Thành viên:Kietvnm/Nháp/Nerf

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
NERF
Sản phẩmVũ khí đồ chơi
Sở hữuHasbro
Quốc giaUnited States
Ra mắt1969; 55 năm trước (1969)
Thị trườngWorldwide
Cựu chủ sở hữu
Khẩu hiệu
  • "It's Nerf or Nothin'!" (current)
  • "Accept No Substitutes" (current 2)
  • "This Is How We Play" (current 3)
  • "Enlist, Engage, Enforce" (N-Strike)
  • "The Wetter the Better" (Super Soaker)
Websitewww.nerf.com

Nerf là ​​một thương hiệu đồ chơi được thành lập bởi Parker Brothers và hiện thuộc sở hữu của Hasbro. Hầu hết các đồ chơi là nhiều loại vũ khí làm bằng bọt, với các sản phẩm khác của Nerf bao gồm bóng dành cho các môn thể thao như bóng bầu dục Mỹ, bóng rổ và bóng chày. Đồ chơi nổi tiếng nhất của họ là súng phi tiêu (được Hasbro gọi là 'súng nổ') bắn đạn được làm từ 'bọt Nerf' (bọt polyurethane loại polyete được kết dính một phần). Khẩu hiệu chính của họ, được giới thiệu lần đầu vào những năm 1990, là 'Đó là Nerf or Nothin '!'. Doanh thu hàng năm dưới thương hiệu Nerf là ​​khoảng 400 triệu đô la Mỹ.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Biểu trưng Nerf (theo kiểu NeRF) ban đầu (1969–1990)

Parker Brothers ban đầu đã phát triển Nerf, bắt đầu với một quả bóng bọt polyurethane 100 mm. Năm 1969, Reyn Guyer, một nhà phát minh trò chơi ở Minnesota, đến công ty với một trò chơi bóng đá an toàn để chơi trong nhà, và sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, Parker Brothers quyết định loại bỏ tất cả mọi thứ trừ quả bóng xốp. Năm 1970, quả bóng Nerf được giới thiệu là 'quả bóng trong nhà chính thức đầu tiên trên thế giới', tên 'Nerf' là một thuật ngữ tiếng lóng để chỉ đệm xốp được sử dụng trong môn địa hình. Các khẩu hiệu tiếp thị hứa hẹn rằng người ta có thể 'Quăng nó vào nhà; bạn không thể làm hỏng đèn hoặc làm vỡ cửa sổ. Bạn không thể làm tổn thương trẻ sơ sinh hoặc người già'. Một số quảng cáo truyền hình đầu tiên cho quả bóng là quảng cáo chung với General Foods 'Hỗn hợp đồ uống Kool-Aid, với Micky Dolenz, Davy Jones và Michael Nesmith của Monkees chơi với những quả bóng trong âm trường phòng khách (Kool-Aid đã tài trợ cho buổi chiếu lại sáng thứ bảy 1969–70 của loạt phim truyền hình The Monkees' 1966–67) . Quả bóng đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng và đến cuối năm, hơn bốn triệu quả bóng Nerf đã được bán. Quả bóng (100 mm) được theo sau bởi một phiên bản lớn được gọi là 'Super Nerf Ball'. Ngay sau đó, vào năm 1972, một trò chơi bóng rổ có tên 'Nerfoop' và bóng đá Nerf (được phát triển bởi cầu thủ đá NFL lâu năm Fred Cox) đã gia nhập gia đình, và trò chơi sau này nhanh chóng trở thành quả bóng phổ biến nhất của Nerf.

Công ty tiếp tục thêm vào dòng Nerf cho đến khi họ trao quyền kiểm soát cho Kenner Products, một công ty chị em. Năm 1987, Kenner được mua lại bởi Tập đoàn Tonka, tập đoàn được Hasbro mua lại vào năm 1991, sau đó trở thành chủ sở hữu của Nerf. Trong suốt những năm 1990 và đầu những năm 2000, thương hiệu Nerf phục vụ dưới các công ty con OddzOn và Larami trước khi Hasbro nắm toàn quyền kiểm soát thương hiệu.

Trong những năm qua, Nerf đã tiếp tục mở rộng dây chuyền, bổ sung ngoại hình mới cho các sản phẩm hiện có, với các dòng sản phẩm Nerf sau này, từ bóng thể thao và máy bắn phi tiêu bằng bọt cho đến trò chơi điện tử và phụ kiện.

Vào tháng 2 năm 2013, Hasbro thông báo phát hành dòng 'Rebelle', một dòng phụ nhắm đến đối tượng là các cô gái, với các sản phẩm đầu tiên được phát hành vào mùa thu năm 2013.

Vào tháng 11 năm 2013, POW! Sách đã xuất bản The Ultimate Nerf Blaster Book. Được viết bởi Nathaniel Marunas, cuốn sách nêu bật lịch sử của Nerf và cung cấp thông tin chi tiết về mọi N-Strike, Dart Tag và Vortex blaster được sản xuất tại thời điểm phát hành cuốn sách.

Vào năm 2015, dòng máy nổ Rival lần đầu tiên được phát hành. Các sản phẩm đầu tiên được phát hành là Rival Apollo XV-700 và Rival Zeus MXV-1200. Những chiếc máy nổ này bắn ra một loại đạn mới, được gọi là 'Vòng tác động cao', là những quả bóng bọt nhỏ có thể đạt vận tốc cao hơn phi tiêu bằng bọt. Dòng Đối thủ được nhắm mục tiêu đến đối tượng lớn tuổi, với mỗi sản phẩm đều liệt kê độ tuổi từ 14 trở lên trên hộp.

Năm 2021, dòng máy nổ Hyper được công bố. Các sản phẩm ban đầu bao gồm Hyper Rush-40, Hyper Siege-50 và Hyper Mach-100. Vòng Hyper có thiết kế tương tự như vòng Rival, nhưng nhỏ hơn và được làm bằng vật liệu đàn hồi dẻo nhiệt giống như cao su hơn so với bọt được sử dụng trong vòng Rival.

Sản phẩm[sửa | sửa mã nguồn]

Nerf Sports[sửa | sửa mã nguồn]

Dòng Nerf Sports (hoặc N-Sports) là một loạt các loại bóng xốp giống như bóng thể thao. Chúng được thiết kế với các bảng màu và tính năng khác nhau, với một số bộ đồ bóng đá của chúng có các bảng màu và biểu tượng của NFL. Ngoài ra, đặc điểm vây đuôi của dòng phụ Vortex của Nerf Sports (không nên nhầm lẫn với dòng súng cùng tên) gây ra các quả bóng bọt mà nó giống như ngư lôi và lựu đạn Ketchum của Mỹ cho phép nó bay những khoảng cách xa hơn.

Nerf Blasters[sửa | sửa mã nguồn]

Loại sản phẩm phổ biến nhất của Nerf là ​​Nerf blasters, là loại súng nhựa đồ chơi bắn phi tiêu bằng bọt. Các loại phi tiêu này có các đầu nhọn kiểu dáng khác nhau, bao gồm cả đầu quấn Velcro để dính vào áo khoác Nerf (thường được vận chuyển với máy nổ Dart Tag), phi tiêu có cốc hút được thiết kế để dính vào bề mặt nhẵn, phi tiêu được sắp xếp hợp lý để vừa với tạp chí (được gọi là kẹp bởi Nerf), một số có thể huýt sáo khi đang bay, Phi tiêu cũng có thể có các màu khác nhau, chẳng hạn như màu phản chiếu một số đường phụ, ngụy trang và phát sáng trong bóng tối. Hầu hết các máy nổ Nerf cũng có đường ray, được gọi là đường ray chiến thuật, có thể chứa các phụ kiện khác nhau, cũng như các bộ điều hợp đặc biệt như bộ điều hợp thùng và cổ phiếu. Dòng phụ 'N-strike' được ra mắt vào năm 2004, và được tạo kiểu giống như một vũ khí thực sự hơn so với các sản phẩm Nerf trước đó. Nó được cập nhật vào năm 2012 với tên gọi N-Strike Elite.

N-Strike Elite[sửa | sửa mã nguồn]

Dòng N-Strike được ra mắt vào năm 2003. Hầu hết các súng của dòng N-Strike đều có màu vàng và đen, mặc dù một số súng có màu đỏ và xám hoặc toàn bộ là màu xanh lam. Sê-ri được thành công vào năm 2012 bởi dòng N-Strike Elite, có các cơ chế bên trong được nâng cấp để có hiệu suất tốt hơn, các phi tiêu được cập nhật được gọi là Phi tiêu Elite và phối màu mới là xanh lam, cam và trắng.

Dart Tag[sửa | sửa mã nguồn]

Dòng Dart Tag được ra mắt vào năm 2004 được bán trên thị trường như một dòng phong cách trò chơi cạnh tranh. Nhiều viên nổ Dart Tag này được bao gồm bảo vệ mắt, mục tiêu và áo khoác để những chiếc phi tiêu có khóa dán đi kèm có thể dính vào chúng. Bộ truyện đã bị ngừng sản xuất vào năm 2013.

Vortex[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 9 năm 2011, Hasbro tung ra dòng Vortex, có các lò nổ bắn ra các đĩa xốp nhỏ làm bằng nhựa mềm được phủ trong bọt. Vào tháng 5 năm 2018, Nerf đã phát hành lại loạt game này với tên gọi Vortex VTX, có các đường đạn tương tự nhưng có màu xanh lá cây và xanh lam để phù hợp với các phối màu mới của các máy nổ được cập nhật. Các máy nổ Vortex có phạm vi bắn lên đến 60 feet.

Rebelle[sửa | sửa mã nguồn]

Rebelle chủ yếu nhắm đến đối tượng nhân khẩu học nữ, màu hồng thể thao, màu tím và màu xanh mòng két.

Zombie Strike[sửa | sửa mã nguồn]

Dòng Zombie Strike được ra mắt vào năm 2013 và dành cho những người hâm mộ trò chơi Humans vs. Zombies. Tất cả các súng đều có chủ đề đại dịch zombie riêng biệt, với các súng mới hơn có tính DIY.

Doomlands 2169[sửa | sửa mã nguồn]

Doomlands 2169, thường được viết tắt là Doomlands, là một loạt các vụ nổ Nerf được phát hành vào ngày 1 tháng 8 năm 2015.

Loạt phim Doomlands 2169 được lấy theo chủ đề về một tương lai hậu khải huyền lấy bối cảnh vào năm 2169, do đó có tên như vậy. Cốt truyện chính thức giải thích rằng, sau khi Trái đất bị tấn công bởi một tiểu hành tinh chết người, cuộc sống và nền văn minh bắt đầu trở lại, và những người sống sót phải chống đỡ những kẻ cướp và những sinh vật quái dị mới. Súng của nó có thiết kế hiện đại và tương lai hơn, với các bộ phận rõ ràng (tương tự như Dòng Clear) hiển thị cơ chế bắn của súng.

Loạt phim này cũng có một loạt video nhỏ trên YouTube tiếp nối câu chuyện mà các sản phẩm đại diện, xoay quanh nhân vật chính có tên 'the Doomlander'.

Nó hiện có 11 cái súng.

Modulus[sửa | sửa mã nguồn]

Dòng Nerf Modulus là một dòng phụ của dòng N-Strike Elite, có các súng có thể tùy chỉnh nhiều và một số phụ kiện. Những hạt nổ này thường có màu trắng, xám và xanh lục.

Rival[sửa | sửa mã nguồn]

Nerf Rival Blasters (có nhãn hiệu là RIVAL) bắn ra những quả bóng bọt nhỏ được Nerf gọi là 'Vòng có tác động cao', nhưng thường được cộng đồng Nerf gọi là 'Quả bóng cạnh tranh'. Nerf Rival Blasters được nhắm vào mục tiêu cũ hơn tiếp thị hơn súng nổi tiếng hơn của Nerf. Nerf Rival Blasters có ba màu trắng, đỏ và xanh lam và được thiết kế để bắn xa hơn và chính xác hơn so với các loại súng nổ đặc trưng trong các dòng Nerf khác. Trong loạt phim này là một phân nhánh có tên là 'Quân đoàn ma', được phát hành lần đầu tiên vào mùa xuân năm 2017. Trong Quân đoàn ma, loạt phim này có súng Nerf của riêng mình, nhưng cũng có vỏ màu trắng thể thao của một số máy nổ màu đỏ và xanh ban đầu, đã được thay đổi một chút nhưng vẫn có thể nhận biết được như bản gốc. Dòng phụ của Quân đoàn ma bao gồm các biểu ngữ màu có thể tháo rời với súng nổ để người dùng có thể chuyển đội mà không cần phải mua súng nổ mới. Một loạt phim mới vào năm 2019 là loạt Nerf Rival Edge, có trọng tâm hơn là 'chụp ảnh sắc nét' và các loại súng rõ ràng.

Nitro[sửa | sửa mã nguồn]

Vào năm 2017, Hasbro đã phát hành dòng Nerf Nitro, bao gồm các súng có thể bắn những chiếc xe bọt vào chướng ngại vật và đường dốc nguy hiểm.

Alpha Strike[sửa | sửa mã nguồn]

Được giới thiệu vào tháng 8 năm 2019, Nerf Alpha Strike là dòng súng có giá thấp hơn dòng N-Strike Elite tiêu chuẩn.

Ultra[sửa | sửa mã nguồn]

Được phát hành vào tháng 9 năm 2019, Nerf Ultra Blasters (có nhãn hiệu là ULTRA) bắn ra một thiết kế phi tiêu mới, độc quyền được bán trên thị trường với tên gọi 'DART BAY XA NHẤT' Phi tiêu có thể bay xa tới 120 feet'. Phi tiêu Ultra mới được chế tạo từ một loại bọt nhẹ, khác biệt đáng kể so với phi tiêu truyền thống ở chỗ chúng được làm bằng bọt kín, thay vì bọt hở. Cấu trúc này cho phép các vây được đúc vào phía sau của phi tiêu. Về kích thước, phi tiêu Ultra nằm giữa phi tiêu N-Strike Elite và phi tiêu Mega có đường kính, nhưng ngắn hơn cả chiều dài. Chúng không thể được bắn từ bất kỳ dòng Nerf nào trước đó hoặc máy nổ tương thích với thương hiệu không hợp pháp, cũng như không thể bắn phi tiêu của bất kỳ dòng nào khác từ máy nổ Ultra. Thiết kế này được tạo ra để đáp ứng với số lượng ngày càng tăng của phi tiêu của bên thứ ba, bao gồm cả hàng nhái chính xác từ Trung Quốc, có sẵn cho máy nổ N-Strike Elite với chi phí thấp hơn nhiều so với phi tiêu của thương hiệu Nerf. [28]

Máy bay blaster đầu tiên trong dòng Ultra là Nerf Ultra One, thiết kế bánh đà (công suất 25 phi tiêu), có bánh đà tích hợp (không thể tháo rời) và thùng cố định không có phụ kiện thùng N-Strike. Nó tương thích với các phụ kiện Nerf gắn trên thanh ray thông qua hai thanh ray chiến thuật trên đầu. Súng được sơn với tông màu trắng, đen và cam với nhãn 'ULTRA' bằng vàng nổi lên đặc biệt ở phía bên phải (logo nhô lên được lặp lại ở phía bên trái, nhưng bằng màu trắng chứ không phải bằng vàng). Chiếc máy bay thứ hai là Ultra Two, là một ổ quay của hệ thống bánh đà công suất 6 vòng, tải từ phía sau của máy nổ, vì không có chỗ trống ở phía trước. Giống như One, Two có cùng tông màu trắng, đen và cam và nhãn 'ULTRA ở bên cạnh. Đây cũng là chiếc blaster kiểu ổ quay điện tử đầu tiên kể từ năm 2012 N-Strike Elite Stockade.

Hyper[sửa | sửa mã nguồn]

Được phát hành vào năm 2021, Nerf Hyper Blasters (có thương hiệu HYPER) bắn ra một hình cầu, hình tròn có má lúm đồng tiền tương tự như của vòng Rival nhưng kích thước nhỏ hơn và được làm bằng vật liệu đàn hồi dẻo nhiệt. Nerf Hyper Blasters là sản phẩm đầu tiên được Nerf bán kèm theo kính bảo hộ trong hộp.

Nerf N-Force[sửa | sửa mã nguồn]

Dòng N-Force bao gồm kiếm bọt và vũ khí cận chiến. Các thanh kiếm có thể vừa với vỏ sau của áo khoác chiến thuật Nerf N-Strike và bộ băng gươm Nerf N-Strike.

Năm 2011, Hasbro phát hành phiên bản đặc biệt vũ khí N-Force để quảng bá cho bộ phim Thor của Marvel Comics / Paramount Pictures. Dòng này bao gồm Búa của Thor, Thanh kiếm của Thor và Thanh kiếm của Odin. Bộ giáp của Asgard Thor Battle Hammer đã được tái phát hành cùng với một phiên bản điện tử mới có tên Thor Thunder Clash Hammer cho bộ phim The Avengers vào năm 2012.

Năm 2013, Hasbro phát hành Snake Eyes Blade of Justice cho bộ phim G.I. Joe: Trả đũa.

Super Soaker[sửa | sửa mã nguồn]

Ban đầu được sở hữu và tiếp thị bởi Larami, Super Soaker là một dòng súng nước phổ biến. Mới đây, Hasbro đã cho ra mắt dòng sản phẩm máy thổi khí Super Soaker mang thương hiệu Nerf.

Lazer Tag[sửa | sửa mã nguồn]

Lazer Tag, một dòng đồ chơi gắn thẻ laze phổ biến từ giữa những năm 1980, hiện cũng là một phần của biểu ngữ Nerf. Thế hệ máy nổ Lazer Tag hiện tại gắn vào các thiết bị iPhone hoặc iPod Touch để nâng cao khả năng chơi.

Nerf Dog[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 6 năm 2013, Hasbro và Grammercy Products đã cho ra mắt Nerf Dog, một dòng đồ chơi truy tìm chó lấy cảm hứng từ Nerf được làm bằng cao su, nylon và nhựa. Nerf Dog đã được ra mắt tại các cửa hàng Walmart, và ra mắt tại các cửa hàng đặc sản dành cho thú cưng vào mùa Thu năm 2013.

Có trụ sở tại Secaucus, N.J., Gramercy Products, Inc. là nhà sản xuất các sản phẩm của Nerf Dog. Lần ra mắt dòng đồ chơi Nerf Dog bao gồm một máy ném bóng khoảng cách xa có thể đẩy một món đồ chơi lên đến 250 feet và sẽ có cấu tạo và đường khâu bằng Nylon cực kỳ bền chắc gấp ba lần đồ chơi cho chó truyền thống. Toàn bộ phạm vi sẽ bao gồm đồ chơi làm bằng cao su, nylon và Cao su nhựa chịu nhiệt (TPR) với giá từ $ 5 đến $ 15.

Nerf Dog Tennis Ball Blaster bắt chước thiết kế Nerf blaster truyền thống và bắn một quả bóng lên cao tới 50 feet. Đồ chơi sử dụng những quả bóng đặc biệt mềm hơn để giảm nguy cơ chấn thương.

Trò chơi điện tử[sửa | sửa mã nguồn]

Nerf cũng đã sản xuất các phụ kiện trò chơi điện tử cho PlayStation 2, Nintendo DSi, DS Lite, 3DS và Wii. Visionary Media, Inc. đã phát hành game bắn súng góc nhìn thứ nhất Nerf Arena Blast (hoặc NAB, đôi khi là Arena Blast) vào năm 1999. EA Games, kết hợp với Hasbro, phát hành trò chơi điện tử năm 2008 Nerf N-Strike và phần tiếp theo năm 2009 của nó Nerf N-Strike Elite. Cả hai trò chơi đều có Switch Shot EX-3, có chức năng như một máy bay phi tiêu chức năng và một phụ kiện Điều khiển từ xa của Wii. Vào tháng 6 năm 2019, Raw Thrills đã phát hành trò chơi Nerf Arcade. GameMill Entertainment đã xuất bản Nerf Legends, một trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất được phát hành vào ngày 19 tháng 11 năm 2021 cho Microsoft Windows, Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One và Xbox Series X / S. Vào năm 2021, một game bắn súng góc nhìn thứ nhất nhiều người chơi trực tuyến có tên Nerf Strike được phát triển bởi The Gang Stockholm và được Metaverse Team phát hành theo giấy phép của Hasbro trên nền tảng trực tuyến Roblox.

Giải thưởng[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2011, Nerf N-Strike Stampede ECS được trao giải 'Đồ chơi dành cho cậu bé của năm' và Nerf Super Soaker Shot Blast đã giành được 'Đồ chơi ngoài trời của năm' tại Lễ trao giải Đồ chơi của năm lần thứ 11, được tổ chức tại Mỹ Hội chợ Đồ chơi Quốc tế tại Thành phố New York.

Năm 2014, Nerf Zombie Strike Crossfire Bow đã giành được giải thưởng cho 'Đồ chơi hành động hay nhất' tại Hội chợ đồ chơi Vương quốc Anh năm 2014.

Vấn đề pháp lý[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 6 năm 2010, Hasbro đã kiện Buzz Bee Toys và Lanard Toys vì vi phạm bằng sáng chế đối với các nhãn hiệu Nerf và Super Soaker của họ. Đơn kiện tuyên bố rằng Buzz Bee và Lanard đã vi phạm hai bằng sáng chế của Hoa Kỳ cho máy thổi khí Nerf N-Strike Disc Shot, trong khi Buzz Bee vi phạm bằng sáng chế của Super Soaker. Vào tháng 11 năm đó, Hasbro đã thắng kiện bằng sáng chế chống lại Buzz Bee với việc sau này bị cấm sản xuất một số loại súng nước.

Vào tháng 4 năm 2012, Hasbro đã liên hệ với blog người hâm mộ có trụ sở tại Úc 'Urban Taggers' để làm rò rỉ thông tin về các sản phẩm Nerf chưa phát hành được tìm thấy trên trang web Taobao của thị trường Trung Quốc. Hasbro bị cáo buộc đã lừa một trong những blogger tiết lộ địa chỉ nhà của anh ta để luật sư của họ gửi cho anh ta một lá thư ngừng hoạt động và hủy đăng ký. Vụ việc khiến người hâm mộ lập chiến dịch tẩy chay Hasbro trên Facebook.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Cuộc chiến Nerf
Nerf (trò chơi điện tử), thuật ngữ ám chỉ thương hiệu đồ chơi Nerf

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]