Thành viên:Bacsituonglai/Nhà thờ thánh Thomas (Brno)

Nhà thờ thánh Thomas (Brno)
Kostel sv. Tomáše Apoštola a Zvěstování P. Marie

Lỗi Lua trong Mô_đun:Location_map tại dòng 495: Không có giá trị kinh độ.

Địa điểmBrno
Quốc giaCộng hòa Séc
Hệ pháiRoman Catholic
Trang chínhhttps://svtomas.net
Kiến trúc
Tình trạng chức năngNhà thờ giáo xứ
Dạng kiến trúcNhà thờ
Phong cáchKiến trúc Baroque
Phố Joštova kết thúc bởi mặt tiền phía tây của nhà thờ

Nhà thờ Thánh Thomas và Truyền tin (tiếng Séc: Kostel sv. Tomáše Apoštola a Zvěstování P. Marie) là một trong những nhà thờ lâu đời và có giá trị lịch sử nhất ở thành phố Brno, Cộng hòa Séc . Nhà thờ được xây dựng vào giữa thế kỷ 14 dưới sự bảo trợ của Bá tước John Henry của Luxembourg, và Bá tước Margrave của Moravia cùng với sự ủng hộ tích cực của Hoàng đế La Mã, Charles IV. Sau khi công việc xây dựng hoàn tất, nhà thờ chính thức trở thành một phần của tu viện Augustinian. [1] Trải qua sáu năm làm việc, nhà thờ đã được thánh hiến vào ngày 13 tháng 3 năm 1356 bởi Giám mục Olomouc Jan Očko của Vlašim. Lễ thánh hiến có sự hiện diện của Vua Charles IV, hoàng tử của John Henry. Sau này, nhà thờ trở thành nơi chôn cất của Margrave John Henry và con trai của ông là Jobst của Moravia, vị Vua La Mã Đức.[2]

Ở gian giữa phía nam của nhà thờ có một bức tượng đá nổi tiếng được trạm khắc theo phong cách Gothic, được gọi là Pietà of Saint Thomas.

Trong nửa sau thế kỷ 17, quân Thụy Điển bao vây Brno trong Chiến tranh Ba mươi năm khiến nhà thờ hư hại nghiêm trọng. Nhà thờ đã được tu sửa ngay sau chiến tranh theo phong cách kiến trúc Baroque.[3]

Ngày 1 tháng 1 năm 1871, Kiến trúc sư Adolf Loos đã được làm lễ rửa tội tại đây.

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Kühn, Karl F., 1943: Chết Thomaskirche zu Brünn-Das werk der Parler Hütte . Brno: Rudolf M. Rohrer pp. 71 (bằng tiếng Đức)

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

 

  1. ^ “Historie kostela sv. Tomáše - 14. století - Římskokatolická farnost u kostela sv. Tomáše v Brně” (bằng tiếng Séc). Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2011.
  2. ^ “Historie kostela sv. Tomáše - 15. - 17. století - Římskokatolická farnost u kostela sv. Tomáše v Brně” (bằng tiếng Séc). Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2011.
  3. ^ “Historie kostela sv. Tomáše - 18. - 20. století - Římskokatolická farnost u kostela sv. Tomáše v Brně” (bằng tiếng Séc). Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2011.

[[Thể loại:Thể loại:Tọa độ trên Wikidata]]