Thành viên:TUIBAJAVE/Trung tâm nghiên cứu xung đột/Chiến tranh Lá phiếu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chiến tranh Lá phiếu
Một phần của
Khủng hoảng Snake
Thời gian13 - 16/04/2023
Địa điểm
nhiều trang
Kết quả TuanUt đi nghỉ mát Vũng Tàu 1 tuần
Tham chiến
Đơn giản là tôi
BQV. TuanUt

...nhiều thành viên khác
LĐK
TUIBAJAVE

...nhiều thành viên khác

Chiến tranh Lá phiếu là cuộc xung đột giữa một bên là thành viên LĐK đang ứng cử chức điều phối viên và một bên là một thành viên khác cũng đang ứng cử chức điều phối viên là Đơn giản là tôi, cùng một bảo quản viên là TuanUt. Chiến tranh ban đầu là cuộc va chạm giữa LĐK và TuanUt, chuyển sang xung đột giữa LĐK và Đơn giản là tôi, nhưng rồi lại mở rộng ra hơn nữa, lôi kéo nhiều thành viên vào vòng chiến. Đơn giản là tôi rút phiếu chống ứng cử, còn TuanUt nhận án cấm 1 tuần là kết quả của cuộc chiến.

Cuộc chiến lá phiếu giữa hai thành viên ứng cử và sự vụ của TuanUt trông giống như hai sự kiện không liên quan nhưng kỳ thực lại gắn chặt với nhau. Sự vụ TuanUt xoay quanh 1 bài viết là căn nguyên cho bất đồng, tranh cãi và trận ăn miếng trả miếng giữa hai thành viên ứng cử, báo hại một trong hai phải ăn một lúc 4 lá phiếu chống.[a] LĐK gắn chặt với vấn đề PR trước đây giờ phải chịu đựng sự bất công từ một bảo quản viên đang bảo vệ PR; 4 phiếu chống cùng lúc làm sụp đổ tinh thần thành viên này; vấn đề PR một lần nữa trở thành điểm nóng trong các vấn đề nghị sự của cộng đồng Wikipedia tiếng Việt.

TUIBAJAVE đã theo dõi sát sao tình hình chiến sự. Sau đó, tham chiến. Qua cuộc chiến tranh này, bộ tổng tham mưu Quân lực TUIBAJAVE đã phê chuẩn Blitzkrieg, hoạch định cho cuộc tấn công chiến lược tổng lực TuanUt. TuanUt đã gây thiệt hại nặng nề cho LĐK bằng các lá phiếu sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công tổng lực cũng bằng lá phiếu, bằng thứ mà LĐK đã phải hứng chịu. Như thế cuộc chiến tranh Lá phiếu này là cuộc chiến tranh mở đầu để kết thúc một quyền lực trên Wikipedia.

Bối cảnh[sửa | sửa mã nguồn]

"Chị Oanh cứ yên tâm nha".

Thành viên TuanUt bắt đầu viết bài Phan Kim Oanh vào ngày 13 tháng 4 năm 2023.[1] Khoảng 7 tiếng sau đó thì LĐK treo biển {{Không nổi bật}}.[2] Đây là điểm khởi đầu của một xung đột rộng lớn, nhưng trước hết sự kiện đã tập trung vào hai thành viên đang ứng cử điều phối viên, LĐK và Đơn giản là tôi.

LĐK bị đánh hội đồng[sửa | sửa mã nguồn]

UAV của LĐK

Cuộc xung đột bùng nổ vào lúc 13:31, ngày 13 tháng 4 năm 2023 (UTC), khi Đơn giản là tôi phóng 1 tên lửa hành trình vào địa bàn ứng cử của Khánh Snake.[3] Ngay lập tức, 4 phút sau, lực lượng "Hồi giáo Cách mạng" LĐK đã trả đũa bằng một máy bay cảm tử tự hành (UAV) vào địa bàn ứng cử của Đơn giản là tôi.[4] 13 phút sau TuanUt phóng 1 tên lửa hành trình tấn công địa bàn ứng cử của Khánh Snake.[5] Các cuộc tấn công này gây ra thiệt hại đáng kể cho LĐK.

Sự vụ bùng nổ xung đột ăn miếng trả miếng giữa hai thành viên đang ứng cử chức vụ của Wikipedia bằng lá phiếu. Hành động của Đơn giản là tôi không được xác định rõ trong quan hệ giữa thành viên này và LĐK, nhưng việc tranh cãi và tung ra phiếu chống LĐK có thể bắt nguồn từ niềm tin bị mê hoặc rằng cứ hở bảo quản viên thì là đúng. Cho thấy TuanUt đã dễ dàng chiếm niềm tin từ thành viên khác. Khi Đơn giản là tôi cho LĐK phiếu chống, TuanUt cũng vả cho LĐK thêm một phiếu chống.

Hơn 3 giờ sau đó, Mongrangvebet trở thành thành viên thứ ba của xung đột nện cho LĐK một quả tên lửa.[6] Khoảng 6 giờ sau đó, Lengkeng91 cũng phóng tên lửa hành trình vào địa bàn ứng cử của LĐK.[7] Như thế, LĐK đã rơi vào tình huống hiếm hoi bị đánh "hội đồng" trong một cuộc chiến lá phiếu.

TuanUt về căn bản là thành viên vẫn chưa được TUIBAJAVE công nhận về mặt ngoại giao, và theo xếp loại chính trị của TUIBAJAVE thì là độc tài, quân phiệt và bá quyền. LĐK hiện cũng chưa được công nhận ngoại giao nhưng có quan hệ ngoại giao không chính thức. Quan hệ hai bên giữa LĐK và TUIBAJAVE đã cải thiện dần sau 2 năm sóng gió. LĐK không phải là trọng tâm chính trị để TUIBAJAVE đối đầu với một bảo quản viên. Nhưng tình huống bất công trắng trợn này không thể bỏ qua, Hội đồng an ninh quốc gia TUIBAJAVE quyết định can thiệp. Với sứ mệnh cộng đồng trong sáng, phương châm "chống bá quyền bảo vệ chính nghĩa", Quân lực TUIBAJAVE triển khai đến địa bàn TuanUt.

Ba quân đổ bộ[sửa | sửa mã nguồn]

Mạnh An đã vào trang thảo luận sân nhà TuanUt,[8] hơn 3 giờ sau thì TUIBAJAVE triển khai tới.[9] 14 phút sau cũng đến Nguyenmy2302.[10] Điều này đã cho thấy TuanUt đã rơi vào tình huống bị bất mãn. Mạnh An cũng đồng thuận với ý kiến của Nguyenmy2302, phủ nhận độ nổi bật của nhân vật bài viết.[11] Trang TNCBQV, Thảo luận chung, và trang thảo luận thành viên TuanUt trở thành địa bàn chiến đấu giữa TuanUt với các thành viên.

Phòng ngự của TuanUt[sửa | sửa mã nguồn]

Lực lượng TuanUt triển khai tác chiến theo chiến lược Cột trụ: lấy Quy định làm chính; và tác chiến chiến thuật theo mô hình chiến đấu đánh lòng vòng. Các nội dung này được lặp đi lặp lại nhằm vô hiệu hóa các đợt tiến quân của Mạnh An và Nguyenmy2302. Để bảo vệ bài Phan Kim Oanh, lực lượng TuanUt đã lập 1 phòng tuyến bảo vệ "Chứng minh đi" nhằm ngăn chặn và đẩy lùi mọi lập luận của các thành viên. Mục tiêu chính yếu của toàn bộ việc bảo vệ là ngăn treo biển. Đó là biện pháp ngăn chặn từ đầu mọi rủi ro bài bị xóa, bởi nếu biển bị treo và bài bị đưa ra biểu quyết xóa bài thì việc bảo vệ sẽ khó khăn hơn nhiều. Do đó, cách tốt nhất để giữ bài là ngăn chặn việc treo biển và bất chấp mọi phương tiện sẵn có quyết tâm bảo vệ cho bằng được.

TuanUt rõ ràng ở thế phòng ngự và rơi vào thế bị động trước các thành viên. Vấn đề bài viết căn bản đã chứa đựng điểm yếu của chính nó, nó quá yếu về độ nổi bật, các vấn đề PR hoành hoành gần đây càng củng cố sự nghi ngờ và thái độ chống PR quyết liệt từ cộng đồng. Nghĩa là TuanUt không chỉ bị động, mà còn ra sức cho một vấn đề quá nhiều yếu điểm để có thể bảo vệ. Vì vậy, căn bản sẽ không thể thắng, kể cả khi các thành viên chiến đấu rời rạc chứ không phối hợp.

Chiến dịch Bẫy 3RR[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ chỉ huy quân lực TUIBAJAVE nhận định, toàn bộ năng lực phòng ngự cốt lõi của TuanUt là Quy định, lấy điều này làm chuẩn và yêu cầu chứng minh. Như thế phải dùng Quy định đối chọi Quy định và lấy Chứng minh đối chọi Chứng minh. Nhưng căn bản TuanUt là bảo quản viên nên sẽ nắm rõ quy định, bao gồm các lỗ hỏng, sự khiếm khuyết có thể tìm thấy trong toàn bộ hệ thống quy định hiện hành, cũng như khả năng sử dụng yếu tố lách luật. Thêm nữa, khi khảo cứu trận kịch chiến Huấn Hoa hồng trước đây,[12] Quân lực TUIBAJAVE nhận thấy TuanUt sẽ dốc sức sử dụng lợi thế quy định hiện hành, trung tâm là xoay quanh dùng nguồn báo lớn để lấp liếm cho độ nổi bật, song hành với việc dẫn dắt thành viên tranh cãi vào các lỗ hỏng quy định để thoát việc bị bắt bẻ. Thế nên, cần thay đổi cách đối phó với TuanUt. Với việc TuanUt lặp đi lặp lại đòi hỏi "quy định", TUIBAJAVE tương kế tựu kế, dùng chính quy định để đập quân địch. Điểm mấu chốt của việc bảo vệ bài viết Phan Kim Oanh là đẩy lùi việc treo biển, do đó chỉ cần dùng 3RR để "bẫy TuanUt". TUIBAJAVE treo biển báo, nếu TuanUt không lùi thì xem như xong, chờ ngày trảm bài. Nếu TuanUt lùi thì TUIBAJAVE sẽ lùi, lùi để ép TuanUt đến 3RR. Quyết đoán chiến thuật này, bẫy 3RR triển khai.[13]

Lật ngược tình thế LĐK[sửa | sửa mã nguồn]

Thế trận đã xoay chiều, Đơn giản là tôi dù kịch chiến với LĐK trên quan điểm độ nổi bật, trước sự bất bình của nhiều thành viên đã trở nên mất tự tin vào chính kiến của mình. Thành viên đã quyết định rút phiếu chống ứng cử của LĐK. TuanUt bị Nguyentrongphu cấm 1 tuần. Các diễn biến này đã làm sụp đổ niềm tin cho rằng cứ hở bảo quản viên là đúng từ phía thành viên ứng cử chức điều phối viên Đơn giản là tôi; đồng thời củng cố niềm tin rằng bảo quản viên sai trái vẫn bị chế tài nghiêm khắc từ phía thành viên ứng cử chức điều phối viên LĐK.

Kết quả[sửa | sửa mã nguồn]

Đây là cuộc chiến nghiêm trọng đối với LĐK, thành viên đã bị trọng thương nặng nề. Về sau hoạt động ít dần, có lẽ tinh thần sa sút. Đối với TuanUt, đây là lực cản lớn cho bước tiến của bản thân trong lĩnh vực kiếm chác, mọi việc đã không như mong đợi. Trong thời gian TuanUt bị án cấm, một chương trình mới được tính toán, người sẽ trở thành đối thủ và kẻ thù của TuanUt lúc này hiểu rất rõ tính cách "ăn miếng trả miếng" của hắn. Nếu TuanUt không gục ngã hoàn toàn, trong tương lai bản thân sẽ phải đón nhận các đòn trả đũa không khoan nhượng của BQV này.

PHỤ LỤC[sửa | sửa mã nguồn]

<< Uêy ! >>
<< ...gì hả ? >>
<< đi đâu vậy ? >>
<< ...về >>
<< rồi sau đó... >>
<< PR >>
<< không PR không được sao >>
<< ...không PR anh nuôi tui à. Nhà hết gạo rồi cha nội >>
<< cũng phải há... >>

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Dù 2 lá phiếu sau tập trung nhiều hơn vào chuyện giao tiếp cộng đồng

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Bài viết Phan Kim Oanh, 05:12, ngày 13 tháng 4 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 15 tháng 4 năm 2023
  2. ^ Bài viết Phan Kim Oanh, 12:52, ngày 13 tháng 4 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 15 tháng 4 năm 2023
  3. ^ Wikipedia:Biểu quyết chọn điều phối viên/Khánh Snake (2023), 13:31, ngày 13 tháng 4 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 15 tháng 4 năm 2023
  4. ^ Wikipedia:Biểu quyết chọn điều phối viên/Đơn giản là tôi (2) (2023), 13:35, ngày 13 tháng 4 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 15 tháng 4 năm 2023
  5. ^ Wikipedia:Biểu quyết chọn điều phối viên/Khánh Snake (2023), 14:48, ngày 13 tháng 4 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 15 tháng 4 năm 2023
  6. ^ Wikipedia:Biểu quyết chọn điều phối viên/Khánh Snake (2023), 18:09, ngày 13 tháng 4 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 15 tháng 4 năm 2023
  7. ^ Wikipedia:Biểu quyết chọn điều phối viên/Khánh Snake (2023), 02:21, ngày 14 tháng 4 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 15 tháng 4 năm 2023
  8. ^ Thảo luận Thành viên:TuanUt (2023), 8:59, ngày 14 tháng 4 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 15 tháng 4 năm 2023
  9. ^ Thảo luận Thành viên:TuanUt (2023), 12:13, ngày 14 tháng 4 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 15 tháng 4 năm 2023
  10. ^ Thảo luận Thành viên:TuanUt (2023), 12:27, ngày 14 tháng 4 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 15 tháng 4 năm 2023
  11. ^ Thảo luận Thành viên:TuanUt (2023), 12:43, ngày 14 tháng 4 năm 2023 (UTC), ngày truy cập 15 tháng 4 năm 2023
  12. ^ Thảo luận:Huấn Hoa hồng, ngày truy cập 22 tháng 6 năm 2023
  13. ^ Lịch sử sửa đổi của Phan Kim Oanh (bài đã xóa)