Thành viên:Andykhang404/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Doug Hegdahl[sửa | sửa mã nguồn]

Douglas Brent Hegdahl III (sinh ngày 3/9/1946) là một cựu hạ sĩ quan hạng hai của hải quân Hoa Kỳ (E-5), bị bắt làm tù binh trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Sau khi được thả ra tù sớm, ông đã cung cấp tên và thông tin cá nhân của khoảng 256 tù binh khác, cũng như tình trạng của trại giam tù binh.

Sự nghiệp quân sự[sửa | sửa mã nguồn]

Sáng sớm ngày 6/4/1967, Hegdahl đang ở trên tàu USS Canberra khoảng ba dặm ngoài khơi vịnh Bắc Bộ, khi ông bị hất văng ra khỏi mạn tàu từ vụ nổ của một bệ súng 5-inch. Ông lênh đênh trên biển khoảng vài tiếng đồng hồ cho đến khi được vớt lên bởi ngư dân Việt Nam và được đối xử chu đáo. Ông được thông báo là đã mất tích trong cuộc tập hợp thuyền viên lúc 11:30 sáng. Sau khi tìm kiếm nhiều lần quanh tàu, ông được chính thức liệt kê là đã "mất tích do lạc trên biển". Trong cùng ngày hôm đó, Hegdahl bị giao cho lính cộng sản Việt Nam, những người đã đánh đập ông bằng súng trường trước khi di chuyển ông đến nhà tù Hỏa Lò.

Những người thẩm vấn ban đầu tin rằng Hegdahl là một đặc công hay đặc vụ Mĩ. Việc ông bị thổi bay ra khỏi tàu nghe rất khó tin. Hegdahl nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu ông cứ giả vờ là một người kém thông minh. Ông bị tra tấn trong vài ngày đầu tiên cho đến khi những cai ngục tin rằng ông không còn giá trị gì trong chiến dịch tuyên truyền của họ. His bumpkin demeanor and youthful appearance aided in his ability to convince them that he was no threat to them.