Thành viên:Bacsituonglai/Giáo đường Do Thái Rákospalota

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Giáo đường Do Thái Rákospalota

Giáo đường Do Thái Rákospalota là một giáo đường Do Thái nằm trên đường Old Fóti, Rákospalota, Quận XV, Budapest. Tòa nhà trước đây từng là một hiệu sách,

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Cộng đồng người Do Thái ở Rákospalota đã xây dựng Giáo đường Do Thái từ năm 1926 đến năm 1927. Giáo đường được xây dựng dọc theo đường mà ngày nay có tên là đường Old Fóti, cách giao điểm của Đường Szentmihályi và Đường Old Fóti chỉ một dãy nhà. Tòa nhà do nhà kiến trúc sư Gábor Feith thiết kế và do Mihály Feith hoàn thiện bản vẽ.


</br>Cộng đồng Do Thái ở Rakushpluta giành được độc lập vào năm 1902. Giáo sĩ [Yitzhak] Michael Dushinsky là giáo sĩ Do Thái đầu tiên của cộng đồng. Ông được bầu vào năm 1898 - khi cộng đồng vẫn thuộc về Oifsht - Ông trở thành người giáo sĩ huyền thoại, đứng đầu cộng đồng cho đến khi ông qua đời vào năm 1939. Cộng đồng Do Thái ở Rakushpluta được công chúng địa phương tôn trọng và quý mến.

Để trang trải chi phí xây dựng, người ta đã cho xuất bản một cuốn sách cầu nguyện nhỏ, dày 44 vào năm 1926. Cuốn sách có hình bản vẽ mặt tiền của tòa nhà tương lai.

Tập tin:1926 drawing of the Rákospalota Synagogue.jpg
Bản vẽ của Giáo đường Do Thái Rákospalota 1926

Giáo đường trở nên vắng bóng người sau Thế chiến thứ hai. Từ những năm 1960, tòa nhà đã được sử dụng làm một nhà kho. Đến những năm 1980, Thư viện Quốc gia Széchényi (NSZL mua lại tòa nhà. Đến tận ngày nay, tòa nhà vẫn được Thư viện Quốc gia Széchényi sử dụng.


Bộ sưu tập[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]

[[Thể loại:Trang có bản dịch chưa được xem lại]]