Thảo luận:Hiệp hội Internet Việt Nam

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 4 năm trước bởi DHN

Tổ chức phi chính phủ?[sửa mã nguồn]

Bài viết nói đây là một tổ chức phi chính phủ, nhưng hộp infobox lại nói là thành lập bởi chính phủ Việt Nam? NHD (thảo luận) 23:32, ngày 25 tháng 8 năm 2019 (UTC)Trả lời

Về vấn đề Tổ chức Phi chính phủ[sửa mã nguồn]

Tổ chức PCP không thể là tổ chức vô chính phủ, bởi vì nếu 1 tổ chức PCP muốn hoạt động tại địa bàn 1 quốc gia nào đó thì phải được Chính phủ đó cấp phép thành lập hoặc cho phép hoạt động và phải thường xuyên báo cáo về hoạt động của mình với cơ quan Chính phủ có thẩm quyền quản lý.

VIA được thành lập vẫn phải theo Quyết định của Bộ Nội Vụ. "Phi chính phủ" là một khái niệm thể hiện về hình thức hoạt động không thuộc khu vực nhà nước như các đặc điểm sau:

- “Tổ chức phi chính phủ” là thuật ngữ dùng để chỉ một tổ chức, hiệp hội, ủy ban văn hóa xã hội, ủy hội từ thiện, tập đoàn phi lợi nhuận hoặc các pháp nhân khác mà theo pháp luật không thuộc khu vực Nhà nước và không hoạt động vì lợi nhuận. Nghĩa là khoản lợi nhuận nếu có, không thể phân chia theo kiểu chia lợi nhuận. Tổ chức này không bao gồm các nghiệp đoàn, đảng phái chính trị, hợp tác xã phân chia lợi nhuận, hay nhà thờ hoặc chùa.

Tổng thể các Tổ chức phi chính phủ hình thành khu vực phi chính phủ, tồn tại cùng với khu vực Nhà nước, khu vực tư nhân và khu vực tập thể. Hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực dịch vụ, văn hóa, khoa học kỹ thuật, nhân đạo... Gọi chung là các hoạt động phục vụ lợi ích công cộng phát triển lành mạnh công bằng, bình đẳng, tiến bộ xã hội.

Thuật ngữ “Tổ chức phi chính phủ “ xuất hiện ở Việt Nam, đầu tiên dùng trong Luật Tổ chức Chính phủ năm 1992. Sau đó là Luật Hợp tác xã năm 1996 và một số văn bản pháp qui gần đây:

- Tổ chức phi chính phủ là một tổ chức được hình thành mang tính độc lập tương đối với Chính phủ.

- Được cơ quan có thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận, có sự quản lý Nhà nước.

Được lập ra do sự tự nguyện của nhân dân.

- Hoạt động phi lợi nhuận trong khuôn khổ pháp luật.

Xem chi tiết http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=94264