Thành viên:Tram Q.Nguyen/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Món Bigos[sửa | sửa mã nguồn]

Bigos được biết đến là một trong số những món ăn truyền thống ở Ba Lan. Món ăn là sự kết hợp giữa bắp cải và thịt truyền thống. Bigos cũng là món ăn phổ biến tại Litva và Bêlarút.

Bigos được xem là đặc sản Ba Lan. Món ăn này được sử dụng rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Ba Lan.

Nguồn gốc của từ “Bigos”[sửa | sửa mã nguồn]

Ban đầu, từ này được dùng để mô tả phương pháp cắt (1534) nhưng sau đó nó có nghĩa là đĩa thịt băm nhỏ (1588). Nhưng sau đó, thì từ “Bigos” cũng bắt đầu có nghĩa là một bữa ăn được chế biến từ thức ăn thừa ở bữa trước đó. Cho đến thế kỷ XVII, từ này được sử dụng với nghĩa rộng hơn như thịt băm nhỏ.

Theo các tác giả của cuốn sách nấu ăn Đức, từ “bigos” có nguồn gốc Latin và có nghĩa là hai hương vị. Phần đầu của từ “bi” có nghĩa là “double” và phần thứ hai “gos” xuấ phát từ hương vị. Hai hương vị này sẽ là cơ sở của bigos, dưa cải bắp và bắp cải trắng.

Lịch sử của món Bigos:[sửa | sửa mã nguồn]

- Vào thế kỷ XVII – XVIII, bigos là một món thịt băm nhỏ, cá hoặc thậm chí là tôm càng, có thêm chanh và giấm rượu vang. Vào thế kỷ thứ mười tám, các thành phần đắt tiền bắt đầu được thay thế bằng dưa cải bắp, là một hình thức bắt chước ẩm thực ưu tú, do đó nó được gọi là "bigos với bắp cải". Sang đến thế kỷ XIX, như Jarosław Dumanowski nhấn mạnh, tỷ lệ thịt với bắp cải đã thay đổi và theo cách này, một bigos hiện đại đã được tạo ra.

- Mặc dù có những thay đổi, sách dạy nấu ăn vẫn có công thức cho bigos mà không có bắp cải. Wojciech Wielądko, tác giả của Đầu bếp hoàn hảo (1783) đưa ra công thức cho "bigos từ cá chép. Bí quyết cho cả "bigos từ các loại thịt nướng hoặc thịt khác với táo"không có bắp cải và cho"Hultai hầm với bắp cải" đã được Lucyna wierczakiewiczowa kết luận vào năm 1860. Ngay cả những cuốn sách đã được xuất bản vào thế kỷ 20, chẳng hạn như Grudziądzka Khoa học nấu ăn để sử dụng cho người Ba Lan đôi khi có công thức nấu ăn cho bigos không có bắp cải.

Phương pháp chuẩn bị:[sửa | sửa mã nguồn]

- Có nhiều cách để chuẩn bị bigos với nhiều thành phần khác nhau. Tuy nhiên, tất cả chúng đều dựa trên cùng một thành phần thiết yếu, chỉ khác nhau ở một số bổ sung và thứ tự mà chúng được thêm vào. Các thành phần cơ bản của bigos Ba Lan cũ là dưa cải bắp nghiền nhỏ, bắp cải tươi (đôi khi chỉ là dưa cải bắp), nhiều loại thịt và xúc xích, nấm khô, mận khô (hoặc hun khói), hành tây và gia vị.

- Toàn bộ các thành phần nên được hầm càng lâu càng tốt, tốt nhất là một vài ngày. Các món ăn sau khi chuẩn bị nên có độ sệt và màu nâu sẫm. Nó nên có vị cay, hơi và có mùi của thịt hun khói, mận và có thể là thịt nai.

- Trong quá trình hầm, bạn có thể tưới nước với rượu vang đỏ khô để làm tăng hương vị của bigos. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm vào các bigos để gia tăng hương vị như một lượng nhỏ rượu vang ngọt và thơm như là malagi. Ngày nay, các bigos cũng được tinh chế với việc bổ sung mật ong.

- Hương vị của bigos phụ thuộc rất lớn vào số lượng, chất lượng và sự đa dạng của các loại thịt và xúc xích.

- Một số cũng thêm cà chua cô đặc và các loại thảo mộc: thì là, kinh giới và hạt tiêu cho bigos. Đó là truyền thống để thêm mứt mận. Theo nhiều công thức nấu ăn, thịt nên giống như bắp cải theo trọng lượng. Bigos cũng chỉ có thể được làm từ dưa cải bắp, nhưng sau đó nó thường quá chua. Để ngăn chặn điều này, bạn xả dưa cải bắp dưới nước hoặc thậm chí nấu sẵn.

Theo truyền thống, Bigos được phục vụ như một món khai vị nóng hoặc đồ ăn nhẹ, được ăn cùng với bánh mì, vodka thảo dược nguyên chất và tinh khiết hoặc khô, bò rừng.

Bigos, là một trong số ít các món ăn, không bị mất vị khi hâm nóng nhiều lần, ngược lại, sau mỗi lần hâm nóng tiếp theo, nó sẽ trở nên ngon hơn so với lần trước đó. Bigos có thể được cất trữ đông lạnh giữa các lần hâm nóng. Khi nóng lên, món hầm nên được tưới nhẹ bằng rượu vang đỏ để làm phong phú thêm hương vị và mùi thơm của rượu vang.

Các biến thể Bigos:[sửa | sửa mã nguồn]

- Litva Bigos - chứa bắp cải với việc bổ sung táo rượu chua.

- Hultai Bigos - đặc biệt chứa rất nhiều thịt và thịt xông khói cắt nhỏ.

- Bigos Hungary - dày hơn và có ớt và kem nóng.

- Galicia Bigos - từ bắp cải trắng, với khoai tây và đậu trắng.

- Thịt hầm chay - thịt được thay thế bằng xúc xích đậu tương hoặc chay.

- Bigos từ zucchini - Bigos trong đó bắp cải được chuyển đổi thành zucchini.

Hướng dẫn nấu món Bigos (Polish Hunter’s Stew)[1]:[sửa | sửa mã nguồn]

-Thành phần:[sửa | sửa mã nguồn]

8 lát thịt xông khói, thái nhỏ

1 pound không xương, nạc vai heo, cắt thành khối 1-inch

3 tép tỏi, băm nhỏ, hoặc 1 muỗng cà phê bột tỏi

3 củ hành, cắt làm tư

½ pound nấm tươi, thái và lát nhỏ

1 chén nước dùng thịt bò đóng hộp

2 muỗng canh đường

2 lá nguyệt

2 chén bắp cải muối đóng hộp, rửa sạch dưới vòi nước và để ráo nước

2 quả táo trung bình, lấy lõi và cắt lát

2 chén nước ép cà chua phong cách Ý

1 chén thịt nấu chín, thái hạt lựu 1

½ chén xúc xích Ba Lan nấu chín, cắt lát

- Phương pháp:[sửa | sửa mã nguồn]

Chiên miếng thịt xông khói với lửa lớn khoảng 3 phút. Sau đó đổ bớt dầu ra, chỉ chừa lại 1 ít vừa đủ phủ đáy nồi. Thêm thịt lợn, tỏi, hành tây, nấm vào khuấy liên tục, xào cho đến khi thịt chín vàng trên tất cả các bên, khoảng 5 phút. Giảm nhiệt độ xuống mức trung bình. Thêm nước dùng thịt bò, đường, lá quế, dưa cải bắp để ráo nước, táo và nước ép cà chua. Đun sôi, có thể tăng lửa nếu cần thiết. Sau khi sôi, giảm lửa và hầm lửa nhỏ trong khoảng ½ giờ, thỉnh thoảng khuấy để không bị dính. Thêm thịt nấu chín và xúc xích, và khuấy đều. Đậy nắp và tiếp tục đun lửa nhỏ khoảng 30 phút nữa để pha trộn hương vị. Cho ra tô và thưởng thức.

  1. ^ https://cacnuoc.vn/am_thuc/am-thuc-ba-lan-va-cach-nau-mon-ba-lan/. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)