Thành viên:TUIBAJAVE/Cuộc chiến chống lại sự ngu xuẩn

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cuộc chiến chống lại sự ngu xuẩn
Thời gian9 tháng 10 năm 2022
Địa điểm
Kết quả không quyết định
Tham chiến
Khả Vân Đại Hãn Sự ngu xuẩn trên Wikipedia

Cuộc chiến chống lại sự ngu xuẩn là cuộc chiến chống lại các hiện tượng ngu xuẩn và các cặp đôi, cặp ba, cặp tư và cặp n +,...ngu xuẩn. Khái niệm do Khả Vân đặt ra để phác họa tình huống xung đột và sự bất lực của bản thân trong sứ mệnh khai sáng. Một vài trường hợp điển hình đã xảy ra, cũng như chính bản thân chứng kiến diễn biến quan hệ cộng đồng, cuối cùng đã định rõ ta nên bỏ mặt thế giới. Trách nhiệm dọn đống cứt trong tâm trí người khác không phải việc của ta.

Hồ chủ tịch đã từng nói "giặc dốt" rất nguy hiểm, giờ thì Khả Vân đã bị đánh bại trong một cuộc chiến mà mình sẽ không bao giờ có thể chiến thắng.

Bối cảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Hiện tượng ngu là hiện tượng bình thường, người ngu cũng là bình thường, không ai sinh ra đã khôn sẵn. Môi trường Wikipedia phát triển là phải xua tan chúng, đó là lẽ thường. Cái ngu là loại mây mờ độc hại, Wikipedia được tạo ra là mang đến ánh sáng tri thức thì tuyệt nhiên phải loại diệt cái ngu, đó là sứ mệnh. Là thành viên Wikipedia, không chỉ dọn dẹp bài viết, tinh chỉnh chúng mỗi ngày, mà còn phải giúp thành viên khác bớt ngu, đó là bổn phận. Đã ở Wiki lâu năm là cựu thành viên, được cấp nhiều quyền, được cộng đồng tin tưởng và kỳ vọng thì phải chống những điều ngu dù cho nhỏ nhặt đến đâu, đó là trách nhiệm.

Hoạt động trên Wikipedia sẽ không ít lần gặp một thằng ngu, và sau đó là thằng ngu thứ hai, thằng ngu thứ ba, rồi...nhiều nữa. Một thằng ấn định điểm ngu, thằng thứ hai sẽ vẽ vòng tròn bảo vệ quay quanh cái ngu đó. Thằng tung thằng hứng. Thằng ném thằng quăng. Thằng bợ thằng đỡ. Khi ta chạm vào điểm ngu ta sẽ bị đánh bật, chạm vào lần hai nó đã có vòng bảo vệ, và ta cũng sẽ bị đánh bật.

Vấn đề[sửa | sửa mã nguồn]

Khi cái ngu như mạng free wifi, tỏa ra và bắt nhịp.

Thằng thứ ba sẽ xuất hiện và giúp cái ngu khởi điểm thành tâm điểm hệ thống, vòng tròn sẽ trở thành quỹ đạo và vạn vật sẽ xoay quanh. Lúc đó, cái ngu trở thành hệ thống mặt trời, tất cả thành viên Wiki dễ dàng trượt trên quỹ đạo đó. Bằng cách xoay vòng, điểm ngu chỉ là điểm nhỏ nhưng uy lực vô cùng, nó sẽ tạo ra trường hấp dẫn lớn làm bấn loạn tâm trí các thành viên Wikipedia. Rồi nó bảo nó đúng, chỉ cần một hay nhiều hơn một sự xác nhận thì cái ngu sẽ được danh chính ngôn thuận là nó đúng. Danh đã chính thì ngôn sẽ thuận, mà ngôn là ngôn lù, còn danh là danh bầm.

Hiện tượng ngu rất đa dạng, thường nó không quá lớn về kích cỡ để có thể nhận biết. Và do nó đa dạng hình thức tồn tại nên cũng rất khó phát hiện. Nó thường đi kèm một thằng ngu nào đó, và cái ngu sẽ xuất hiện thông qua một sự kiện nào đó, như tranh luận chẳng hạn. Cái ngu sẽ lòi ra qua cửa miệng, người nghe sẽ hiểu, và sẽ nhìn thấu tâm trí ngu xuẩn đó mà ngao ngán.

Nghiêm trọng hơn là cái ngu đã tăng cấp level. Ngu cấp I là cái ngu đứng riêng một mình nó. Ngu cấp II là cái ngu được sự bảo vệ quyết liệt từ một kẻ có cái tôi lớn. Ngu cấp III là cái ngu tinh ranh từ một tư duy không tệ nhưng cố chấp, bảo vệ cái tôi và dùng trí tuệ của kẻ đó để bảo vệ sự tồn tại của cái ngu, quyết duy trì nó bất chấp hậu quả. Ngu cấp IV là cái ngu được bảo vệ và thúc đẩy bởi nhiều hơn một người, tạo nên sự đồng thuận đáng sợ để cái ngu lan tỏa.

Cái ngu không nhất thiết khởi điểm và gây ảnh hưởng, mà là những hình mẫu giống nhau sẽ dễ dàng bắt nhịp nhau. Tức là cái ngu có tính chất cộng hưởng, thậm chí khuếch đại. Điều này rất thú vị, cho thấy môi trường Wikipedia có nhiều hơn một vùng hình thành sự ngu xuẩn, một sức mạnh tự nhiên ghê gớm giữa cộng đồng chúng ta.

Hệ lụy[sửa | sửa mã nguồn]

Khi hai hay nhiều hơn hai cái ngu cộng lại sẽ tạo ra nguồn năng lượng cực lớn, đủ sức thiêu cháy mọi sự thông tuệ của cộng đồng, ai chạm vào sẽ bị nó thiêu cháy lập tức. Đó là phép "lưỡng long nhất thể" của Son GotenTrunks đã được cập nhật phiên bản mới, phép "lưỡng cục cứt nhất thể". Sự kết hợp hài hòa của hai hay nhiều hơn hai cái ngu sẽ tạo ra nguồn năng lượng lớn, đủ dùng cho thành phố 800.000 dân, tương đương cộng đồng Wikipedia trong 20 năm. Rồi từ đó về sau không ai dám lên tiếng chống lại sự thông tuệ giả tạo này. Vì người ta mặc định nó đúng theo niềm tin "tiền lệ". Cái ngu của nó không phải là cả 1 trang Wiki, cũng không phải là 1 đoạn, chỉ là 1 điểm nhỏ mà thôi, nhưng hệ lụy cho hiểu biết, nhận thức và tư duy người đọc là vô cùng nguy hiểm.

Cái ngu là sự sai trái, lầm lạc. Nó không thể được chấp nhận, nó cần được sửa chữa. Những thằng ngu có thể tha thứ, nhưng cần chỉnh lý. Tiếc thay Wikipedia mà chúng ta biết hiện nay không đủ một cơ chế có tính hệ thống để sửa chữa điều này. Đáng sợ hơn, cái ngu được vận hành từ những bộ óc tinh ranh, đang đưa chúng xâm nhập vào hệ thống bài viết chất lượng một cách hợp pháp. Cái ngu được bảo vệ bởi những bộ óc đó, và được thừa nhận bởi vài kẻ khác. Hệ lụy đáng sợ của cái ngu là nó sẽ tiêm nhiễm vào tâm trí người đọc, và hoại diệt sự thông tuệ của họ.

Bài học rút ra[sửa | sửa mã nguồn]

Cộng hưởng chiến pháp

Chiến thuật Kết hợp đặc biệt: thằng ấn định vấn đề, thằng xác nhận đúng. Công nhận chiến thuật phối hợp này hay! Quá hay!....

Có thể nhân rộng mô hình hoạt động cho chiến tranh liên minh.

Hình chiến đấu:

  • Theo vòng: thằng có vấn đề, thằng bảo vệ
  • Theo trình tự: thằng tuyên bố, thì thằng khen.
  • Cái ngu đa dạng kiểu hình
  • Cái ngu nhiều kích thước: nhỏ (từ) lớn dần (câu, đoạn, bài).

Thẩm thấu từ từ, len lỏi để tồn tại trong từng bài viết.

Phòng chống[sửa | sửa mã nguồn]

Tuốt kiếm đâm cụt cứt trên văn bản là đâm cái ngu trên văn bản. Cũng chỉ làm rách giấy Wiki chứ nào triệt được chứ.

Khả Vân chinh chiến bao năm sợ nhất giặc ngu chứ không sợ giặc ác. Những tưởng hòa bình dài lâu nào ngờ đứng ở Wiki chưa một ngày ngơi nghỉ.

Việc giao chiến cần cân nhắc cẩn trọng. Giặc ngu chiến đấu điên cuồng hơn giặc ác.

"Giải thích cho người khác hiểu khó khăn biết dường nào".

KV

"Nếu Chúa trao cho tôi ngọn đèn soi sáng và khẩu súng, tôi thà dùng súng bắn chết cái thằng ngu cho rồi".

KV




Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]