Bước tới nội dung

Thành viên:Naazulene/Xương ngồi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Giải phẫu học
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Giải phẫu học, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Giải phẫu học. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
CBài viết đạt chất lượng C.
Trung bìnhBài viết được đánh giá tương đối quan trọng.
Ischium of pelvis
Pelvic girdle
Left hip-joint, opened by removing the floor of the acetabulum from within the pelvis. (Ischium labeled at bottom left.)
Latin os ischii
Origins Superior gemellus

Xương ngồi (tiếng Anh: ischium; tiếng Pháp: l'ischion) là phần dưới và sau của xương hông (còn gọi là xương chậu). Xương ngồi, cùng với xương cánh chậuxương mu, là các vùng của xương hông. Nó chiếm một phần ba ổ cối.[1]

Xương ngồi được chia thành hai phần là thânngành. Phần thân có các bề (bề trên và bề dưới) và các mặt (diện đùi, mặt sau, diện chậu). Ở trên, nó hình thành nên một phần ba phía sau và dưới của ổ cối, ở dưới, ngành ngồi vòng ra ngoài, vào trong để nối với xương mu ở ngành mu dưới; tạo thành lỗ bịt.[1]

Một số tác giả chia xương ngồi thành ba phần: ngành trên, thân, ngành dưới. Theo đó, ngành trên là phần từ khuyết ngồi bé trở lên (tương đương với phần thân ở cách chia thành hai phần), phần thân là phần chứa ụ ngồi, phần dưới là từ điểm thấp nhất của lỗ bịt trở về phía xương mu.[2]

Cấu trúc[sửa | sửa mã nguồn]

Xương ngồi được chia thành hai phần: thân và ngành; ranh giới ở khuyết ngồi bé. Xương ngồi có hai bề: bề trên, bề dưới; và ba mặt: diện đùi, mặt sau, diện chậu.

Thân ngồi[sửa | sửa mã nguồn]

Thân ngồi có ba bề: bề trước, bề sau, và bề ngoài:[3][1]

Thân ngồi có ba diện: diện đùi, diện chậu và diện lưng:[3][1]

  • Diện đùi được giới hạn bởi bề trước và bề ngoài
  • Diện chậu được giới hạn bởi bề trước và bề sau. Diện chậu trơn nhẵn và góp phần hình thành thành ngoài của xương chậu. Diện chậu nối với diện chậu - cùng của xương cánh chậu.
  • Diện lưng được giới hạn bởi bề sau và bề ngoài. Nó chứa phần sần sùi của ụ ngồi. Phía trên diện lưng là diện mông của xương cánh chậu.

Thân ngồi có các cấu trúc lồi và lõm:

  • Gai ngồi lồi lên ở bề sau, dưới gai ngồi là khuyết ngồi bé. Trên gai ngồi là khuyến ngồi lớn. Khuyết ngồi lớn có một phần thuộc xương ngồi, một phần thuộc xương cánh chậu.
  • Dưới khuyết ngồi lớn là một cấu trúc lồi to, sần sùi gọi là ụ ngồi. Khi ta ngồi lên trên bàn tay, ta có thể cảm nhận được ụ ngồi.
  • Ụ ngồi được chia thành vùng trên và vùng dưới. Vùng trên được chia thành vùng trên ngoài và vùng dưới trong. Vùng dưới được chia thành vùng vùng ngoài và vùng trong.

Ngành ngồi[sửa | sửa mã nguồn]

Ngành ngồi vòng ra ngoài, vào trong để nối với xương mu ở ngành mu dưới; tạo thành lỗ bịt. Ngành ngồi và ngành mu dưới được gọi chung là ngành ngồi - mu.

Lỗ bịt[sửa | sửa mã nguồn]

Lỗ bịt là lỗi được giới hạn ở dưới bởi ngành ngồi - mu, ở sau bởi bề trước của thân ngồi, ở trên bởi ổ cối, ở trước bởi bề trong của thân xương mu.

Ý nghĩa lâm sàng[sửa | sửa mã nguồn]

Trong lâm sàng, gãy xương do giật có thể diễn ra ở ụ ngồi.[4] Hiện tượng này có thể diễn ra ở trẻ vị thành niên khi chơi thể thao với các chuyển động mạnh và đột ngột, ví dụ như chạy nước rút, đá bóng, nhảy vượt chướng ngại vật, võ.[5] Gãy xương loại này diễn ra ở những vùng gắn với cơ: gai cánh chậu trên, gai cánh chậu dưới, ụ ngồi, gai ngồi - mu.[5]

Viêm túi thanh mạc ngồi là sự viêm ở túi thanh mạc ở giữa cơ mông lớn và ụ ngồi,[6] thường gây ra bởi việc ngồi quá lâu trên bề mặt cứng.

Hình khác[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Bài viết này kết hợp văn bản trong phạm vi công cộng từ trang , sách Gray's Anatomy tái bản lần thứ 20 (1918).

  1. ^ a b c d Standring, S. and Gray, H (2016). Gray’s anatomy The anatomical Basis of Clinical Practice. tr. 1341–1345.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả (liên kết)
  2. ^ “The Hip Bone - Ilium - Ischium - Pubis - TeachMeAnatomy”. teachmeanatomy.info. Truy cập ngày 21 tháng 6 năm 2024.
  3. ^ a b “Body of ischium - e-Anatomy - IMAIOS”. www.imaios.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 21 tháng 6 năm 2024.
  4. ^ Wootton, JR; Cross, MJ; Holt, KW (tháng 7 năm 1990). “Avulsion of the ischial apophysis. The case for open reduction and internal fixation”. The Journal of Bone and Joint Surgery. British Volume. 72 (4): 625–7. doi:10.1302/0301-620X.72B4.2380217. PMID 2380217.
  5. ^ a b Dalley, Keith L. Moore, Anne M.R. Agur, Arthur F. (2010). Clinically oriented anatomy (ấn bản 6). Philadelphia [etc.]: Lippincott Williams & Wilkins, Wolters Kluwer. ISBN 978-1605476520.
  6. ^ Fauci, Anthony (2010). Harrison's Rheumatology, Second Edition. McGraw-Hill Professional Publishing; Digital Edition. tr. 271. ISBN 9780071741460.
  • Saladin, Kenneth S. Anatomy and Physiology The Unity of Form and Function. 5th ed. McGraw-Hill Science Engineering, 2009. Print.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Bản mẫu:Pelvis