Thành viên:TUIBAJAVE/Trung tâm nghiên cứu xung đột/Trận Đầm Trà Ổ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trận Đầm Trà Ổ
Thời gian3 & 4 tháng 11 năm 2022
Địa điểm
Kết quả không quyết định
cả hai bên kìm chế xung đột
Tham chiến
Khả Vân Đại Hãn DPV. NhacNy2412
Lực lượng
Công suất tranh luận:[a]
29.920 [b]
Công suất tranh luận:[a]
24.272 [c]

Trận Đầm Trà Ổ là một cuộc giao tranh ngắn giữa Khả Vân và DPV NhacNy2412 diễn ra vào ngày 3 tháng 11 năm 2022. Sự kiện liên quan vấn đề bài viết Đầm Trà Ổ.

Bối cảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Cả hai đã từng chạm trán nhau trong cuộc chiến chống Alphama của Kill-Vearn vào tháng 7 năm 2021. Cuộc chạm trán vô cùng dữ dội, NhacNy2412 đã từng đề xuất cấm chỉ Kill-Vearn. Cuộc chiến chấm dứt vào ngày 26 tháng 7 năm 2021. Kể từ đó, quan hệ hai bên trong "tình trạng nước - lửa" nhưng luôn kìm chế tránh căng thẳng. NhacNy2412 chưa bao giờ là trọng tâm trên Wikipedia của Khả Vân.

Ngày 3 tháng 11 năm 2022, bài viết Đầm Trà Ổ bị treo biển xóa nhanh dẫn đến thái độ bất bình trước NhacNy2412.[1] Theo quan điểm của mình, Khả Vân nhìn nhận hành động có tính chất "ăn miếng trả miếng" của một điều phối viên với một thành viên thông thường, nhất là khi thành viên đã bị án cấm vô hạn. NhacNy2412 đã góp phần thúc đẩy án cấm Không hề giả trân,[2] lần này là cuộc trả đũa thứ hai. Sẽ là vô lý nếu nói rằng một điều phối viên không đánh giá đúng một bài viết trước khi treo biển xóa nhanh, rõ ràng NhacNy2412 biết thành viên viết bài đó là Trân.

Diễn biến[sửa | sửa mã nguồn]

Tại trang thảo luận Thành viên:Đại Việt quốc, Khả Vân chỉ trích thẳng thừng "bạn là điều phối viên mà ko đánh giá đúng 1 bài nữa hả. nghĩ sao cái đầm 12 km2 mà đòi xóa. mà cái bài người ta làm sạch đẹp có chú thích đàng hoàng".[3]

NhacNy2412 đáp trả "Thứ 1, tôi gắn biển chứ chưa xóa, không hài lòng thì bạn cứ đổi biển. Thứ 2, bạn là cái gì mà tôi phải "mau trả lời"?".[4]

Với một thái độ tùy ý đổi biển cho thấy Nhạc không có thái độ nghiêm túc về việc đặt biển báo, và tát một gáo nước lạnh vào mặt người khác khi được hỏi một cách lịch sự bằng "bạn là cái gì".

Phản ứng cộng đồng[sửa | sửa mã nguồn]

  • BQV Plantaest: "Tôi thấy bài này rõ ràng nổi bật. Tôi đề nghị là hạn chế những hành động theo cảm xúc thế này. Nếu các bạn có xích mích thì vui lòng giải quyết riêng tư, tìm không gian khác chửi nhau cho xả giận. Đừng để cảm xúc lấn át lý trí và ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt chung. Các bài viết không có tội, đừng đem nó ra để gây khó dễ người khác".[5]
  • BQV Nguyentrongphu: "Tôi theo chủ nghĩa dĩ hòa vi quý nên hy vọng bạn NhacNy đừng để cảm xúc lấn át lý trí".[6]

Kết thúc và nghiên cứu sự kiện[sửa | sửa mã nguồn]

Sự kiện kết thúc có kìm chế, trong khi hoàn toàn có thể dự liệu dẫn dắt nó phát triển thành một cuộc bất tín nhiệm, hoặc ít ra phát triển thành án cấm. Tuy nhiên, chính sách hoạt động chung của Khả Vân hiện tại là viết bài cũng như giảm thiểu Wikipedia, nên chấp nhận vãn hồi hòa bình. Đây là cuộc chạm trán hiếm hoi trong hơn một năm qua giữa hai bên.

Khả Vân cũng đã can thiệp chuyện xung đột của thành viên khác, ở đây là NhacNy2412 phá vỡ thỏa thuận hòa bình (không chính thức) giữa cả hai vốn có từ ngày 25 tháng 4 năm 2022, trong đó tuyên bố "nước sông ko phạm nước giếng".[7] Như thế, đây là trận chiến can thiệp với chiến lược Dập tắt duy nhất ngoài Alphama ra.

Ý nghĩa[sửa | sửa mã nguồn]

"Ăn miếng trả miếng" không phải là hành động đặc biệt trên Wikipedia, nhưng đây là hành động lộ liễu, trắng mặt, đặt ra câu hỏi lớn. Một là, vai trò điều phối viên với lối hành xử và cách ăn nói có còn là mẫu mực?[8][9] Hai là, chuỗi ăn miếng trả miếng sẽ dừng vào lúc nào? Ba là, tấn công một thành viên đã bị cấm vô hạn có phải là hành động đẹp?[10]

Chiến thuật[sửa | sửa mã nguồn]

Trong trận này, Nhạc sử dụng các chiến thuật:

  • Chiến thuật Kích động - Phản ứng: một kiểu thăm dò, gài bẫy, mồi nhử để triển khai chiến thuật Mồi nhử vi phạm văn minh.
  • Chiến thuật Vòng vo: ăn nói lòng vòng không vào trọng tâm.
  • Bẫy 3R: lùi sửa 3 lần, Trân cảnh báo Vân tránh cái bẫy này.
  • Chiến thuật Clean & Clear: xóa và yểm sạch nội dung thảo luận.
  • Thoái thác: rằng người khác 'chụp mũ', "suy bụng ta ra bụng người".

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Công suất tính bằng Đơn vị Bit, 1 bytes bằng 8 bit
  2. ^ 3.740 bytes
  3. ^ 3.034 bytes

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Đây là một Bài viết tốt.