Thảo luận:Mắm nhĩ

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
“….mắm nhỉ ít khi được bán ra thị trường ..”

Ý này thực ra chưa thật đúng lắm.Theo tôi biết với những “ Nhà thùng ’’ nhỏ ở Nha Trang những năm thập niên 60 – 70 cũng có độ từ 3 đến 5 cái thùng thước ba - thước bảy (Thùng gỗ cao 1.3 m .1.7 m ) dùng để muối cá , với những Nhà thùng lớn ở Bình Tân , Chụt - Cầu đá Nha Trang thì cũng mươi , mười lăm cái cỡ như vậy . Mỗi vụ cá mỗi thùng cũng nhỉ ra được chừng vài trăm lít nước mắm nhỉ . Vậy ngoài để ăn ,làm quà , biếu … thì cũng phải bán chứ để đâu cho hết .

Ngày nay , những cơ sở sản xuất nước mắm lớn ở Nha Trang trong một vụ nhập từ vài trăm đến vài ngàn tấn cá cơm muối mắm .Loại thùng cây ngày xưa giờ được thay bằng hồ xây từ loại đá hoa cương có rất nhiều ở Khánh Hòa .Hồ xây nửa chìm , nửa nổi cho lợi diện tích . Kích cỡ hồ tuỳ địa hình của mỗi cơ sở nhưng mổi bề cũng sấp sỉ ( 2,5 x 3 x 3 )m .Hồ được xây và tô với vữa cimen mác cao để chống mắm rò rỉ . Nhiều nhà thùng kỹ khi tô trét xong còn dùng dầu hắc nấu chảy quét thêm lớp chống thấm nhằm hạn chế sự bào mòn của nước mắm

Đá núi được những tay thợ chuyên nghiệp chẻ thành những viên cỡ 20x20 để xây hồ mắm .Sau này còn chẻ nhỏ thành 10x20 để lợi diện tích . Thế mới biết “ Người sinh chứ đất không sinh ” như Cha ông ta thường nói thảo luận quên ký tên này là của Hoài Sơn (thảo luận • đóng góp).

Sở dĩ gọi là "nhỉ" vì loại nước mắm này đúng nghĩa phải được lấy/hứng từ các giọt nước mắm đầu tiên được "nhỉ" ra. Ko biết có phải đầu tiên ko, vậy nó so với nước mắm cốt thì cái nào chất lượng cao hơn? Theo tôi được biết, nước mắm chia ra theo thứ tự là mắm cốt, mắm nhĩ, rồi mới đến mắm loại 1, loại 2. Khương Việt Hà (thảo luận)