Thành viên:TUIBAJAVE/Trung tâm nghiên cứu phá hoại/Kayani của Wikipedia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Kayani của Wikipedia
Kayani
Cái tật líu lo "Ta Đây"[a]
Thành viên phá hoại bậc I
Tiền nhiệmkhông có
Thông tin chung
Sinh(2007-12-03)3 tháng 12 năm 2007[1]
Mất(2009-01-05)5 tháng 1 năm 2009

Kayani của Wikipedia (Kayani hay Kay, thầy Kay, đọc: Ca da ni; 2007 – 2009), là một thành viên phá hoại Wikipedia nổi tiếng từ thuở ban sơ của Wikipedia tiếng Việt, đến nay vẫn còn hoạt động. Tên gọi có lẽ lấy cảm hứng từ dòng vua Kayani trị vì đế quốc Ba Tư - một huyền thoại của truyền thống và văn hóa dân gian không thực.

Kayani là gương mặt rối đại diện cho cộng đồng Wikipedia tiếng Việt.[2] Đây là thành viên nổi tiếng mạo nguồn và quan điểm chính trị cực đoan.

Sơ yếu lý lịch[sửa | sửa mã nguồn]

Tham gia vào Wikipedia vào ngày 3 tháng 12 năm 2007.[1] Sửa đổi đầu tiên là vào ngày 9 tháng 12 năm 2007, tại trang nhà Thanh.[3] Tài khoản chỉ hoạt động trong 3 năm 2007, 2008 và 2009; chỉ thật sự hoạt động trong năm 2008 với 1.742 sửa đổi/1.834 sửa đổi live suốt cuộc đời tài khoản.[4] Từ đó về sau là các tài khoản rối.

Kayani bị BQV Magnifier cấm lần đầu vào ngày 20 tháng 8 năm 2008 với tội danh vi phạm bản quyền, 5 ngày sau được cấu hình lại để cấm vô hạn với tội danh lạm dụng tài khoản con rối. Đây cũng là hai tội danh theo đuổi Kayani trong suốt 15 năm qua. Ngày 11 tháng 11 được mở cấm để tham gia một biểu quyết "tha thứ". Đến 5 tháng 1 năm 2009 thì bị cấm lại vì lý do vi phạm cam kết.[5] Cả cuộc đời chưa cảm ơn ai dù chỉ một lần, chỉ nhận được 1 cảm ơn duy nhất vào năm 2017.[6] Ngoài Wiki tiếng Việt ra, Kayani không hoạt động ở bất kỳ dự án nào khác trong suốt thời gian tài khoản chính.

Quy mô[sửa | sửa mã nguồn]

Hiện có 165 tài khoản con rối của Kayani[7] và 114 tài khoản thuộc diện bị tình nghi.[8] Ba "hệ thống rối con" khác bao gồm Phattusaigon,[9] Tbvg,[10] Xidautau[11] với tất cả 40 tài khoản rối.

Kiểm định và cấm[sửa | sửa mã nguồn]

Kayani đã bị cấm chỉ và bị xếp hạng "dai dẳng". Về tính chất là rối chính trị. Việc cấm bao gồm nhận dạng vịt.

Sở thích của Kayani[sửa | sửa mã nguồn]

Đa nhân cách[sửa | sửa mã nguồn]

Phím đàn[sửa | sửa mã nguồn]

Rất thích đàm đạo với AlleinStein,[12]...

Phong cách của Kayani[sửa | sửa mã nguồn]

Kayani nổi tiếng bởi tính bền bỉ khi hoạt động suốt 15 năm qua, lì lợm, day dẳng.

Phong cách "con đỉa": bám rất chặt (liệu có thành viên nào trên wiki có phong cách giống như vầy?). Đeo bám bài viết-chủ đề. Đeo bám thành viên và mục tiêu hội thoại (thảo luận) rõ nét.

Phong cách yêu sách: Thành viên mới không đeo bám chủ đề, bài viết theo hình thức hội thoại và yêu cầu. Họ sửa trực tiếp và tranh đấu để sửa đổi giữ nguyên. Không hề theo kiểu kết hợp "vừa sửa-vừa đòi", hoặc đơn thuần là đòi.

Phong cách thách đố: Kayani luôn quan tâm sửa đổi của mình không chỉ đơn thuần là đạt được và giữ nguyên, mà phải được thừa nhận, người mới thì không cần điều này. Kayani luôn bày vẽ để thách đố việc tranh luận và đàm đạo chủ đề, kéo người khác "nói chuyện cho vui"; minh chứng tài hoa tri thức của mình. Người mới thì không.

Phong cách cảm xúc-thái độ: Người mới không giữ bình tĩnh tới mức cao, họ nóng nảy. Sự nóng nảy của Kayani có cường độ thấp, không đặt ra vấn đề nghỉ wiki, và sự nóng nảy chỉ xuất hiện sau khi sự việc đã an bài. Người mới nóng nảy khi sự kiện tranh chấp đang xảy ra. Ung dung, không giận, ngồi yên không hề nao núng thì là Kayani chứ ai nữa.

Phong cách điều hướng: sau khi khơi gợi vấn đề, tung tóe sự kiện, bùng nổ tranh luận, thì bỏ đi, xem bà con cô bác đấu khẩu nhau. Xuất hiện vài thời điểm để làm điều giống như châm thêm xăng cho máy chạy, rồi lại ngồi nhìn. Thật ra không muốn sự dứt khoát, mà chỉ cốt bắt đầu một cuộc tranh luận bất tận. Nhoẻn miệng cười.

Mục tiêu của Kayani[sửa | sửa mã nguồn]

_Đạt được thay đổi nội dung, nhưng không phải được BQV chấp nhận, mà là được thừa nhận chính thức, và thừa nhận trên diện rộng. Thú vui không phải kiện toàn thay đổi 1 bài mà còn muốn thay đổi cùng lúc một lượng lớn bài, từ 1 bài mà tranh chấp đã được chấp nhận, như một khuôn mẫu để thay đổi nhiều bài. Các thành viên tranh chấp khác trên wiki không theo đuổi điều rộng thế này.

_Tạo tác các biên tập viên như một đám ngốc để vui thú; làm mất thời gian, khiến người khác mất công mất sức thảo luận, rồi cười nhoẻn miệng, một cá tính bất di bất dịch của Kayani.

Humono - một tài khoản rối, có lẽ là Kayani đã phát ngôn: "...Có điều lạ là chỉ có vài BQV la lối về đóng góp của bạn ấy mà không phân tích được nội dung đó sai chỗ nào chứ chẳng thấy người đọc hay thành viên bình thường nào phản đối nội dung bạn ấy đưa vào bài tại trang thảo luận của bài. Chính vì vậy Kayani rất đắc ý, nghĩ mình đang bị một nhóm BQV ngu dốt, hồ đồ gây khó dễ chứ chẳng phải bạn ấy làm sai. Nguy hiểm ở chỗ đó. Vì vậy từ nay các bạn ở đây thấy nội dung của Kayani sai chỗ nào thì cứ chỉ ra ở trang thảo luận của bài..."[13] => một động thái của việc yêu sách BQV chỉ ra vấn đề nội dung của hắn.

_Chia rẽ: thông qua thúc đẩy tranh luận, dễ dẫn đến tranh cãi, làm cộng đồng xung đột. Suy yếu hệ thống để tìm kiếm khả năng tồn tại trên wiki.

Chiến sự[sửa | sửa mã nguồn]

Kayani không chỉ phá hoại Wikipedia mà còn kịch chiến với một thành viên khác trường kỳ lịch sử: MiG29VN.

Chủ nghĩa xét lại[sửa | sửa mã nguồn]

BQV Tttrung[sửa | sửa mã nguồn]

Tha thứ[sửa | sửa mã nguồn]

Hài hước[sửa | sửa mã nguồn]

Kayani từng được cộng đồng biểu quyết chọn làm bảo quản viên.[14]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Ảnh minh họa

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Global account information: Kayani, meta.wikimedia.org, truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2022.
  2. ^ Wikipedia:Biểu quyết chọn kiểm định viên/ThiênĐế98, truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2024.
  3. ^ Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Nhà Thanh”. Phiên bản lúc 02:04, ngày 9 tháng 12 năm 2007
  4. ^ See full statistics, Kayani: Year counts, meta.wikimedia.org, truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2022.
  5. ^ Nhật trình cấm, Kayani, truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2022.
  6. ^ Nhật trình cảm ơn (23:45, ngày 31 tháng 10 năm 2017), Toananhdang đã cảm ơn Kayani, truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2024.
  7. ^ Thể loại:Tài khoản con rối của Kayani, truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2024.
  8. ^ Thể loại:Tài khoản bị nghi là con rối của Kayani, truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2024.
  9. ^ Thể loại:Tài khoản con rối của Phattusaigon, truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2024.
  10. ^ Thể loại:Tài khoản con rối của Tbvg, truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2024.
  11. ^ Thể loại:Tài khoản con rối của Xidautau, truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2024.
  12. ^ Đóng góp của Sockpuppet12, truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2024.
  13. ^ Thảo luận Wikipedia:Thảo luận/Dự thảo quy chế biểu quyết trên Wikipedia tiếng Việt, Ý kiến góp ý của "bạn rối lâu năm" Kayani, truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2024.
  14. ^ Wikipedia:Biểu quyết chọn bảo quản viên/Kayani, truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2024.
Đây là một Bài viết Sơ khởi,
vẫn chưa hoàn thành.