Thành viên:Quoctuan5000/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ingo Swann
SinhIngo Douglas Swann
(1933-09-14)14 tháng 9, 1933
Telluride, Colorado
Mất31 tháng 1, 2013(2013-01-31) (79 tuổi) [1][chưa đủ cụ thể để xác minh]
New York, New York
Quốc tịchHoa Kì
Nổi tiếng vìCông năng dao thị

Ingo Douglas Swann (sinh ngày 14 tháng 9 năm 1933, Telluride, Colorado[2] - mất ngày 31 tháng 1 năm 2013, Thành phố New York[3]) là một nhà ngoại cảm, nghệ sĩ và tác giả được biết đến là người đồng sáng tạo, cùng với Russell TargHarold E. Puthoff, của công năng dao thị, và cụ thể là Dự án Stargate.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Swann là một nhà ngoại cảm tự xưng là "nhà nghiên cứu ý thức, người đã đôi khi trải qua các trạng thái thay đổi của 'ý thức'". Anh nói, "Tôi không được 'kiểm tra', tôi chỉ làm việc với các nhà nghiên cứu về các thí nghiệm được thiết kế tốt." Theo Russell Targ và Harold E. Puthoff, "những đổi mới lấy cảm hứng từ Swann" đã dẫn đến những kết quả ấn tượng trong ngành cận tâm lý học. Tuy nhiên, các thí nghiệm không do Swann kiểm soát đã không thành công, và chúng hiếm khi được đề cập đến, và nếu có thì cũng chỉ là ngẫu nhiên.

Công năng dao thị[sửa | sửa mã nguồn]

Swann đã nghiên cứu quá trình Công năng dao thị tại Viện Nghiên cứu Stanford trong các thí nghiệm thu hút sự chú ý của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA). Ông thường được ghi nhận là người đề xuất ý tưởng năng lực dao thị có điều khiển, một quy trình trong đó người sở hữu năng lực sẽ xem một vị trí không có gì khác ngoài tọa độ địa lý của nó, được phát triển và thử nghiệm bởi Puthoff và Targ với sự tài trợ của CIA. Công năng dao thị là việc tìm kiếm các hiển thị về một mục tiêu ở xa hoặc không nhìn thấy, chủ đích sử dụng ngoại cảm (ESP) hoặc "cảm nhận" bằng tâm trí. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc công năng dao thị tồn tại và chủ đề này được coi là giả khoa học.

Uri Geller[sửa | sửa mã nguồn]

Do sự nổi tiếng của Uri Geller trong những năm 70, một cuộc kiểm tra phê bình về những tuyên bố huyền bí của Swann về cơ bản đã bị bỏ qua bởi những người hoài nghi và sử gia. Uri Geller đã bình luận rất có lợi về Swann, rằng: "Nếu bạn bị mù và một người đàn ông xuất hiện có thể dạy bạn nhìn bằng trí lực, bạn sẽ tôn kính anh ta như một đạo sư. Vậy tại sao Ingo Swann lại bị các nhà xuất bản phớt lờ và buộc phải xuất bản câu chuyện cuộc đời đáng kinh ngạc trên Internet? "

Cả Geller và Swann đều được kiểm tra bởi hai nhà thí nghiệm Russell Targ và Harold Puthoff, họ kết luận rằng cả hai thực sự có những kỹ năng độc đáo. Những người khác đã phản đối mạnh mẽ giá trị khoa học của các thí nghiệm của Targ và Puthoff. Trong một cuộc phỏng vấn năm 1983, ảo thuật gia Milbourne Christopher nhận xét rằng Swann là "một trong những người thông minh nhất trong lĩnh vực này".

Thử nghiệm ngoài cơ thể[sửa | sửa mã nguồn]

Vào năm 1972 trong bản tin của Hiệp hội Nghiên cứu Tâm thần Hoa Kỳ (ASPR), giám đốc nghiên cứu của họ Karlis Osis đã mô tả thí nghiệm ngoài cơ thể có kiểm soát (OOB) của cá nhân ông với Swann. Các mục tiêu mà Swann cố gắng mô tả và minh họa được đặt trên một cái giá cách trần nhà 2 feet và cao hơn đầu Swann vài feet. Osis không mô tả chiều cao của trần nhà. Swann gợi ý trần nhà cao 14 feet. Căn phòng được chiếu sáng bởi hai thiết bị cố định trên cao kiểu nhà bếp. Swann ngồi một mình trong căn phòng với dây điện từ, các điện cực được buộc chặt vào đầu chạy xuyên qua bức tường phía sau. Swann ngồi ngay bên dưới khay mục tiêu. Anh ấy đã được đưa cho một cái bìa kẹp hồ sơ để sử dụng cho việc phác thảo. Bất kỳ chuyển động nào trong khi vẽ đều không dẫn đến "hiện vật" trong khả năng đọc của não. Trong cuốn sách To Kiss Earth Goodbye của Swann có một bức ảnh chụp các đồ vật trên giá. Swann viết rằng ông nhận thức được hầu hết các đồ vật trên giá trên đầu mình, nhưng ông không biết rằng nó chứa bốn con số ở một mặt mà sẽ không thể nhìn thấy nếu một bề mặt phản chiếu bị nghiêng gần cuối.

Các thang đo tâm lý đã được Swann phát triển để đánh giá chất lượng và sự rõ ràng (như được mô tả chủ quan) trong tầm nhìn OOB của mình, các thang đo này thay đổi theo thời gian. Kết quả được đánh giá một cách mù quáng. Một nhà tâm lý học, có thể là Bonnie Preskari hoặc Carole K. Silfen, được yêu cầu so khớp các câu trả lời của Swann mà không biết mục đích đó là gì. Cô ấy khớp tất cả tám buổi. Osis nhấn mạnh tỷ lệ Swann đúng là 40-1. Không có ghi chép về bất kỳ thí nghiệm nào được thực hiện trong bí mật.

Cùng nhau, Silfen và Swann đã chuẩn bị một báo cáo không chính thức về các thí nghiệm ngoài cơ thể sau này và chuyển nó cho 500 thành viên của ASPR, trước khi hội đồng ASPR biết về nó. Theo Swann, Silfen đã biến mất và không thể xác định được vị trí. Ông đang tìm kiếm cô ấy và yêu cầu sự giúp đỡ của công chúng. Theo Swann, vào tháng 4 năm 1972, một động thái đã được thực hiện tại ASPR ở New York nhằm làm mất uy tín và loại bỏ ông, bởi vì ông là một nhà Khoa học.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ death certificate
  2. ^ Jim Marrs (tháng 8 năm 2008). Psi Spies: The True Story of America's Psychic Warfare Program. tr. 74. ISBN 978-1-4270-9527-5. Truy cập ngày 29 tháng 7 năm 2013.
  3. ^ Smith, Paul. “Ingo Swann”. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 5 năm 2013. Truy cập ngày 31 tháng 1 năm 2013.