuroscience 3,535-536
  4. ^ http://www.legacy.com/obituaries/democratandchronicle/obituary.aspx?n=stuart-appelle&pid=152286863

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]