Thành viên:Lewwsc/Beef Bắc Nam 2013

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Beef Bắc Nam 2013 hay Đại chiến Rap Việt 2013 là một chuỗi rap diss nhau từ hai miền của Việt Nam. Trận beef này đã mang đến một hình ảnh không mấy tốt đẹp đến cộng đồng Rap Việt Nam. Trong trận beef này, hai bên miền đã dành những lời lẽ để nói về nhau. Thậm chí, phía miền Bắc đã mang chính trị vào những bài rap.

Nguyên nhân dẫn đến trận beef[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyên nhân dẫn đến trận beef là do xung đột về phong cách NewschoolOldschool hay xung đột về vùng miền. Cùng với đó là cụm từ "swag" dần phổ biến tại miền Bắc.

Bối cảnh trước trận beef[sửa | sửa mã nguồn]

Miền Bắc[sửa | sửa mã nguồn]

Cộng đồng rap miền Bắc năm 2013 đã trong tình trạng bão hòa, các tổ chức rap nổi tiếng rap tại miền Bắc như Genius Viet Rap (GVR) hay LadyKillah đang trong thời gian hoạt động cầm chừng, nhiều rapper của hai tổ chức này đang không hoạt động âm nhạc, một số đã ngừng hoạt động vi những lo toan của cuộc sống. Nhưng trong thời gian này, cộng đồng rap miền Bắc nổi lên tổ chức SpaceSpeakers với những cái tên như Touliver, Binz, Rhymastic, JustaTee hay SOOBIN.

Miền Nam[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2013 được cho là thời đại hoàng kim của cộng động rap miền Nam với những cái tên đình đám như G-Fam, Free Spirit Rap, Southside Soldier hay South Pride Rap. Cộng đồng rap miền Nam khi đó được đánh giá cao vì họ có thế hệ rapper trẻ cũng như việc các rapper miền Nam thường xuyên có những trận battle tỉ thí trình độ, điển hình là cuộc tỉ thí của Acy và 4 người, Shingo, Triple K, JaysolThe Light hay trận battle giữa Torai9, MagazineRick,...

Diễn biến trận beef[sửa | sửa mã nguồn]

Trận beef khơi mào từ tháng 4 năm 2013 bởi một rapper là NtK thuộc 24Band của Hà Nội tung ra track Thời đại Hoàng Kim nhắm vào Acy sau khi nam rapper gạ kèo freestyle chặt ngón tay cái vào số tiền 10 triệu đồng với Triple K