Bước tới nội dung

Thành viên:Bảo trúc nguyễn/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Giới thiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Selex Motors
Ngành nghềCông nghiệp xe điện
Lĩnh vực hoạt độngSản xuất
Tình trạngĐang hoạt động
Thành lậpnăm 2018
Người sáng lậpNguyễn Hữu Phước Nguyên
Trụ sở chínhHà Nội, Việt Nam
Khu vực hoạt độngViệt Nam
Thành viên chủ chốt
Nguyễn Đình Quảng (Đồng sáng lập, Phó Giám đốc); Nguyễn Trọng Hải (Đồng sáng lập)
Sản phẩmxe máy điện, pin, trạm đổi pin tự động
Dịch vụthuê xe, thuê pin, đổi pin tại trạm
Websitehttps://selex.vn/

Selex Motors (tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Phương tiện điện thông minh Selex) là một doanh nghiệp tiên phong ở Đông Nam Á, làm chủ toàn bộ quá trình sản xuất và phát triển hệ sinh thái sản phẩm xe máy điện tối ưu cho lĩnh vực giao vận (“giao” nhận hàng hóa và “vận” chuyển hành khách).

Hệ sinh thái này bao gồm: xe máy điện thông minh, pin có tính tương thích cao, trạm đổi pin tự động và nền tảng quản lý sử dụng công nghệ IoT (các thành phần quan trọng trên xe như điều khiển động cơ, bộ quản lý năng lượng, màn hình).

Công ty hiện có mặt ở 3 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Huế. Nhà máy của công ty được đặt tại Gia Lâm (Hà Nội).

Selex Motors đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng cho công cuộc cách mạng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện tại Việt Nam thông qua việc liên tục hợp tác với các công ty giao vận lớn trong nước như GrabExpress, Lazada Logistics, BAEMIN, Viettel Post[1] và nhiều công ty khác.

Sự hợp tác này đã chứng tỏ mục tiêu của Selex Motors trong việc thúc đẩy mô hình giao vận xanh, tạo nên một kỷ nguyên mới về các giải pháp giao hàng hiệu quả, bền vững và bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng xe điện.

Lịch sử hình thành[sửa | sửa mã nguồn]

Selex Motors được thành lập từ ý tưởng của Ts. Nguyễn Hữu Phước Nguyên, sau đó có 02 đồng sáng lập khác là Ts. Nguyễn Trọng Hải và Nguyễn Đình Quảng cùng đồng hành.

Cả ông Nguyên và ông Hải đều lấy bằng Tiến sĩ ngành Cơ khí từ trường Đại học Michigan – Ann Arbor (Mỹ). Sau nhiều năm ở nước ngoài, cả hai về nước với cùng một mục tiêu thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam thông qua ứng dụng các công nghệ tiên tiến. Còn ông Quảng là chuyên gia hệ thống IoT với nhiều năm kinh nghiệm phát triển các hệ thống quốc phòng phức tạp cho doanh nghiệp Israel.

Tính đến hết năm 2022, Selex Motors đã sở hữu 10 bằng sáng chế, 5 thiết kế kiểu dáng công nghiệp, 4 nhãn hiệu được cấp. Selex Motors cũng đã thiết kế và xây dựng nhà máy sản xuất xe máy điện và pack pin lithium-ion với công suất lên đến 20.000 xe và 50.000 pack pin/năm. Các sản phẩm của công ty được sản xuất với tỷ lệ nội địa hóa hơn 70%.

Năm 2018, Selex Motors thành lập.

Năm 2019, Selex Motors ra mắt mẫu xe máy điện tiêu dùng đầu tiên.

Năm 2020, Selex Motors đã cho ra mắt trạm trao đổi pin và pin Selex.

Năm 2021, Selex Motors ra mắt mẫu xe thương mại Selex Camel tối ưu cho giao hàng.

Năm 2022, Selex Motors chính thức ra mắt hệ sinh thái xe máy điện toàn diện.

Năm 2023, Selex Motors cho ra mắt mẫu xe thương mại Selex Camel 2 tối ưu cho vận chuyển hành khách và giải pháp tích hợp thùng lạnh cho xe máy điện.

Hệ sinh thái xe máy điện giao vận Selex Motors[sửa | sửa mã nguồn]

Thay vì chỉ sản xuất xe máy và pin, ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty đã tập trung vào việc xây dựng hệ sinh thái toàn diện cho xe máy điện thông minh nhằm thúc đẩy sự phát triển của loại phương tiện này ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Hệ sinh thái đã giải quyết các vấn đề quan trọng của xe điện ngày nay như sự bất tiện trong việc nạp năng lượng và chi phí cao. Đồng thời, hệ sinh thái của Selex Motors còn cung cấp trải nghiệm hiện đại, tiện lợi cho người dùng thông qua việc ứng dụng công nghệ tiên tiến như IoT.

Hệ sinh thái xe máy điện Selex Motors bao gồm: xe máy điện Selex Camel, xe máy điện Selex Camel 2, pin Selex, trạm đổi pin, nền tảng quản lý sử dụng công nghệ IoT và giải pháp tích hợp thùng lạnh (xe máy điện gắn thùng lạnh chở hàng).

Trạm đổi pin tự động Selex Motors[sửa | sửa mã nguồn]

Đây là hình thức nạp năng lượng mới cho xe điện. Thay vì phải chờ sạc, người dùng chỉ cần tìm đến các trạm đổi để quét mã, nhét trả lại pin cũ và lấy pin mới từ trong khoang, lắp pin vào xe và tiếp tục di chuyển.

Đến nay, Selex Motors đã triển khai hơn 50 trạm đổi pin tại các thành phố lớn trên khắp Việt Nam tại 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Huế. Selex Motors đặt mục tiêu cuối năm 2023 lắp đặt hơn 100 điểm đổi pin.

Sự kiện nổi bật[sửa | sửa mã nguồn]

Selex Motors vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê xếp hạng 5 sao dành cho đề cử “Nền tảng phần mềm ứng dụng IoT cho hệ sinh thái xe hai bánh điện thông minh”[2].

Selex Motors đón bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen đến thăm nhà máy Selex Motors[3].

Selex Motors đón Cơ quan Phát triển Tài chính Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) đến thăm nhà máy[4].

Selex Motors nhận tài trợ 3 triệu USD là trái phiếu chuyển đổi từ ADB Ventures Schneider Electric Energy Access Asia, Touchstone Partners và Sopoong Ventures[5].

  1. ^ VCCorp.vn. “Selex Motors và Viettel Post tung kết quả thử nghiệm bất ngờ: Shipper dùng xe máy điện nâng 50% hiệu suất giao hàng, tăng 34% thu nhập”. cafef. Truy cập ngày 4 tháng 10 năm 2023.
  2. ^ “Selex Motors ứng dụng nền tảng quản lý IoT vào hệ sinh thái xe máy điện”. Truy cập ngày 4 tháng 10 năm 2023.
  3. ^ “Bộ trưởng Tài chính Mỹ thăm nhà máy sản xuất xe máy điện của Việt Nam”. https://dangcongsan.vn (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 4 tháng 10 năm 2023. Liên kết ngoài trong |website= (trợ giúp)
  4. ^ “Cơ quan Phát triển Tài chính Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) thăm nhà máy sản xuất xe điện Selex Motors Việt Nam”. tinnhanhchungkhoan.vn. 11 tháng 9 năm 2023. Truy cập ngày 4 tháng 10 năm 2023.
  5. ^ Diendandoanhnghiep.vn. “Startup Selex Motors Việt nhận tài trợ 3 triệu USD từ trái phiếu chuyển đổi | Khởi nghiệp”. https://diendandoanhnghiep.vn/. Truy cập ngày 4 tháng 10 năm 2023. Liên kết ngoài trong |website= (trợ giúp)