Thành viên:Thien Bui 084/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Goulash[sửa | sửa mã nguồn]

Goulash, hay còn gọi là gulyás (từ gulyás trong tiếng Hungary là người chăn gia súc), là một món soup thịt hầm nổi tiếng của Hungary.

Món Goulash của Hungary

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Món soup nổi danh này được thưởng thức từ ban đầu bởi những người chăn gia súc (gulyás) vùng Magyar. Họ tự nấu ăn trong những chiếc vạc lớn, sử dụng những nguyên liệu như: muối, mỡ lợn, thịt xông khói, hành tây, hạt tiêu đen. Những người này hầm nhừ thịt, sau đó trộn với những hương liệu như hành tây và sau đó phơi khô, đóng gói mang theo bên mình, và khi đến bữa ăn, họ dùng chung với nước để phần thịt ướp khô tan thành soup.

Vùng đồng bằng Hungary rộng lớn là nơi từng chứng kiến vó ngựa của những đội quân chính phạt người Hung, người Mông Cổ do các Đại Hãn thống lĩnh, và sau đó là của người Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy vậy, những chiến binh du mục này không chỉ để lại sự tàn phá. Họ rải dọc những con đường ở vùng đồng bằng Hungary bằng những di sản về thực phẩm, trong đó có các cánh đồng ớt, một gia vị không thể thiếu của món Goulash. Trong thế kỷ mà cuộc cách mạng công nghiệp diễn ra ở Anh và sau đó lan sang Âu Châu, những nhà công nghiệp người Hungary đã cải tiến cách thức sử dụng ớt và biến nó thành món ớt bột với số lượng lớn dùng để rắc vào các loại thực phẩm, khiến cho gia vị này phổ biến và thường dùng chung với Goulash. Chính những vị khách du hành qua vùng đất này cũng tấm tắc khen món ăn khiến vị giác họ thỏa mãn và dạ dày trở nên ấm hơn.

Một điểm đáng chú ý là món ăn dân dã này, vốn được khám phá và ưa chuộng bởi những du khách và người chăn gia súc ở vùng đồng bằng, lại kém thịnh hành trên bàn ăn thịnh soạn của các quý tộc tại Budapest, với những món ăn được nấu bởi đầu bếp Pháp. Tuy vậy, tình thế đảo ngược nhờ sự gia tăng của chủ nghĩa dân tộc trong lòng các trí thức Hungary. Những nhà hoạt động nhiệt thành này vốn muốn thoát ra khỏi sự kiềm chế của văn hóa nước ngoài, đã trở về việc cổ súy nền văn hóa Magyar, và dần dần đưa phón Goulash phổ biến hơn giữa những cộng đồng thuộc tầng lớp thượng lưu tại Hungary.

Năm 1969, một cuộc khảo sát ​​của Gallup cho thấy goulash là một trong năm món thịt phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Cách nấu món Goulash[sửa | sửa mã nguồn]

Theo BBC Good Food[1], cách nấu một món Goulash như sau:

Bước 1: Làm nóng nồi nấu.

Bước 2: Rải 1 muỗng canh dầu ô liu trong một một cái chảo lớn, và đun nóng. Rắc 700g miếng bít tết với 30g bột mì và nấu đều trong ba mẻ, thêm 1 muỗng canh dầu cho mỗi mẻ. Để thịt đã chín vàng sang một bên.

Bước 3: Cho 1 muỗng canh dầu còn lại vào chảo, tiếp theo chuẩn bị cho 1 củ hành tây thái mỏng, 2 tép tỏi thái nhỏ, 1 quả ớt xanh và 1 quả ớt đỏ, cả hai đều thái nhỏ. Xào đều tay cho đến khi chín mềm, khoảng 5-10 phút.

Bước 4: Cho thịt bò trở lại chảo với 2 muỗng canh cà chua nghiền và 2 muỗng canh ớt bột. Vừa nấu vừa khuấy trong 2 phút.

Bước 5: Thêm vào đó 2 quả cà chua thái hạt lựu lớn, 75ml rượu trắng khô và 300ml thịt bò kho. Đậy nắp và nướng trong lò từ 1 giờ 30 phút - 2 giờ. Ngoài ra, đậy nắp và nấu trên bếp ở nhiệt độ nhẹ trong khoảng một giờ, lấy nắp ra sau 45 phút.

Bước 6: Rắc lên trên 2 muỗng canh lá mùi tây lá dẹt và nêm gia vị vừa đủ với muối và tiêu xay. Khuấy 150ml kem chua và dùng.

  1. ^ “Beef goulash”. Truy cập 26/5/2021. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |ngày truy cập= (trợ giúp)