Thảo luận:Văn chương

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án bài cơ bản
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án bài cơ bản, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về bài cơ bản. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.
Bài viết này đã được sử dụng làm một nguồn tham khảo trong báo chí. Xem Wikipedia:Wikipedia tiếng Việt được dùng làm nguồn cho báo chí để biết thêm chi tiết.

Bài được dùng đến hoặc nhắc đến tại: Nguyễn Hòa (4 tháng 10, 2006). “luận - phê bình, ngày rất gần và chuyện chưa xa”. Báo Nhân Dân.

Văn chương vs văn học[sửa mã nguồn]

Văn chương bên enwiki là en:Literature, còn văn học thì dịch sang tiếng Anh là gì nhỉ ? Casablanca1911 04:27, 1 tháng 11 2006 (UTC)

Trước nay tôi chỉ biết văn học cũng là văn chương, còn như trong bài này dùng nghĩa "văn học là khoa học nghiên cứu về văn chương" thì tôi chịu.

Chúng ta có Nhà xuất bản Văn học, sách nhà này in ra thường có tiêu đề, chẳng hạn "Văn học cổ điển nước ngoài", "Văn học hiện đại nước ngoài"... Ví dụ cuốn Ba người lính ngự lâm có tiêu đề "Văn học cổ điển nước ngoài", bên dưới còn thêm "Văn học Pháp", đó có phải là văn chương Pháp không? Avia (thảo luận) 09:25, 6 tháng 11 2006 (UTC)

Bạn có thể tham khảo tại các liên kết ngoài.--Docteur Rieux 20:41, 6 tháng 11 2006 (UTC)

Nếu tôi không nhầm thì liên kết ngoài mà bạn giới thiệu (Giáo trình ĐH Cần Thơ) được trích dẫn từ cuốn Lý luận văn học của Phương Lựu, ông ta viết theo cơ sở lý luận Xô viết. Và cho đến nay chúng đã không còn phù hợp với các lý do sau đây:

-Thứ nhất: khái niệm văn học hay văn chương không phân biệt trong Hán tự (文学). Tiếng Anh gọi chung en:Literature cho cả văn chương và văn học (chưa ai trả lời được câu hỏi của Casablanca1911 đã nêu trên).

- Thứ hai, như theo sơ đồ văn học-> văn chương-> đời sống thì không phải chỉ có chúng ta nhầm lẫn mà cả một hệ thống SKG Ngữ văn Việt Nam mấy chục năm nay đã sai cơ bản?!. Tôi đơn cử như trong cuốn GSK lớp 12 phổ thông hiện nay, trong bài về lý luận văn học có câu: ... văn học là bức tranh phản ánh hiện thực đời sống, không lẽ nó phản ánh thông qua văn chương?!!! Như vậy nó là khoa học hay nghệ thuật?

Hiểu theo như bài viết này thì tui cũng pó tay, vì xưa nay tui coi Lão Hạc là một tác phẩm văn học/văn chương, còn ai/ngành nào bàn luận về tác phẩm này thì nó lại là nghiên cứu mất rồi. 203.210.242.10 01:21, 7 tháng 11 2006 (UTC)