Thành viên:Bacsituonglai/Lâu đài Salgó

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tàn tích của Lâu đài Salgó.

Lâu đài Salgó là một thành trì của Hungary gần Salgótarján ( Nógrád) khoảng 120km từ thủ đô Budapest .

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Ban đầu nơi đây chỉ là một tảng đá hình vuông nằm trên đỉnh núi, mọi người gọi nó với cái tên thân thuộc "Salgó" mang ý nghĩa là "ánh sáng", tuy nhiên không có tài liệu chính xác nào chỉ ra cái tên này là của đỉnh núi hay lâu đài sau khi được xây dựng. Vào thế kỉ 13, tộc Kacsics là những lãnh chúa cai trị khu vực xung quanh ngọn đồi này, họ cho xây dựng toà lâu đài này chuẩn bị cho sự chống lại quân đội của Tartar trong cuộc xâm lược của người Mông Cổ (1241-1242). Điều này làm cuộc chiến của người Tartar với các phảo đài trở nên khó khăn hơn. Cùng với đó, sau sự xâm lược của nhà vua, IV. Béla ra lệnh và hỗ trợ việc xây dựng các công sự của trang viên và thị trấn cũng như việc xây dựng các thành trì mới.

Salgó có kết cấu ban đầu bao gồm một toà tháp nhỏ (7.5m x 9.5m), một lâu đài nhỏ cùng với hai bể chứa nước, một to một nhỏ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và chữa cháy cho lâu đài. Việc nằy gặp rất nhiều khó khăn. Với kết cầu ban đầu người ta cho rằng nơi đây để giam cầm phạm nhân.

Năm 1460, pháo đài rơi vào tay người Hussites và cùng năm Vua Mathias Đệ nhất chiếm lại, trao pháo đài cho Imre Szapolyai . Thời điểm này là thời gian tuyệt vời của Salgó, khi sân dưới lâu đài mở rộng và sân phía trên có mái che, khu vực sân này trở thành không gian sống. Trong sân lâu đài thấp hơn có chuồng ngựa và nhà kho. Vào thế kỷ 16, một trận địa hình ngũ giác khổng lồ có thích thước 14 x 15 m) xây dựng ở phía đông của lâu đài. Thực tế, các lãnh chúa không sống trong lâu đài này thay vào đó là những người cai trị lâu đài.

Trải qua nhiều lần gia cố, toà nhà vẫn không thể chống lại cuộc tấn công của người Thổ Nhĩ Kỳ (Ottoman). Truyền thuyết kể rằng, Kara Hamza bey, thống đốc của Szécsény và Hatvan, sử dụng trí thông minh của ông để chiếm lấy lâu đài, ông cho những người lính của mình thay thế xe pháo bằng các thân cây để đánh lừa người trong Salgó. Và kết quả, các khẩu pháo trên đỉnh ngọn đồi lân cận, đối diện với Salgó được gọi là Kis-Salgó (Nhỏ-Salgó) hay Boszorkánykő (Vách đá phù thủy).

Cha của Bálint Balassi, nhà thơ vĩ đại của Hungary, người sở hữu pháo đài sau khi người Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào trong đó. Sau sự ra đi của ông, các con trai ông là Bálint và Ferenc Kövér tranh chấp nhau quyền sở hữu nơi đây và một vụ kiến lớn nổ ra.

Năm 1593, Michael PálffyChristof Tieffenbach chú ý đến Salgó. Trong cuộc vây hãm Esztergom vào năm 1954, Bálint Balassi qua đời. Người cháu của ông nhận quyền thừa kế nơi này nhưng sau đó lại để nó rơi vào quên lãng. Năm 1845, Sándor Petőfi một nhà thơ vĩ đại và nổi tiếng khác của Hungary leo lên tàn tích của Salgó với bầu không khí của tàn tích đã khiến ông viết bài thơ lãng mạn của mình: Salgó. Đây là một câu chuyện bi thảm về gia tộc Kompolti, lãnh chúa của Salgó, những người đã thống trị nơi đây dưới quyền lực của họ. Câu chuyện dựa trên một truyền thuyết địa phương.

Ngày nay, Salgó là một địa điểm du lịch đẹp nổi tiếng.

Một số hình ảnh chụp Lâu đài Salgó từ trên cao[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

[[Thể loại:Thể loại:Lâu đài Hungary]] [[Thể loại:Thể loại:Tọa độ trên Wikidata]] [[Thể loại:Trang có bản dịch chưa được xem lại]]