Thành viên:Hide on Rosé/Wikipedia:Quy định quyền toàn cục

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Thành viên:Tryvix1509/nháp/2

Việc sử dụng các quyền thành viên toàn cục đối với các dự án Wikimedia được mở rộng sang Wikipedia tiếng Việt. Trang này xác định cách chúng được sử dụng chúng trên wiki này.

Sử dụng quyền[sửa | sửa mã nguồn]

Nhân viên[sửa | sửa mã nguồn]

Thành viên của nhóm này là nhân viên được trả lương của Wikimedia Foundation. Tương tự như thanh tra viên, họ nắm giữ quyền CheckUser toàn cục cũng như quyền bảo quản viên và quyền giám sát viên toàn cục. Họ sẽ thực hiện các hành động của văn phòng khi cần, chẳng hạn như khiếu nại liên quan đến phỉ báng, vi phạm quyền riêng tư hoặc vi phạm bản quyền. Không phải tất cả nhân viên của Tổ chức đều được cấp quyền truy cập vào nhóm này; nó dựa trên nhu cầu truy cập. Quyền của nhân viên không bị giới hạn bởi các quy trình ra quyết định liên quan đến cộng đồng toàn cục hoặc địa phương.

Tiếp viên[sửa | sửa mã nguồn]

Các tiếp viên có thể sử dụng quyền lùi sửa toàn cục của họ trên Wikipedia tiếng Việt, và có thể sử dụng Đặc biệt:Phục hồi để xem các sửa đổi đã xóa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của họ với tư cách là tiếp viên. Họ cũng được phép sử dụng công cụ giám sát để cấm và ẩn những tên người dùng không được chấp nhận. Theo m:Stewards, tiếp viên sẽ không sử dụng quyền truy cập kỹ thuật của họ khi có những thành viên ở dự án địa phương có thể sử dụng quyền truy cập đó, ngoại trừ trường hợp khẩn cấp. Trong các tình huống khẩn cấp mà thành viên địa phương không thể hoặc không sẵn sàng hành động (ví dụ), các tiếp viên được yêu cầu sử dụng các quyền toàn cục của họ để bảo vệ lợi ích tốt nhất của Wikipedia.

Trong vai trò toàn cục của mình, tiếp viên cấp cho thành viên đủ tiêu chuẩn quyền CheckUser và giám sát đối với tất cả các dự án (do Ủy ban Trọng tài hoặc hội đồng quản trị quyết định) và có thể thu hồi tất cả các quyền (trong trường hợp khẩn cấp, theo yêu cầu tự nguyện của người dùng, theo quyết định của Ủy ban Trọng tài hoặc Hội đồng quản trị). Những hành động này có thể ảnh hưởng đến Wikipedia tiếng Việt, nhưng được thực hiện tại Yêu cầu tiếp viên/Quyền và được ghi tại Đặc biệt:Nhật trình/quyền.

Quản trị viên hệ thống[sửa | sửa mã nguồn]

Quản trị viên hệ thống Wikimedia là những người làm công việc quản trị hệ thống trên máy chủ Wikimedia. Họ có thể thay đổi bản sao trực tiếp của MediaWiki của trang web Wikimedia, đọc nhật ký máy chủ, v.v. Những người có quyền truy cập máy chủ cũng có thể thực hiện nhiều tác vụ không phát triển khác nhau.

Wikimedia Foundation kiểm soát hợp pháp các máy chủ, vì vậy Hội đồng quản trị Wikimedia chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc xác định ai có quyền truy cập quản trị hệ thống. Tuy nhiên, họ thường ủy thác trách nhiệm này. Trên cơ sở hàng ngày, các quản trị viên hệ thống khác nhau có quyền truy cập root sẽ quản lý các tài khoản máy chủ.

Quản trị viên hệ thống có thể sử dụng các quyền toàn cục của họ theo bất kỳ cách nào họ cho là cần thiết để quản lý tài sản của Wikimedia Foundation.

Thanh tra viên[sửa | sửa mã nguồn]

Ủy ban thanh tra được giao nhiệm vụ điều tra các khiếu nại về việc vi phạm quy định về quyền riêng tư (đặc biệt liên quan đến việc sử dụng CheckUser và các công cụ giám sát) đối với bất kỳ dự án nào của Wikimedia, cho Hội đồng theo cách thức chính thức. Thành viên có quyền thanh tra được cung cấp khả năng kiểm tra thành viên, xem nhật trình CheckUser, xem nội dung đã bị huỷ bỏ và xem nhật trình cấm trên mọi dự án. Để nộp đơn khiếu nại, vui lòng liên hệ riêng với ủy ban.

Thanh tra có thể sử dụng các quyền toàn cục của mình để điều tra các khiếu nại về việc vi phạm quy định về quyền riêng tư. Việc họ sử dụng các quyền toàn cục là tùy theo quyết định và sự hạn chế của Hội đồng quản trị Wikimedia Foundation.

VRT-permissions[sửa | sửa mã nguồn]

Bot toàn cục[sửa | sửa mã nguồn]

Người xoá trang toàn cục [sửa | sửa mã nguồn]

Người lùi sửa toàn cục[sửa | sửa mã nguồn]

Bảo quản viên toàn cục[sửa | sửa mã nguồn]

Kỹ thuật viên giao diện toàn cục[sửa | sửa mã nguồn]