Thành viên:Renebaebae123/Truyện Tây Bắc

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Truyện Tây Bắc là một tập gồm 3 truyện ngắn viết về Tây Bắc qua góc nhìn của chính tác giả, nhà văn Tô Hoài. Tập truyện xuất bản thành sách vào năm 1953. Tập truyện đã tái hiện một cách chân thật cuộc sống và thiên nhiên Tây Bắc cùng nỗi khổ cực của người lao động miền núi dưới sự áp bức của tầng lớp thống trị.[1]

Tập truyện gồm 3 truyện:[2]

- Mường Giơn

- Cứu nước cứu mường

- Vợ chồng A Phủ

Truyện ngắn Vợ chồng A Phủ được sáng tác 1952, in trong tập Truyện Tây Bắc (1953), từng được tặng giải Nhất - Giải thưởng hội văn nghệ Việt Nam 1954 - 1955.

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

- Tác phẩm đưa người đọc vào một không gian tương đối mới lạ là đề tài miền núi nhưng vẫn gợi cảm giác quen thuộc nhờ cách miêu tả đời sống theo xu hướng hiện thực.

- Đóng góp chính của Tô Hoài là:

+ Quan tâm sâu sắc tới số phận của người dân lao động miền núi.

+ Diễn tả chân thực về nỗi cực nhục, khổ đau cùng sức sống, sức phản kháng mãnh liệt của người dân lao động các dân tộc thiểu số vùng cao.

Nhận định và đánh giá[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Đọc lại 'Truyện Tây Bắc' của Tô Hoài, khắc khoải những phận người”. ZingNews.vn. 1 tháng 7 năm 2020. Truy cập ngày 25 tháng 4 năm 2023.
  2. ^ admin (29 tháng 9 năm 2021). “Tập truyện "Tây Bắc" của Tô Hoài gồm 3 truyện. "Vợ chồng A Phủ" "Mường Giơn và …”. Công thức nguyên hàm. Truy cập ngày 25 tháng 4 năm 2023.
  3. ^ a b c d e Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên tohoai1