Thành viên:Tertaria/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Kids See Ghosts
Tập tin:Kids See Ghosts album.jpg
Album phòng thu của Kids See Ghosts
Phát hành8 tháng 6 năm 2018 (2018-06-08)
Thu âm2016–2018
Phòng thuWest Lake Ranch, Jackson Hole, Wyoming
Thể loại
Thời lượng23:50
Hãng đĩa
Sản xuất
Thứ tự album của Kanye West
Ye
(2018)
Kids See Ghosts
(2018)
Jesus Is King
(2019)
Thứ tự album của Kid Cudi
Passion, Pain & Demon Slayin'
(2016)
Kids See Ghosts
(2018)
Man on the Moon III: The Chosen
(2020)

Kids See Ghostsalbum phòng thu duy nhất của bộ đôi hip hop người Mỹ Kids See Ghosts, gồm các rappernhà sản xuất nhạc Kanye WestKid Cudi. Album được phát hành vào ngày 8 tháng 6 năm 2018 bởi Wicked Awesome Records và GOOD Music, và được phân phối bởi Def Jam Recordings. Trước khi phát hành, West và Cudi đã hợp tác trong các sáng tác của nhau từ năm 2008, tuy rằng họ đã gặp nhiều khác biệt về mặt sáng tạo. Các buổi thu âm đầu tiên cho album bắt đầu sau khi cả hai tái hợp vào cuối năm 2016.

Các nhạc sĩ khác đóng góp cho Kids See Ghosts bao gồm Pusha T, Yasiin BeyTy Dolla Sign, cùng với một sample giọng hát của Louis Prima. Album được sản xuất bao gồm các yếu tố khác nhau, với những đóng góp của Dot da Genius, Mike DeanPlain Pat, cùng một số nhạc sĩ khác. Album là đĩa thứ ba trong số năm album được sản xuất bởi West tại Jackson Hole như một phần của "Wyoming Sessions", mỗi album được phát hành hàng tuần vào mùa hè năm 2018.

Các nhà phê bình lưu ý rằng phong cách của Kids See Ghosts là sự kết hợp giữa psychedeliahip hop. Nội dung của lời nhạc có đề cập đến các vấn đề sức khỏe tâm thần, mà cả West và Cudi đã mắc phải trước đó. Ảnh bìa được thiết kế bởi nghệ sĩ đương đại Nhật Bản Murakami Takashi; ông dựa trên loạt tranh in phong cảnh của Hokusai, Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ. Album nhận được sự đánh giá tích cực và đã được đưa vào danh sách cuối năm cho năm 2018 của nhiều ấn phẩm, bao gồm GQ RussiaPitchfork.

Tại Hoa Kỳ, Kids See Ghosts ra mắt ở vị trí thứ hai trên Billboard 200 vào năm 2018, đồng thời đứng đầu bảng xếp hạng Top R&B/Hip-Hop Albums. Album đã đạt được vị trí trong top 10 ở chín quốc gia khác, chẳng hạn như Canada và Vương quốc Anh. Album kể từ đó đã được chứng nhận vàng và bạc tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh bởi Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) và Công nghiệp Ghi âm Anh (BPI).

Hoàn cảnh ra đời và thu âm[sửa | sửa mã nguồn]

Kid Cudi (left) and Kanye West (right), the two members of Kids See Ghosts
Cudi và West đã hợp tác trong nhiều dịp trước khi cùng phát hành một album.

Kể từ năm 2008, Kanye West thường xuyên hợp tác với Kid Cudi. Năm đó, họ lần đầu tiên làm việc cùng nhau trong "Welcome to Heartbreak" từ album phòng thu thứ tư của West 808s & Heartbreak. West phát hành album phòng thu thứ sáu Yeezus vào ngày 18 tháng 6 năm 2013, bao gồm giọng hát của Cudi trong "Guilt Trip". Vào tháng 6 năm sau, Cudi nhớ lại đã thu âm giọng hát làm tài liệu tham khảo vài năm trước và thừa nhận đã thiếu ý thức về bài hát cho đến khi mọi người đề cập đến nó trên mạng xã hội, ban đầu đặt câu hỏi: "Mọi người đang nói về cái quái gì vậy? ? " Cudi nói rằng anh ấy đã được tâng bốc một phần và coi đó là "điều tuyệt vời khi [West] nghĩ về tôi", trước khi cân nhắc kỹ hơn khiến rapper cảm thấy không hài lòng với việc West lợi dụng anh ấy. Vào ngày 14 tháng 2 năm 2016, West phát hành album phòng thu thứ bảy The Life of Pablo, với các ca khúc "Father Stretch My Hands, Pt. 1" và "Waves" có giọng hát của Cudi. 10 ngày sau khi phát hành album, West đã tweet vào ngày 24 tháng 2 rằng anh ấy sẽ phát hành một album có tựa đề Turbo Grafx 16 vào mùa hè, được đặt tên theo máy chơi trò chơi điện tử cùng tên. Cuối tháng đó, Ibn Jasper, cộng sự lâu năm của anh, đã đăng một bức ảnh lên Instagram cho thấy West, Cudi, và các nhà sản xuất thu âm Mike Dean và Plain Pat đang trong phòng thu âm làm việc cho album.

Vào tháng 9 năm 2016, Cudi không có quan hệ với West, chỉ trích anh và Drake về cách sử dụng nhà văn của họ, tweet rằng anh trung thành với đồng nghiệp nhưng giờ anh là "mối đe dọa của bạn". West đã trả lời các dòng tweet tại điểm dừng Tampa trong chuyến lưu diễn Saint Pablo của anh ấy, đe dọa Cudi không được nhắc đến tên anh ấy lần nữa và đảm bảo rằng "Tôi đã sinh ra bạn", trước khi nói thêm rằng anh ấy cảm thấy "bị tổn thương" và "không được tôn trọng". Vài ngày sau, tại một buổi biểu diễn ở Houston, West đã rút lại những bình luận trước đó của mình, mô tả Cudi là "người anh em" và là "nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong mười năm qua". Cudi, người đã tự nhận mình vào một cơ sở phục hồi chức năng sau khi đấu tranh với chứng trầm cảm và suy nghĩ tự tử, đã gửi lời cảm ơn đến West và những người ủng hộ khác trong một bài đăng trên Facebook, viết rằng "những từ ngữ không thực sự diễn tả được nó khiến trái tim tôi bừng sáng đến mức nào". Bản thân West đã phải nhập viện do mất ngủ nhiều vào tháng 11 năm 2016, với việc chuyến lưu diễn bị hủy bỏ sau khi anh đưa Cudi ra ngoài để biểu diễn tại buổi biểu diễn ở Sacramento của anh kết thúc sớm. West đã bị bệnh tâm thần trong 10 năm trước khi tham gia Kids See Ghosts, trong khi Cudi đã đạt đến giai đoạn sau cai nghiện vào thời điểm được phóng thích.

Vào tháng 12 năm 2016, Cudi phát hành album phòng thu thứ sáu Passion, Pain & Demon Slayin ', mà sau đó West mô tả là "siêu truyền cảm hứng". Work on Kids See Ghosts bắt đầu vào cùng tháng đó và các phần của nó đã được tạo ra vào mùa hè năm 2017 trong các buổi ghi hình ở Nhật Bản và Trung Quốc. Vào tháng 11 và một lần nữa vào tháng 2 năm sau, West biểu diễn live "Father Stretch My Hands, Pt. 1" với Cudi. West được phát hiện thu âm tại bang Wyoming của Mỹ với nhiều cộng tác viên vào tháng 3, bao gồm Cudi và rapper Nas. Hai tháng sau, anh trở lại tiểu bang để thu âm một số album sắp ra mắt, sau này được gọi là "Wyoming Sessions". Các phiên họp diễn ra ở Jackson Hole, Wyoming, nơi West đã mua một bất động sản được gọi là Monster Lake Ranch và đổi tên nó thành West Lake Ranch.

Ngoài các bản phát hành của riêng mình, West còn điều hành sản xuất, sản xuất và cung cấp giọng hát khách mời cho tất cả các album của các nghệ sĩ khác bắt nguồn từ "Wyoming Sessions"; anh ấy đã thông báo về việc đảm nhận vai trò nhà sản xuất cho các buổi học trước đó. Album phòng thu thứ ba của rapper Pusha T Daytona được phát hành vào ngày 25 tháng 5 năm 2018, là bản phát hành đầu tiên của bản thu âm "Wyoming Sessions" của West. Vào ngày 1 tháng 6, một tuần trước khi phát hành Kids See Ghosts, West đã phát hành album phòng thu thứ tám Ye là album thứ hai của "Wyoming Sessions". Cudi đã xuất hiện trên các bản nhạc "Ghost Town", cùng với PartyNextDoor và 070 Shake, và "No Mistakes", cùng với Charlie Wilson và Caroline Shaw. West tiết lộ thông qua Twitter rằng trước đây ban đầu dự kiến ​​sẽ xuất hiện trên Kids See Ghosts. Phần tiếp theo của "Ghost Town", mang tên "Freeee (Ghost Town, Pt. 2)", được bao gồm trong đó, có giọng hát của ca sĩ Ty Dolla Sign. Việc phát hành Kids See Ghosts vào ngày 8 tháng 6 năm 2018, được coi là album thứ ba từ "Wyoming Sessions". Một tuần sau khi phát hành, Nas đã phát hành album phòng thu thứ mười hai Nasir là album thứ tư của "Wyoming Sessions". Nghệ sĩ thu âm Teyana Taylor đã phát hành album phòng thu thứ hai K.T.S.E. vào ngày 22 tháng 6 năm 2018, là album thứ năm và cũng là album cuối cùng của "Wyoming Sessions".

Phong cách âm nhạc và sản xuất[sửa | sửa mã nguồn]

Theo Jordan Bassett của NME, Kids See Ghosts cho thấy West và Cudi "bắt kịp thương hiệu hip-hop rời rạc, mong manh mà họ đã giúp hình thành", lưu ý rằng "những nhịp đập nhẹ nhàng, thanh tao" đặc trưng như thế nào sản xuất. Christopher Thiessen của PopMatters gọi các bản nhạc là "nghiền ngẫm, trầm lắng, [và] ảo giác", nhận xét rằng chúng thường sử dụng các hợp âm nhỏ, trong khi Rrampt. Andrew Johnston của tạp chí coi đây là một "phong trào thực sự mạo hiểm trong hip-hop tiến bộ", với bảy bài hát của nó thể hiện "freakouts, bangers, space odysseys, psychedelic soul và dream pop". Tương tự, Dean Van Nguyen của The Guardian cho rằng album chứa đầy "các thiết bị điện tử phồng rộp, các mẫu cắt laser, các đỉnh ảo giác và các cạnh mờ như một giấc mơ nửa tỉnh", trong khi Van Nguyen phân loại ca khúc "Freeee (Ghost Town, Pt . 2) "như rap rock. Sidney Madden của NPR đã viết rằng bản nhạc này "gợi nhớ đến nhạc rock ảo giác fuzzed-out của những năm 70" và cũng lưu ý đến các yếu tố rock của "Cudi Montage". Các nhân viên của Highsnobiety chỉ ra rằng West "giận dữ theo nhịp" trên "Feel the Love". "4th Dimension" và "Cudi Montage" đều bao gồm các bản nhạc mẫu đã phát hành sau: "What Will Santa Claus Say (When He Finds Everybody Swingin ')" và "Burn the Rain" của các ca sĩ người Mỹ Louis Prima và Kurt Cobain, tương ứng. Prima đã nhận được tín nhiệm là nghệ sĩ tiêu biểu trong "Thứ nguyên thứ 4". "Feel the Love" và "Freeee (Ghost Town, Pt. 2)" lần lượt bao gồm các giọng ca khách mời từ Pusha T và Ty Dolla Sign. "Kids See Ghosts" có sự góp mặt của rapper Mos Def, người được ghi tên thật là Yasiin Bey.

Album bao gồm phần sản xuất nổi bật của West và Cudi, mặc dù "Reborn" và "Cudi Montage" là những ca khúc duy nhất không bao gồm sản xuất từ ​​West, trong khi "Feel the Love" và "4th Dimension" là những ca khúc duy nhất không có sự sản xuất của Cudi. Dean đã giúp sản xuất "Feel the Love", "4th Dimension", "Freeee (Ghost Town Pt. 2)" và "Cudi Montage". Shawn Setaro của Complex đã viết rằng do sự hiện diện của Dean với Ye, "có nghĩa là anh ấy sẽ tham gia bình đẳng trong Kids See Ghosts". Plain Pat đã đóng góp sản xuất cho "Feel the Love", "4th Dimension", "Reborn" và "Kids See Ghosts". Evan Mast đã giúp sản xuất "Feel the Love", "Fire" và "Reborn". "Feel the Love", "4th Dimension" và "Kids See Ghosts" bao gồm sản xuất của nhà sản xuất thu âm Noah Goldstein. Sản xuất được đóng góp cho các bài hát "Fire", "4th Dimension" và "Freeee (Ghost Town, Pt. 2)" bởi nhà sản xuất thu âm BoogzDaBeast. Nhà sản xuất thu âm Dot da Genius, thành viên ban nhạc WZRD của Cudi, đồng sản xuất các bản nhạc "Reborn" và "Cudi Montage" cho Kids See Ghosts. Nhạc sĩ Justin Vernon chịu trách nhiệm một phần trong việc sản xuất "Feel the Love" và "Kids See Ghosts". Phần sau và "Freeee (Ghost Town, Pt. 2)" bao gồm sản xuất của nhà sản xuất thu âm Andrew Dawson. Kids See Ghosts cũng bao gồm phần sản xuất do Francis and the Lights, Cashmere Cat, André 3000, Andy C, Russel "Love" Crews và Jeff Bhasker đóng góp sản xuất.

Đề tài[sửa | sửa mã nguồn]

Về mặt ca từ, Kids See Ghosts bao gồm các đề cập đến bệnh tâm thần xuyên suốt. "Freeee (Ghost Town, Pt. 2)" và "Reborn" có liên quan đến sự phục hồi từ trạng thái, thể hiện sự chuyển đổi sang hạnh phúc. Album bao gồm việc bộ đôi chiến đấu chống lại nỗi sợ hãi và lo lắng về tinh thần của họ để đạt được sự thoải mái với tinh thần tốt hơn, với họ chủ yếu làm như vậy trên các ca khúc nói trên. Như Robert Christgau đã tóm tắt cho Vice, họ thể hiện sự gắn bó của nam giới và "thừa nhận sự điên rồ của họ, với việc West che giấu y tế của anh ta" và Cudi trở thành "một kẻ cai nghiện" đủ để dẫn đến câu thần chú "Tôi đang tiến lên phía trước". lặp đi lặp lại. Kids See Ghosts cũng thừa nhận những thành công cũng như thất bại trong quá khứ của họ. Các tài liệu tham khảo về văn hóa đại chúng và lịch sử diễn ra thường xuyên trong Kids See Ghosts, chủ yếu là trong "Thứ nguyên thứ 4".

Phần mở đầu của album, "Feel the Love", bao gồm một đoạn thơ của Pusha T, trong khi West góp tiếng ồn của súng ("vocal rat-a-tats", như Christgau đã mô tả) vào bản nhạc và Cudi hát một câu về việc có thể "cảm nhận tình yêu". Các nhân viên của Highsnobiety nhận thấy rằng vị trí của "Fire" sau bản nhạc như một lời nhắc nhở "về bản chất bóng bàn của bệnh tâm thần - đôi khi bạn lên, đôi khi bạn xuống", với lời bài hát Kids See Những con ma thực hiện "một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn để chẩn đoán bản thân, vạch trần những thất bại của bộ đôi nói trên". Trong "Kích thước thứ 4", Kids See Ghosts tránh bị gánh nặng bởi cảm xúc của họ bằng cách đưa ra những điều ngẫu nhiên dưới dạng suy nghĩ hiện tại của bộ đôi; đây là một ví dụ về rối loạn lưỡng cực. West cho thấy rằng anh ấy không có hứng thú với những lời chỉ trích trên "Freeee (Ghost Town, Pt. 2)", nói về việc tâm trí trở nên không có bất kỳ trở ngại nào. Bài hát xen lời từ bản gốc "Ghost Town". "Reborn" có liên quan đến việc vượt qua những suy sụp tinh thần gây ra trầm cảm và sử dụng ma túy. Nỗi kinh hoàng của chứng hoang tưởng được đề cập đến trên "Kids See Ghosts", cũng có các ý tưởng chính trị của Yasiin Bey: "Văn minh không có xã hội / Quyền lực và giàu có với quý tộc / Ổn định mà không có ứ đọng / Không gian và địa điểm." Trái ngược với nội dung trữ tình của bài hát, "Cudi Montage" có cảnh Cudi nhận xét về hành trình tái tạo lại tâm trí của mình và West đề cập đến chu kỳ bạo lực của môi trường. Bài hát được các nhân viên của Highsnobiety mô tả là đóng cửa Kids See Ghosts "trong một tiếng rên rỉ, có chủ đích, để chỉ ra tính chất chu kỳ của bệnh tâm thần".

Bìa và tên album[sửa | sửa mã nguồn]

Mount Fuji reflected in Lake Kawaguchi
Một hình ảnh trong loạt phim Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ của Hokusai, là cơ sở cho nền của tác phẩm nghệ thuật album có một ngọn núi.

Vào tháng 8 năm 2017, West và Cudi đã đến thăm nghệ sĩ Nhật Bản Takashi Murakami tại studio của anh ấy, và Murakami chia sẻ hình ảnh của ba người qua Instagram. West trước đây đã hợp tác với Murakami cho tác phẩm nghệ thuật của album phòng thu thứ ba Graduation (2007) và video âm nhạc hoạt hình cho ca khúc mở đầu, "Good Morning". Vào ngày 22 tháng 4 năm 2018, West đã chia sẻ tác phẩm của Murakami liên quan đến album qua Twitter, xác nhận tiêu đề là Kids See Ghosts. Hình ảnh đen trắng có hai bức tranh biếm họa có vẻ là của West và Cudi đứng bên một quả cầu khói với khuôn mặt, trong khi tiêu đề được đưa vào một phông chữ sơn phun. Phần duy nhất của nghệ thuật không có màu đen trắng là chữ viết tiếng Nhật, chữ ký và một bông hoa hướng dương. Kèm theo dòng tweet của mình, West đã thêm chú thích "Murakami vibes". Về bản vẽ, Murakami nói với Complex rằng ông và các trợ lý của mình đã làm theo "kế hoạch rất thô sơ" của họ là vẽ các ý tưởng khác nhau trên giấy với West và các trợ lý của ông. Murakami cũng nói rằng West đã đưa ra ý tưởng khắc họa một con gấu và con cáo được nhân hóa để phản ánh anh ta và Cudi, tương ứng. Cudi được cho là đã gợi ý cho nhân vật của mình được thể hiện bằng một con chó, tuy nhiên khi nhìn thấy bản phác thảo ban đầu, West khẳng định rằng Cudi được thể hiện bằng một con cáo tốt hơn.

Cudi đã tweet tác phẩm nghệ thuật của Murakami cho album vào ngày 6 tháng 6 năm 2018, có sự tương đồng cao với tác phẩm nghệ thuật mà West đã chia sẻ trước đó. Murakami giải thích rằng Ba mươi sáu góc nhìn của Hokusai về Núi Phú Sĩ là cơ sở của bức ảnh nền của tác phẩm nghệ thuật. Ảnh bìa màu phấn thể hiện một cảnh ảo giác, cho thấy một nhân vật ma quái cưỡi trên đầu một con quái vật hình tinh trùng có hàm răng sắc nhọn và đôi mắt đầy ám ảnh. Hình người đang bay qua một khu rừng, được dựa lưng vào một ngọn núi. Tựa đề Kids See Ghosts tiếp tục "thói quen ma quái" bắt đầu với việc West phát hành "Ghost Town", album này cũng được tiếp tục với "Freeee (Ghost Town, Pt. 2)".

Phát hành và quảng cáo[sửa | sửa mã nguồn]

Vào cuối năm 2017, có tin đồn rằng West và Cudi đang làm việc trong một album hợp tác, được báo cáo là Everybody Wins. Vào ngày 19 tháng 4 năm 2018, West thông báo qua Twitter rằng một album với Cudi sẽ được phát hành vào ngày 8 tháng 6. Anh ấy đã theo dõi thông báo cùng ngày bằng cách tweet tiêu đề của album, cũng là tên của bộ đôi của họ, Kids See Ghosts . Vào ngày 25 tháng 4 năm 2018, West tiết lộ thông qua Twitter rằng album được lên kế hoạch đi kèm với một bộ phim ngắn, dự kiến ​​sẽ được đạo diễn bởi Dexter Navy, người đã từng hợp tác với anh trong video âm nhạc cho "Flashing Lights" (2007 ). West đã tweet ra danh sách ca khúc vào ngày 2 tháng 6, trong đó có một ca khúc có tên "Devil's Watchin" cuối cùng không được phát hành trên Kids See Ghosts. Vị trí của ca khúc thứ tư bị bỏ trống vào thời điểm sau khi "Ghost Town" bị xóa, có khả năng sẽ được đưa lên đường đua "Extasy" sau khi nó không xuất hiện trên Ye. Phần thứ hai sau đó được phát hành với tựa đề "XTCY" vào ngày 11 tháng 8 năm 2018. "Freeee (Ghost Town, Pt. 2)" cuối cùng đã chiếm vị trí của ca khúc thứ tư trên Kids See Ghosts.

Vào ngày 8 tháng 6 năm 2018, album đã được phát hành để tải xuống và phát trực tuyến kỹ thuật số bởi Wicked Awesome Records và GOOD Music, được phân phối bởi Def Jam Recordings, dưới dạng album phòng thu đầu tay cùng tên của Kids See Ghosts. Bản phát hành kỹ thuật số của Kids See Ghosts gặp phải những khó khăn về kỹ thuật, với sáu trong số các bài hát ban đầu bị đặt sai tiêu đề và thứ tự trên các dịch vụ phát trực tuyến; "Freeee (Ghost Town, Pt. 2)" là phim duy nhất không bị gắn nhãn sai. Cùng năm khi được phát hành kỹ thuật số, album được phát hành trên CD thông qua các hãng ở nhiều quốc gia khác nhau. Trong một cuộc phỏng vấn với Complex vào ngày 9 tháng 9 năm 2019, Cudi đã tiết lộ rằng nhiều album hơn của Kids See Ghosts sẽ được phát hành trong tương lai và anh ấy đảm bảo rằng West đã nói với anh ấy rằng anh ấy muốn bắt đầu làm việc trên Kids See Ghosts 2 .

The two members of Kids See Ghosts stood infront of a bonfire
Kids See Ghosts trong bữa tiệc nghe album ở Nam California, được hỗ trợ bởi lửa trại.

Vào ngày 5 tháng 6 năm 2018, người quản lý của Cudi, Dennis Cummings đã thông báo về một bữa tiệc lắng nghe Kids See Ghosts ở Los Angeles thông qua Twitter, sẽ được tiến hành một ngày trước khi phát hành. Cudi thông báo trên Twitter rằng luồng trực tiếp của bữa tiệc nghe dự định diễn ra thông qua WAV lúc 8 giờ tối EST, đồng thời chia sẻ một liên kết để tải xuống ứng dụng. Sau một loạt sự cố trì hoãn không giải thích được cùng với nhiều sự thất vọng gây ra, bữa tiệc lắng nghe đã không bắt đầu cho đến 1 giờ 50 sáng theo giờ EST vào ngày 8 tháng 6 năm 2018. Không rõ luồng trực tiếp bị trì hoãn là do sự cố kỹ thuật hay chương trình Kids See Ghosts đang chiếu dậy trễ. Bữa tiệc lắng nghe được tổ chức bằng lửa trại tại một địa điểm bí mật ở Nam California, với Kids See Ghosts trưng bày hàng hóa của họ tại đó. Những người tham dự buổi tiệc nghe gồm có gia tộc Kardashian-Jenner, Quentin Miller của bộ đôi hip hop người Mỹ WDNG Crshrs, rapper kiêm ca sĩ Desiigner và rapper người Mỹ gốc Trinidad James. Ngay sau bữa tiệc, các video lan truyền trên mạng xã hội về cảnh Dean đang hoàn thành phần hòa âm Kids See Ghosts.

Không có video âm nhạc nào được phát hành cho album hoặc Ye. Kids See Ghosts đã ra mắt trực tiếp tại Lễ hội hóa trang Gnaw Camp Flog 2018, biểu diễn trong 45 phút bên trong một hộp kính hình chữ nhật lơ lửng phía trên sân khấu. Bộ đôi đã trải qua màn trình diễn đầy đủ của Kids See Ghosts, phân phối các bài hát theo thứ tự của danh sách bài hát, và cũng đã biểu diễn một số lần hợp tác trước đây, bao gồm "Welcome to Heartbreak" và "Father Stretch My Hands, Pt. 1". West đã quên một số lời bài hát trong những câu thơ của anh ấy trên "Reborn" và "Cudi Montage". Trong buổi hòa nhạc đầu tiên của nhóm nhạc phúc âm West the Sunday Service Choir vào ngày 6 tháng 1 năm 2019, nhóm và anh ấy đã biểu diễn "Reborn" trong khi Cudi tham dự. Kids See Ghosts đã biểu diễn trực tiếp nhiều bản nhạc tại Lễ hội Coachella năm đó, bao gồm "Reborn" và "Freeee (Ghost Town, Pt. 2)". Vào tháng 6 năm 2020, Cudi đã chia sẻ một đoạn teaser cho chương trình hoạt hình CGI cùng tên của album. Đoạn clip đã sử dụng "Thứ nguyên thứ 4" làm nhạc phim, trong khi chương trình được đạo diễn bởi Murakami.

Đánh giá từ giới phê bình[sửa | sửa mã nguồn]

Đánh giá chuyên môn
Điểm trung bình
NguồnĐánh giá
AnyDecentMusic?8.1/10[1]
Metacritic84/100[2]
Nguồn đánh giá
NguồnĐánh giá
AllMusic[3]
The A.V. ClubB[4]
Entertainment WeeklyA−[5]
Exclaim!9/10[6]
The Guardian[7]
NME[8]
Pitchfork7.6/10[9]
Rolling Stone[10]
Vice (Expert Witness)A−[11]
XXL4/5[12]

Kids See Ghosts đã nhận được sự hoan nghênh rộng rãi từ các nhà phê bình âm nhạc. Tại Metacritic, nơi chỉ định xếp hạng chuẩn hóa trong số 100 cho các bài đánh giá từ các ấn phẩm chuyên nghiệp, album nhận được số điểm trung bình là 84, dựa trên 18 bài đánh giá. Aggregator AnyDecentMusic? đã cho 8,1 trên 10, dựa trên đánh giá của họ về sự đồng thuận quan trọng.

Trong một bài đánh giá tích cực, Van Nguyen gọi album là "sự trở lại đầy ảo giác với sức mạnh thần thánh", khen ngợi phần trình diễn của Cudi và sự ăn ý của Kids See Ghosts, cũng như phần trữ tình: "Sự ngắn gọn có hiệu quả khi [họ] dồn ý tưởng vào hàng đầu của các ý tưởng, đóng gói 23 phút với nhiều sự sáng tạo nhất có thể. Sự ăn ý của hai người bạn cũ không còn phải đoán già đoán non về bản năng của nhau nữa ", kết luận rằng album tái hiện lại West" là một bản nhạc rap vui nhộn, gay cấn - người sản xuất thử nghiệm ranh giới của thể loại ". Jayson Greene của Pitchfork đã viết rằng "các bài hát là những bài hấp dẫn nhất xuất hiện từ dự án Wyoming này cho đến nay". Anh ấy đã so sánh tích cực Kids See Ghosts với Ye, viết rằng "rất nhiều năng lượng mà Ye dường như đang thở hổn hển để lấp đầy phổi cho dự án này và thật khiêm tốn khi cân nhắc xem tài liệu này có thể đã làm sống động thêm album của West đến mức nào". Ông cũng ca ngợi "linh hồn và chiều sâu" của những đóng góp của Cudi cho album, và "mối liên kết tâm linh" của bộ đôi, "tạo ra một album rộng rãi và u sầu về sự tan vỡ". Ông kết luận rằng Kids See Ghosts đã đánh dấu "lần đầu tiên sau nhiều năm" rằng "Kanye có vẻ bình yên".

Cung cấp một đánh giá tích cực cao, Russell Stone của Highsnobiety ca ngợi màn trình diễn của Cudi đã "thúc đẩy cảm giác hoàn hảo của album" và "âm thanh [của anh ấy] được trao quyền nhiều nhất", đồng thời khen ngợi khả năng sản xuất "đầu óc" và chủ đề tập trung của West, trái ngược với trữ tình về Ye. Bassett khẳng định rằng Kids See Ghosts "có âm thanh phù hợp, ma mị và siêu nhiên", mang đến một "cái nhìn thoáng qua" vừa phải về một thế giới khác và là "âm thanh của hai nghệ sĩ khi nhìn lại quãng đường rộng lớn mà họ đã đi cho đến nay". Viết cho The A.V. Club, Marty Sartini Garner khen ngợi những đóng góp của Cudi là "không cần bằng cấp, là xương sống tinh thần và nghệ thuật của Kids See Ghosts, nguồn gốc của những rủi ro nghệ thuật chân thật nhất", viết rằng anh ấy "nâng Kanye lên", người "cho phép Cudi đưa anh ấy đi xa hơn" hơn là anh ấy đã tự mình đi. Anh cũng tuyên bố album "đánh dấu sự trở lại thực sự của [Cudi] chỉ một năm rưỡi sau khi anh ấy vào trại cai nghiện để chống lại chứng trầm cảm và ý tưởng tự sát", khẳng định rằng trại cai nghiện "dường như đã làm được điều kỳ diệu của anh ấy". Chuck Arnold của Entertainment Weekly đã viết rằng album "đã có rất nhiều điều trái ngược với nó trước khi nó rơi khỏi vùng hoang dã Wyoming", nhưng rằng "hy vọng, sự chữa lành và âm nhạc ám ảnh khi đối mặt với bóng tối" của album khiến những lo ngại này "biến mất. cửa sổ ", và West và Cudi" tạo ra một tác phẩm dễ dàng vượt qua Ye cả về mặt âm nhạc và cảm xúc ". Ông kết luận rằng album "khiến bạn tham lam nhiều hơn", hy vọng West và Cudi "đã loại bỏ được đủ thứ ma quái để khai phá thêm loại hình nghệ thuật này". Trong một bài đánh giá không mấy nhiệt tình dành cho Rolling Stone, Christopher R. Weingarten đã viết rằng album "không có gì khó hiểu, có tính truyền nhiễm hay bổ ích như tác phẩm hay nhất của họ", nhưng "vẫn là một bước tiến quan trọng trong một kỷ nguyên của những tâm trạng lớn và sự chú ý ngắn ngủi. nhịp ”.

Chứng nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Kids See Ghosts được xếp hạng ở vị trí số một trong danh sách những album hay nhất năm 2018 của GQ Russia. Nó được liệt kê ở vị trí thứ hai trong cuộc thăm dò của độc giả Pitchfork: Top 50 Album của năm 2018; trong các cuộc thăm dò khác do Pitchfork thực hiện trong năm đó, album được xếp hạng lần lượt là album bị đánh giá thấp thứ ba và thứ bảy, trong khi "Kids See Ghosts" xếp ở vị trí thứ 14 trong danh sách 50 bài hát hàng đầu. Tương tự, Tạp chí Slant đã liệt kê Kids See Ghosts là album hay thứ ba trong năm, với các nhân viên nói rằng Kids See Ghosts "luân phiên giữa những cái bẫy trong ngôi nhà ma ám và thẳng thắn đối mặt với những con quỷ tương ứng của chúng". Album được bình chọn thứ 55 trong cuộc thăm dò các nhà phê bình âm nhạc của Uproxx cho các album năm 2018, ghi được 35 điểm. Nó đứng ở vị trí 72 trong cuộc bình chọn Pazz & Jop của The Village Voice năm đó, thu được 90 điểm và được xếp cùng với hai album khác cho vị trí này. Trong danh sách những album đình đám hay nhất thập niên 2010 của The Music, Kids See Ghosts được xếp ở vị trí thứ 9. Đối với tạp chí, Cyclone mô tả album là nơi bộ đôi "phiêu lưu vào chứng ảo giác hip hop, gắn kết với nhau trong hành trình chăm sóc sức khỏe tâm thần của họ", đồng thời lưu ý "Reborn" là điểm nhấn.

Select rankings of Kids See Ghosts
Publication List Rank Ref.
GQ Russia The Best Music Albums of 2018
1
The New York Times The 28 Best Albums of 2018 (Jon Caramanica's List)
7
NME NME's Albums of the Year 2018
15
Pitchfork Pitchfork Readers' Poll: Top 50 Albums of 2018
2
Q The Top 50 Albums of 2018
40
Robert Christgau Dean's List 2018
82
Rolling Stone 30 Best Hip-Hop Albums of 2018
16
Slant Magazine The 25 Best Albums of 2018
3
Uproxx Uproxx Music Critics Poll 2018: Albums
55
The Village Voice The Pazz & Jop Music Critics Poll 2018
72

Hiệu suất thương mại[sửa | sửa mã nguồn]

Không giống như Ye, Kids See Ghosts đã thất bại trong việc đưa West đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ, ra mắt ở vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng sau album phòng thu thứ chín Come Tomorrow (2018) của Dave Matthews Band. Album đạt tổng cộng 142.000 đơn vị tương đương album, bao gồm 79.000 bản bán album thuần túy và hơn 90 triệu lượt stream. Trên bảng xếp hạng Album R & B / Hip-Hop hàng đầu của Hoa Kỳ, Kids See Ghosts đã đứng ở vị trí số một. Vào ngày 29 tháng 1 năm 2021, album đã được chứng nhận vàng bởi Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) vì đã đăng ký 500.000 đơn vị được chứng nhận tại Hoa Kỳ. Kids See Ghosts đạt vị trí thứ hai trên Bảng xếp hạng Album của Ailen, kết hợp với Tốt nghiệp và Đăng ký muộn (2005) cho các album có thứ hạng cao thứ hai của West trên bảng xếp hạng. Trên Bảng xếp hạng Album của Canada, Kids See Ghosts đứng ở vị trí thứ ba, đứng ở vị trí thứ hai ra mắt trong tuần, một vị trí sau Come Tomorrow ở vị trí thứ hai. Điều này đã mang lại cho Cudi bảng xếp hạng album cao nhất của anh ấy ở Canada kể từ album phòng thu thứ ba của anh ấy là Indicud đạt được vị trí tương tự vào năm 2013. Kids See Ghosts cũng đạt vị trí thứ ba trên Albumid tipp-40 của Estonia, Bảng xếp hạng Album của Latvia, Bảng xếp hạng Album của New Zealand và Album của Na Uy Đồ thị.

Album ra mắt ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng ARIA Albums, trở thành album thứ hai trong top 10 của West năm 2018 và là lần đầu tiên Cudi xuất hiện trên bảng xếp hạng kể từ Indicud. Điều này cũng dẫn đến việc Kids See Ghosts trở thành nhóm nhạc hip hop lớn thứ tư có album lọt vào top 10 của bảng xếp hạng ARIA Albums vào năm 2018, tham gia cùng West với Ye, J. Cole với album phòng thu thứ năm KOD và ASAP Rocky với Album phòng thu thứ ba của anh ấy là Testing. Vị trí top 5 cũng do Kids See Ghosts ở Hà Lan đạt được, với vị trí thứ 5 trên Top 100 Dutch Album. Album đứng ở vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng bán album giữa tuần ở Vương quốc Anh trong tuần phát hành. , trước khi ra mắt cao hơn sáu hạng ở vị trí thứ bảy trên Bảng xếp hạng Album của Vương quốc Anh. Màn ra mắt đã khiến Kids See Ghosts trở thành mục nhập cao thứ ba trong tuần, mặc dù thấp hơn Ye cho West năm bậc khi đạt vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng vào đầu năm 2018. Vào ngày 2 tháng 4 năm 2021, ca khúc trước đó đã được chứng nhận bạc bởi British Phonographic Industry (BPI) với doanh số 60.000 chiếc ở Anh.

Tất cả bảy bài hát từ Kids See Ghosts đều ra mắt trên Billboard Hot 100, với "Reborn" đạt vị trí cao nhất ở vị trí thứ 39; West trước đó đã đạt được thành tích này với Ye. Bài hát sau đó đã được chứng nhận đĩa bạch kim bởi RIAA vì đã tích lũy được 1.000.000 đơn vị được chứng nhận tại Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 6 năm 2020. Tất cả các bài hát cũng lọt vào Bảng xếp hạng đơn ARIA, Canadian Hot 100 và Irish Singles Chart, với "Reborn" xếp hạng cao nhất trong Ireland cũng vậy. Bài hát đã lọt vào bảng xếp hạng UK Singles Chart cùng với "Feel the Love" và "4th Dimension", cả ba đều lọt vào top 50.

Danh sách ca khúc[sửa | sửa mã nguồn]

STTNhan đềSáng tácProducer(s)Thời lượng
1."Feel the Love" (featuring Pusha T)2:45
2."Fire"
2:20
3."4th Dimension" (featuring Louis Prima)
2:33
4."Freeee (Ghost Town, Pt. 2)" (featuring Ty Dolla Sign)
3:26
5."Reborn"
5:24
6."Kids See Ghosts" (featuring Yasiin Bey)
  • West
  • Kid Cudi
  • Plain Pat
  • Dawson[b]
  • Vernon[b]
  • Goldstein[b]
4:05
7."Cudi Montage"
  • Kid Cudi
  • Dot da Genius
  • Dean[a]
3:17
Tổng thời lượng:23:50

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Kids See Ghosts by Kids See Ghosts reviews”. AnyDecentMusic?. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2018.
  2. ^ “Kids See Ghosts by Kids See Ghosts Reviews and Tracks”. Metacritic. Lưu trữ bản gốc ngày 9 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 9 tháng 6 năm 2018.
  3. ^ Yeung, Neil Z. “Kids See Ghosts – Kids See Ghosts”. AllMusic. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2018.
  4. ^ Garner, Marty Sartini (11 tháng 6 năm 2018). “Kid Cudi lifts Kanye up on Kids See Ghosts”. The A.V. Club. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2018.
  5. ^ Arnold, Chuck (11 tháng 6 năm 2018). “Kanye West and Kid Cudi's Kids See Ghosts: EW review”. Entertainment Weekly. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2018.
  6. ^ Wallace, Riley (12 tháng 6 năm 2018). “Kids See Ghosts: Kids See Ghosts”. Exclaim!. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2018.
  7. ^ Nguyen, Dean Van (9 tháng 6 năm 2018). “Kanye West & Kid Cudi: Kids See Ghosts review – a psychedelic return to godlike power”. The Guardian. Lưu trữ bản gốc ngày 9 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 9 tháng 6 năm 2018.
  8. ^ Bassett, Jordan (11 tháng 6 năm 2018). “Kids See Ghosts (Kanye West and Kid Cudi) – 'Kids See Ghosts' review”. NME. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2019.
  9. ^ Greene, Jayson (11 tháng 6 năm 2018). “Kanye West / Kid Cudi: Kids See Ghosts”. Pitchfork. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 11 tháng 6 năm 2018.
  10. ^ Weingarten, Christopher R. (11 tháng 6 năm 2018). “Review: Kanye West and Kid Cudi Brood Bravely on 'Kids See Ghosts' LP”. Rolling Stone. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2018.
  11. ^ Christgau, Robert (13 tháng 7 năm 2018). “Robert Christgau on G.O.O.D Music's Good (and Less Good) Music”. Vice. Lưu trữ bản gốc ngày 14 tháng 7 năm 2018. Truy cập ngày 15 tháng 7 năm 2018.
  12. ^ Kimble, Julian (13 tháng 6 năm 2018). “Kanye West and Kid Cudi Trade Places on 'Kids See Ghosts' Album”. XXL. Lưu trữ bản gốc ngày 14 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 15 tháng 6 năm 2018.
  13. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên russia
  14. ^ Pareles, Jon; Caramanica, Jon (6 tháng 12 năm 2018). “The 28 Best Albums of 2018”. The New York Times. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 12 năm 2018. Truy cập ngày 15 tháng 7 năm 2019.
  15. ^ “Best albums of the year 2018”. NME. 13 tháng 12 năm 2018. Lưu trữ bản gốc ngày 15 tháng 12 năm 2018. Truy cập ngày 15 tháng 7 năm 2019.
  16. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên readers
  17. ^ “Special Review of 2018”. Q. 18 tháng 12 năm 2018.
  18. ^ Christgau, Robert (12 tháng 1 năm 2019). “2018: Dean's List”. RobertChristgau.com. Lưu trữ bản gốc ngày 14 tháng 1 năm 2019. Truy cập ngày 3 tháng 6 năm 2021.
  19. ^ Weingaten, Christopher R.; Klinkenberg, Brendan; Holmes, Charles; Reeves, Mosi (26 tháng 12 năm 2018). “Hip-Hop: 30 Best of 2018”. Rolling Stone. Lưu trữ bản gốc ngày 24 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 15 tháng 8 năm 2019.
  20. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên slant
  21. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên poll
  22. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên pazz

Các sample được sử dụng[sửa | sửa mã nguồn]

  • "Fire" bao gồm một bản mẫu của "Họ đang đến để đưa tôi đi, Ha-Haaa!", Do Jerry "Napoleon XIV" Samuels viết và trình diễn.
  • "Thứ nguyên thứ 4" bao gồm các bản mẫu của "Ông già Noel sẽ nói gì (Khi ông tìm thấy mọi người Swingin ')", được viết và trình diễn bởi Louis Prima; và một bản mẫu chưa được công nhận của "Someday", do Shirley Ann Lee viết và trình diễn.
  • "Freeee (Ghost Town, Pt. 2)" chứa các bản mẫu của "Stark", được viết và trình diễn bởi Corin "Mr. Chop" Littler; một mẫu bài phát biểu chưa được công nhận của Marcus Garvey; và các phần của "Ghost Town" trước đó.
  • "Cudi Montage" chứa các bản mẫu của "Burn the Rain", được viết và trình diễn bởi Kurt Cobain, từ ấn bản sang trọng của album nhạc phim năm 2015 Montage of Heck: The Home Recordings.

Nhân lực[sửa | sửa mã nguồn]

Sản xuất[sửa | sửa mã nguồn]

  • Nico Aglietti - kỹ thuật (track 4)
  • Thomas Cullison - kỹ thuật (đường 5)
  • Andrew Dawson - kỹ thuật (bản nhạc 1, 4–6), hòa âm (bản nhạc 1, 5)
  • Mike Dean - đồng điều hành sản xuất, hòa âm, làm chủ
  • Zack Djurich - kỹ thuật, guitar acoustic (track 4)
  • Noah Goldstein - đồng điều hành sản xuất, kỹ thuật (các bản nhạc 1–3, 5–7)
  • Jess Jackson - trộn
  • Tom Kahre - kỹ thuật (ca khúc 1)
  • Kid Cudi - nhà sản xuất điều hành
  • Mike Malchicoff - kỹ thuật
  • William J. Sullivan - kỹ thuật
  • Sean Solymar - hỗ trợ kết hợp
  • Kanye West - nhà sản xuất điều hành

Thiết kế[sửa | sửa mã nguồn]

  • Katsushika Hokusai - nghệ thuật nền (Quang cảnh núi Phú Sĩ (1847))
  • Horst Janssen - tài liệu tham khảo về con dấu
  • Jnthed - thiết kế nhân vật
  • Aki Kondo - thiết kế nhân vật
  • Takashi Murakami - hướng sáng tạo, tác phẩm nghệ thuật, thư pháp
  • Chieri Nakano - hướng vẽ ban đầu
  • Soga Shōhaku - tài liệu tham khảo về con dấu

Thứ hạng[sửa | sửa mã nguồn]

Chứng nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Certifications and sales for Kids See Ghosts
Quốc gia Chứng nhận Doanh số
Anh Quốc (BPI)[32] Silver 60.000double-dagger
Hoa Kỳ (RIAA)[33] Gold 500.000double-dagger

double-dagger Chứng nhận dựa theo doanh số tiêu thụ+stream.

Lịch sử phát hành[sửa | sửa mã nguồn]

Region Date Label(s) Format(s) Ref(s).
Various June 8, 2018 [34][35][36]
2018 Various CD [37]
June 5, 2020 Virgin Black vinyl [38]
November 27, 2020 Def Jam Pink vinyl [39]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ "Australiancharts.com – Kids See Ghosts – Kids See Ghosts" (bằng tiếng Anh). Hung Medien. Truy cập June 16, 2018.
  2. ^ “ARIA Australian Top 40 Urban Albums”. ARIA. 17 tháng 6 năm 2018. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 16 tháng 6 năm 2018.
  3. ^ "Austriancharts.at – Kids See Ghosts – Kids See Ghosts" (bằng tiếng Đức). Hung Medien. Truy cập June 20, 2018.
  4. ^ "Ultratop.be – Kids See Ghosts – Kids See Ghosts" (bằng tiếng Hà Lan). Hung Medien. Truy cập June 15, 2018.
  5. ^ "Ultratop.be – Kids See Ghosts – Kids See Ghosts" (bằng tiếng Pháp). Hung Medien. Truy cập June 15, 2018.
  6. ^ “Canadian Albums Chart: June 23, 2018”. Billboard. Truy cập ngày 19 tháng 6 năm 2018.
  7. ^ "Czech Albums – Top 100". ČNS IFPI. Ghi chú: Trên trang biểu đồ này, chọn 201824 trên trường này ở bên cạnh từ "Zobrazit", và sau đó nhấp qua từ để truy xuất dữ liệu biểu đồ chính xác. Truy cập June 19, 2018.
  8. ^ "Dutchcharts.nl – Kids See Ghosts – Kids See Ghosts" (bằng tiếng Hà Lan). Hung Medien. Truy cập June 15, 2018.
  9. ^ Nestor, Siim (18 tháng 6 năm 2018). “Eesti Tipp-40 Muusikas: Uudo sepistas end numero uunoks*” [Estonian Tip-40 Music: Uudo forged the number into an oven *]. Eesti Ekspress (bằng tiếng Estonia). Lưu trữ bản gốc ngày 22 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2019.
  10. ^ "Kids See Ghosts: Kids See Ghosts" (bằng tiếng Phần Lan). Musiikkituottajat – IFPI Finland. Truy cập June 17, 2018.
  11. ^ "Offiziellecharts.de – Kids See Ghosts – Kids See Ghosts" (bằng tiếng Đức). GfK Entertainment Charts. Truy cập June 15, 2018.
  12. ^ "Official Irish Albums Chart Top 50". Official Charts Company. Truy cập June 16, 2018.
  13. ^ "Italiancharts.com – Kids See Ghosts – Kids See Ghosts" (bằng tiếng Anh). Hung Medien. Truy cập August 9, 2019.
  14. ^ “DigiTop 24.nedēļā triumfē Kanye un Dons” [DanyTop triumphs in week 24 with Kanye and Don] (bằng tiếng Latvia). LAIPA. 19 tháng 6 năm 2018. Lưu trữ bản gốc ngày 22 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 28 tháng 11 năm 2019.
  15. ^ “Savaitės klausomiausi (Top 100)” (bằng tiếng Litva). AGATA. 28 tháng 9 năm 2018. Lưu trữ bản gốc ngày 9 tháng 10 năm 2019. Truy cập ngày 29 tháng 11 năm 2019.
  16. ^ "Charts.nz – Kids See Ghosts – Kids See Ghosts" (bằng tiếng Anh). Hung Medien. Truy cập June 15, 2018.
  17. ^ "Norwegiancharts.com – Kids See Ghosts – Kids See Ghosts" (bằng tiếng Anh). Hung Medien. Truy cập June 16, 2018.
  18. ^ "Official Scottish Albums Chart Top 100" (bằng tiếng Anh). Official Charts Company. Truy cập June 16, 2018.
  19. ^ "Swedishcharts.com – Kids See Ghosts – Kids See Ghosts" (bằng tiếng Anh). Hung Medien. Truy cập June 15, 2018.
  20. ^ "Swisscharts.com – Kids See Ghosts – Kids See Ghosts" (bằng tiếng Đức). Hung Medien. Truy cập June 20, 2018.
  21. ^ "Official Albums Chart Top 100" (bằng tiếng Anh). Official Charts Company. Truy cập June 16, 2018.
  22. ^ "Official R&B Albums Chart Top 40" (bằng tiếng Anh). Official Charts Company. Truy cập June 15, 2018.
  23. ^ “Top 200 Albums − June 23, 2018”. Billboard. Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 4 năm 2019. Truy cập ngày 15 tháng 7 năm 2019.
  24. ^ “Top R&B/Hip-Hop Albums − June 23, 2018”. Billboard. Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 19 tháng 6 năm 2018.
  25. ^ “Lista prodaje 34. tjedan 2021. (02.08.2021. – 08.08.2021.)” [Sales list Week 34 2021 (August 16, 2021 - August 22, 2021)]. HDU (bằng tiếng Croatia). 30 tháng 8 năm 2021. Bản gốc lưu trữ ngày 31 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 5 tháng 9 năm 2021.
  26. ^ “Top 100 Urban Albums 2018”. ARIA Charts. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 18 tháng 9 năm 2019.
  27. ^ “Eesti Tipp-100 Muusikas Neid artiste ja lugusid kuulati möödunud aastal Eestis kõige rohkem” [Estonian Tip-100 In Music These artists and stories were listened to the most in Estonia last year]. Eesti Ekspress (bằng tiếng Estonia). 18 tháng 1 năm 2019. Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 1 năm 2019. Truy cập ngày 19 tháng 1 năm 2019.
  28. ^ “Tónlistinn – Plötur – 2018” (bằng tiếng Iceland). Plötutíóindi. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2022.
  29. ^ “Billboard 200 Albums – Year-End 2018”. Billboard. Lưu trữ bản gốc ngày 4 tháng 12 năm 2018. Truy cập ngày 5 tháng 12 năm 2018.
  30. ^ “Billboard R&B/Hip-Hop Albums – Year-End 2018”. Billboard. Lưu trữ bản gốc ngày 5 tháng 4 năm 2019. Truy cập ngày 2 tháng 7 năm 2019.
  31. ^ “Top 100 Urban Albums 2019”. ARIA Charts. Lưu trữ bản gốc ngày 11 tháng 1 năm 2020. Truy cập ngày 9 tháng 1 năm 2020.
  32. ^ “Chứng nhận album Anh Quốc – Kids See Ghosts – Kids See Ghosts” (bằng tiếng Anh). British Phonographic Industry. Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2021.
  33. ^ “Chứng nhận album Hoa Kỳ – Kids See Ghosts – Kids See Ghosts” (bằng tiếng Anh). Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ. Truy cập ngày 1 tháng 2 năm 2021.
  34. ^ Kids See Ghosts (booklet). Kids See Ghosts. GOOD Music and Def Jam Recordings. 2018. B0028759-02.Quản lý CS1: khác (liên kết)
  35. ^ “Kanye West and Kid Cudi team up with Takashi Murakami for 'Kids See Ghosts' cover art”. NME. 6 tháng 6 năm 2018. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 26 tháng 5 năm 2021.
  36. ^ Strauss, Matthew (8 tháng 6 năm 2018). “Kanye and Kid Cudi Release New Album Kids See Ghosts: Listen”. Pitchfork. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 3 tháng 6 năm 2021.
  37. ^ Citations regarding the CD release of Kids See Ghosts:
  38. ^ “Kid Cudi and Kanye West – Kids See Ghosts – LP”. Rough Trade. Lưu trữ bản gốc ngày 26 tháng 5 năm 2021. Truy cập ngày 26 tháng 5 năm 2021.
  39. ^ “SpecialRelease – Kids See Ghosts”. Record Store Day. Lưu trữ bản gốc ngày 4 tháng 6 năm 2021. Truy cập ngày 8 tháng 6 năm 2021.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Bản mẫu:Kids See Ghosts

Bản mẫu:Kid Cudi Bản mẫu:GOOD Music Bản mẫu:Wyoming Sessions