Thành viên:Tuocphan/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Khoa Toán – Tin học, Đại Học Khoa Học Tự Nhiên Thành Phố Hồ Chí Minh[sửa | sửa mã nguồn]

Là khoa truyền thống lâu đời của Đại Học Khoa Học Tự Nhiên Thành Phố Hồ Chí Minh. Khoa Toán – Tin học trang bị cho người học các kiến thức cơ bản về toán và tin học để có thể tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về toán và khoa học máy tính hoặc ứng dụng toán vào các lĩnh vực của khoa học công nghệ và đời sống.

Khoa Toán – Tin học đang thực hiện chương trình đào tạo bậc cử nhân theo học chế tín chỉ gồm nhiều chuyên ngành được chia thành 3 lĩnh vực chính. Các chuyên ngành thuộc Toán lý thuyết gồm Đại số và Giải tích dành cho các sinh viên quan tâm về mặt lý thuyết của Toán học. Các chuyên ngành này sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng vững chắc về lý thuyết để chuẩn bị cho công việc giảng dạy tại các trường trung học hoặc tiếp tục chương trình sau Đại học để chuẩn bị cho công việc nghiên cứu và giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng.

Các chuyên ngành còn lại thuộc về hai lĩnh vực Toán ứng dụng và Tin học. Toán ứng dụng bao gồm các chuyên ngành Giải tích số, Toán kinh tế, Thống kê và Toán cơ. Tin học gồm có các chuyên ngành Phương pháp toán và Toán – Tin ứng dụng. Các chuyên ngành này dành cho các sinh viên quan tâm đến mối liên hệ giữa lý thuyết của Toán học và những ứng dụng của nó trong khoa học công nghệ. Với kiến thức được trang bị sinh viên có thể làm việc trong các công ty máy tính, các tổ chức tài chính bảo hiểm hoặc các cơ sở công nghiệp đòi hỏi kiến thức Toán học tốt. Ngoài ra sinh viên cũng có thể theo đuổi các chương trình đào tạo cao hơn sau Đại học để chuẩn bị cho công việc nghiên cứu và giảng dạy trong các trường Đại học.

Để hoàn tất một trong các chuyên ngành thuộc một trong ba lĩnh vực trên, sinh viên phải hoàn thành một chương trình đào tạo tương ứng với lĩnh vực đó.

Một vài giáo sư danh tiếng, tiêu biểu và có nhiều công lao to lớn trong việc xây dựng chương trình giáo dục, đào tào và cũng như phát triển nghiên cứu khoa học của Khoa Toán -Tin Học gồm có Giáo Sư Phạm Tỉnh Quát, Giáo Sư Đặng Đình Áng, Giáo Sư Nguyễn Hữu Anh, Giáo Sư Dương Minh Đức, Giáo Sư Phan Quốc Khánh, Giáo Sư Đặng Đức Trọng,...

Một vài cựu sinh viên của Khoa Toán-Tin học trong giai đoạn gần đây đã và đang làm nghiên cứu toán chuyên nghiệp ở các trường đại học trên thế giới gồm có Giáo Sư Lê Khôi Vỹ, Giáo Sư Đặng Đình Hải, Giáo Sư Lê Dũng, Giáo Sư Hoàng Thạch Luân, Giáo Sư Nguyễn Văn Truyền, Giáo Sư Nguyễn Công Phúc, Giáo Sư Nguyễn Hoài Minh, Giáo Sư Lê Thiên Tùng, Giáo Sư Phan Văn Tuộc, Giáo Sư Trương Quang Bảo, Giáo Sư Nguyễn Hoàng Lộc, Giáo Sư Nguyễn Lê Lực, Giáo Sư Lê Quang Nẫm, Giáo Sư Nguyễn Trọng Toán, Giáo Sư Tống Viết Phi Hùng, Giáo Sư Trương Trung Tuyến, Giáo Sư Trần Vĩnh Hưng, Giáo Sư Nguyễn Tiến Khải, Nhà Khoa Học Trần Anh Hoàng, Giáo Sư Phan Thành Nam, Giáo Sư Trần Minh Bình, Giáo Sư Nguyễn Quang Huy, Giáo Sư Oanh Nguyễn,...