Thành viên:TUIBAJAVE/Trung tâm nghiên cứu xung đột (phiên bản hạn chế)/Phong trào Cách mạng Tháng Tư 2023

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Phong trào Cách mạng Tháng Tư 2023
Một phần của
Chống độc tài trên Wikipedia
Thời gian17 tháng 4 – 25 tháng 4 năm 2023
Địa điểm
Wikipedia tiếng Việt
Kết quả Chế độ thực dân sụp đổ
Tham chiến
Bách khoa Việt ngữ thuộc Turner Phong trào Cách mạng Tháng Tư 2023

Phong trào Cách mạng Tháng Tư 2023 là phong trào đấu tranh của các thành viên lao khổ trên Wikipedia tiếng Việt. Sự kiện bắt đầu ngày 17 tháng 4 năm 2023 khi nhà cách mạng Tạ Bố chống chính quyền thực dân Turner và chấm dứt khi chế độ thực dân thối nát sụp đổ.

Bối cảnh và tiền đề cách mạng[sửa | sửa mã nguồn]

Tiền đề cách mạng của phong trào này rất sâu sắc, lần đầu là phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đào Thi Liêu vào năm 2020, 63 chí sĩ cách mạng bị sát hại. Sau đó là cuộc nổi loạn của những nhà yêu nước khác, như phong trào Đông Du của Anh Danh và nhà sưu tầm ảnh nghệ thuật trường phái Tần Tuồng là Hải Ba Tư.

Trước tình hình chủ nghĩa tư bản ở Long An khủng hoảng sâu sắc, đây là cuộc khủng hoảng thiếu, á mà thiếu là thiếu tiền, cho nên đã mở ra cuộc thi hoa hậu Nhí Nhố để kiếm tiền nhằm bù đắp cho cuộc khủng hoảng. Hành động này dẫn đến sự chống đối của một nhà trí thức tên là Đăng Khánh. Anh đã chống đối kịch liệt nhà cầm quyền Turner.

Nhà cách mạng tiên phong của Đảng bộ Wiki là Tạ Bố (tên thật là Từ Bá Gia) đã chớp lấy cái ngàn vàng này. Ủa quên, cơ hội ngàn vàng này. Sau khi anh hoàn thành khóa học Mác-Lênin 5 tín chỉ, và đã thi lại 4 lần, quyết định tiến hành tổng khởi nghĩa trên Wikipedia. Thấm nhuần quan điểm bạo lực cách mạng, với tinh thần của một người đóng tiền học lại thi lại môn Mác-Lênin 4 lần, Tạ Bố rất tự tin. Anh cảm nhận ánh sáng cách mạng đã chói qua tim mình và thời cơ cách mạng đã chín muồi.

Đối với quần chúng Wikipedia, ý thức cách mạng ngày càng dâng cao, tinh thần chống bá quyền phi giai cấp ngày càng sâu sắc. Quần chúng đã bước vào giai đoạn giác ngộ chưa từng thấy. Họ cũng ý thức, chỉ có đấu tranh bất tín nhiệm là con đường duy nhất và đúng đắn của cách mạng Wikipedia.

Tham chiến[sửa | sửa mã nguồn]

Chế độ thực dân[sửa | sửa mã nguồn]

Chân dung Toàn quyền Wikipedia Turner và con gà tượng trưng cho nguồn lợi thuộc địa.

Turner hiện là Toàn quyền Wikipedia, hiện đã nắm quyền cũng được 11 năm, Turner là một trong những Toàn quyền tàn ác nhất lịch sử. Lý lịch hơi xấu, từng bị quần chúng nhân dân nổi dậy chống đối vào năm 2020, phải xuống nước xin lỗi. Tháng 4 năm 2023, Turner tiếp tục đàn áp quần chúng nhân dân. Điều này khiến tình hình Wikipedia trở nên căng thẳng.

Quần chúng nhân dân cách mạng[sửa | sửa mã nguồn]

Tạ Bố là thành viên thông thường của Wikipedia. Là một người con vùng đất sông nước Lục tỉnh Nam Kỳ yêu chuộng hòa bình ghét chiến tranh. Trước sự lan tràn của tệ nạn PR, mà đỉnh điểm là việc PR của Turner, khiến cho quần chúng khắp nơi khổ sở và bất mãn, dù không muốn cũng không còn cách nào khác buộc phải "thế thiên hành đạo", "thanh lý môn hộ", "chấn chỉnh kỷ cương Wikipedia". Hành động của Tạ Bố đặt ra tình huống nguy hiểm, đó là đối đầu với một Toàn quyền Wikipedia quyền lực.

Diễn biến phong trào[sửa | sửa mã nguồn]

Chân dung Tạ Bố - nhà cách mạng của phong trào.

Phong trào cách mạng Thanh lý môn hộ, chấn chỉnh trật tự của Tạ Bố tiến hành chỉ mới có 2 ngày đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tham gia rộng rãi của đông đảo quần chúng nhân dân. Hàng chục thành viên đã bất bình với sai phạm của Turner, 12 thành viên đã bỏ phiếu truất quyền. Trong đó có 2 toàn quyền khác, cùng 2 chánh thanh tra. Điều đó cho thấy sự chính đáng và đúng đắn của sự kiện vùng dậy này. Một lần nữa, điểm nhấn mạnh mẽ của bất kỳ sự kiện chính nghĩa nào cũng thể hiện rõ qua việc tôn trọng đông đảo nhân dân, tôn trọng cộng đồng, tôn trọng và tin tưởng vào từng lá phiếu của họ. Sự tin tưởng và đồng thuận đập tan mọi lý lẽ ngụy biện và chống chế xảo trá. Những lời lẽ điêu ngoa không bao giờ có thể thuyết phục người khác. Trong sự kiện, ngay cả hai đồng chí đang ứng cử chức quản trị là Đăng Khánh và A Đơn dù bất đồng chính kiến vẫn tạm gác hiềm khích mà đồng thuận bỏ phiếu truất quyền, cho thấy tinh thần cách mạng bất vị nể.

Kết quả[sửa | sửa mã nguồn]

Trước những diễn biến quá nhanh, nhanh hơn cả bước chân Thần tốc Tây Sơn, nhanh hơn cả tốc độ tiến về Sài Gòn, nhanh hơn cả bước chân của Hồng quân đang hướng về Berlin. Trong cơn tuyệt vọng, Toàn quyền Turner đã tuyên bố chấp nhận mất quyền. Sự buông xuôi này cũng tương tự như sự kiện A Phò, Turner đã tìm thấy sự tương đồng của mình với A Phò khi đã có hơn 10 năm sự nghiệp và giờ buông bỏ trên tay dễ dàng.

Turner sau đó cầu cứu nhà cầm quyền Xiêm La là vua Xiêm Nhi, y mang quân cùng quân Tung Hoa Dâng Quốc do Nhạc nguyên soái chỉ huy đã đưa quân vào Wikipedia. Tạ Bố quyết định chiến đấu đến cùng với tinh thần cách mạng "không thành công cũng thành nhân" quyết sống mái đến cùng. Cuộc khởi nghĩa thất bại nhưng sau đó thì Turner cũng mất chức. Ngày 15 tháng 6, y bị ám sát, chết tức tửi thọ 39 tuổi.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tài liệu nghiên cứu cá nhân[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tùy Bá Gia Vệ (2023), [chuyên luận], Máu đổ sông Vàm Cỏ, (đã lưu), TpHCM.
Đây là một Bài viết đã viết xong.