Bước tới nội dung

Thành viên:Nguyễn Anh Khoa 15072010/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Heidi[sửa | sửa mã nguồn]

Heidi ( / h aɪ d i / ; Đức: [haɪdi] ) là một tác phẩm hư cấu của trẻ em được xuất bản năm 1881 của tác giả Thụy Sĩ Johanna Spyri. Đây là một cuốn tiểu thuyết kể về những câu chuyện trong cuộc sống của một cô bé 5 tuổi trong sự chăm sóc của ông nội ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ . Cuốn sách được dành cho trẻ em.

Heidi là một trong những cuốn sách bán chạy nhất từng được viết và nằm trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học Thụy Sĩ .

Chuyển thể[sửa | sửa mã nguồn]

Phim và truyền hình[sửa | sửa mã nguồn]

Khoảng 25 tác phẩm điện ảnh hoặc truyền hình dựa theo nội dung cuốn sách đã được trình chiếu. Các bộ phim của Heidi đã nổi tiếng khắp nơi, trở thành một cú hit lớn, và loạt phim hoạt hình Nhật Bản đã trở thành biểu tượng ở một số quốc gia trên thế giới. Phiên bản duy nhất của loạt phim hoạt hình do Nhật Bản sản xuất bằng tiếng Anh và là một bộ phim tổng hợp có thời lượng dài được lồng tiếng. Bộ phim này được phát hành trên ở Hoa Kỳ vào năm 1985.

Biểu diễn trên rạp hát[sửa | sửa mã nguồn]

Một bản chuyển thể âm nhạc sân khấu của Heidi với sách và lời của Francois Toerien, phần nhạc của Mynie Grové và phần lời bổ sung của Esther von Waltsleben, được công chiếu lần đầu ở Nam Phi tại Liên hoan Nghệ thuật Quốc gia Klein Karoo vào năm 2016. Do Toerien đạo diễn với sự chỉ đạo âm nhạc của Dawid Boverhoff, quá trình sản xuất có sự tham gia của Tobie Cronjé , Dawid Minnaar, Albert Maritz, Ilse Klink, Karli Heine, Lynelle Kenned, Dean Balie, Jill Middlekop và Marlo Minnaar.

Trò chơi[sửa | sửa mã nguồn]

Đã có hai trò chơi từ Heidi được phát hành cho thiết bị di động, với trò chơi gần đây nhất là Heidi: Mountain Adventures. Cả hai trò chơi đều dựa trên loạt phim truyền hình Studio 100 năm 2015 và hướng đến trẻ em, mang yếu tố giáo dục.