Thành viên:Linh Comer/Nháp/4

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Gia đình siêu nhân (tựa gốc tiếng Anh: The Incredibles) là phim điện ảnh hoạt hình máy tính siêu anh hùng của Mỹ năm 2004 do Brad Bird đạo diễn kiêm nhà biên kịch. Tác phẩm do xưởng phim Pixar Animation Studios sản xuất và hãng Walt Disney Pictures phát hành, với sự tham gia lồng tiếng của Craig T. Nelson, Holly Hunter, Sarah Vowell, Spencer Fox, Jason Lee, Samuel L. JacksonElizabeth Peña. Lấy bối cảnh trong một phiên bản thay thế vào thập niên 1960, cốt truyện của phim xoay quanh gia đình siêu anh hùng Parr phải che giấu siêu năng lực của mình theo yêu cầu của chính phủ, đồng thời cố gắng sống yên bình tại một vùng ngoại ô. Tuy nhiên mong muốn giúp đỡ mọi người của Mr. Incredible đã kéo gia đình ông vào một cuộc chiến sống còn với kẻ thù từng hâm mộ ông cuồng nhiệt — nhưng giờ mang đầy mối hận thù bên cạnh con robot sát nhân của y.

Trong vai trò giám đốc độc lập đầu tiên của Pixar, Bird đã phát triển bộ phim thành một bản mở rộng từ những cuốn truyện tranh và phim gián điệp mà ông từng theo dõi khi còn nhỏ cũng như dựa trên cuộc sống gia đình của riêng ông. Ông đã đem phim tới chào mời Pixar sau thất bại về mặt doanh thu phòng vé từ tác phẩm đầu tiên của ông là The Iron Giant (1999) và chỉ đạo phần lớn nhân viên của xưởng phim để phát triển Gia đình siêu nhân. Đội ngũ làm hoạt hình được giao nhiệm vụ hoạt họa toàn bộ dàn diễn viên người đóng – công việc đòi hỏi sáng tạo công nghệ mới nhằm diễn hoạt chi tiết cơ thể, quần áo, da và tóc thật của người. Michael Giacchino là người đảm nhận sáng tác phần nhạc nền giao hưởng trong phim.

Ngày 27 tháng 10 năm 2004, Gia đình siêu nhân ra mắt tại Liên hoan phim Luân Đôn và có lịch công chiếu chung tại Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11 năm 2004. Tác phẩm gặt hái thành công về mặt doanh thu phòng vé khi thu về 633 triệu USD trong thời gian chiếu rạp. Gia đình siêu nhân còn đón nhận sự tán dương đông đảo từ khán giả và giới phê bình, qua đó đoạt hai giải thưởng uy tín là giải Oscargiải Annie cho phim hoạt hình hay nhất. Đây cũng là bộ phim hoạt hình thuần túy đầu tiên giành chiến thắng giải Hugo cho trình bày ca kịch xuất sắc nhất danh giá. Phần tiếp nối của phim là Gia đình siêu nhân 2 ra rạp vào ngày 15 tháng 6 năm 2018.