Thảo luận:Trần Độ

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Nhân vật Việt Nam
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Nhân vật Việt Nam, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Nhân vật Việt Nam. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.

Câu nhập bài như sau: Trần Độ (23 tháng 9 năm 1923 – 9 tháng 8 năm 2002) là nhà quân sự và chính trị Việt Nam, Trung tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam, người chủ trương đổi mới triệt để Đảng Cộng sản và chế độ Việt Nam nên cuối đời trở thành nhân vật bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

  1. Đổi mới triệt để là đổi mới thế nào, lấy gì làm tiêu chí để biết triệt để hay không triệt để, nếu đây chỉ là trích nguyên văn ở một tài liệu nào đó thì cũng được nhưng phải nêu thêm vài nội dung đổi mới Đảng ở bên dưới bài. Trừ khi chính ông cũng đã phát biểu là mình có chủ trương như vậy.
  2. Từ chế độ Việt Nam cũng vậy, nghe hơi nặng nề, nếu cả câu này nằm ở bên trong bài như là 1 quan điểm, từ một nguồn có uy tín, thì hợp lý hơn là ở phần nhập bài.
  3. Bất đồng chính kiến, nghe qua thì cũng có lý vì ông bi khai trừ ra khỏi Đảng Cộng sản. Nhưng chưa thấy bài thể hiện ông có chính kiến gì khác với chế độ cả, hình như cũng là theo mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội nhưng khác ở cách thực hiện? Có phải ông chỉ có mâu thuẫn về phương cách lãnh đạo của Đảng, cơ chế lãnh đạo của Đảng? Nếu như vậy thì cần thêm vào là " nên vào cuối đời ông được chính quyền xếp vào nhóm người bất đồng chính kiến". Nếu chỉ vì quan điểm cấp tiến, vi phạm nội quy về phát ngôn, phát biểu, hay cái gì đó mà người ta khai trừ ra khỏi Đảng theo đúng điều lệ, rồi trang wiki có tiếng trung lập này khẳng định ông là người "bất đồng chính kiến" thì không hay đâu, trừ khi chính ông cũng thừa nhận mình là người bất đồng chính kiến. Nên nhớ người đã bất đồng chính kiến thường họ phải tự mình rời bỏ Đảng trước khi bị khai trừ chứ, không còn cùng chí hướng thì sinh hoạt chung làm gì? Hay mới bất đồng sau khi rời Đảng? Ông đã phát biểu Tôi vẫn tán thành và ủng hộ vai trò lãnh đạo chính trị của Đảng mà xếp vào loại bất đồng chính kiến thì khó hiểu lắm.

Có ai giải thích thêm cho tôi rõ hơn được không? Meomeo 06:35, 30 tháng 8 2006 (UTC)

Ít nhất thì Trần Độ cũng bất đồng với nhóm lãnh đạo Đảng CSVN. Avia (thảo luận) 07:57, 30 tháng 8 2006 (UTC)

Xin Avia nói rõ hơn, ý Avia là thế nào khi dùng từ "ít nhất thì". Đặng Tiểu Bình cũng có thời lên voi xuống chó, cũng bị khai trừ như ai, còn bị đưa đi lao động cải tạo nữa nhưng có bị xem là nhân vật bất đồng chính kiến hay không?Meomeo 04:07, 31 tháng 8 2006 (UTC)

"Do những quan điểm cấp tiến, ông bị khai trừ khỏi Đảng ngày 4 tháng 1 năm 1999 khi đã 58 tuổi đảng." Thế nào là cấp tiến? Câu này không khách quan .Tùy quan điểm mỗi người. Chỉ cần nói là do có quan điểm khác với Đảng Cộng sản VN . Khác thế nào? Ông Trần Độ muốn đa nguyên đa đảng, điều này trái với Điều 4 HIến Pháp 1992 của Việt Nam . Đề nghị viết thông tin khách quan . Capacity 07:55, ngày 14 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Đề nghị cung cấp thời gian mà Trần Độ đưa ra các " quan điểm đổi mới " . Ví dụ : ông kêu gọi ... , năm bao nhiêu . Điều này cũng cần lưu ý, vì mỗi lời nói trong từng giai đoạn sẽ có ý nghĩa khác nhau . Capacity 08:11, ngày 14 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Mong ai đó bổ sung thông tin:
  • Trần Độ gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1940. Cuối năm 1941, ông lại bị bắt: Ai bắt?
  • Do bất đồng chính kiến với Đảng Cộng Sản Việt Nam , ông bị khai trừ khỏi Đảng ngày 4 tháng 1 năm 1999 khi đã 58 tuổi đảng: Nguồn dẫn?
  • Phần sau, xin viết lại cho trung lập hơn. Lưu Ly 13:54, ngày 1 tháng 6 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi thấy có link này: Nhật ký Rồng Rắn nhưng máy tôi không vào được. Nhờ một ai đó kiểm tra giùm. Lưu Ly 08:23, ngày 14 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Máy tôi vào được, trang đó nói là nhật ký của Trần Độ. Tmct 08:26, ngày 14 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Cám ơn bạn. Vì người đưa link này vào khôg đăng nhập, mà máy tôi lại không vô được trang này. Lưu Ly.