Thảo luận:Vụ hỏa hoạn công ty Rạng Đông

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Thảo luận:Vụ cháy công ty Rạng Đông)
Bình luận mới nhất: 4 năm trước bởi BacLuong trong đề tài Thất bại của giáo dục

Thất bại của giáo dục[sửa mã nguồn]

Cơn sốt coi Vụ cháy công ty Rạng Đông là Thảm họa môi trường thể hiện sự học vẹt của một số người Việt, không vận dụng được kiến thức để đánh giá được mức độ ảnh hưởng của vụ cháy đến môi trường. Một số học giả xông vào viện dẫn lý thuyết thủy ngân độc hại này nọ ra nói, và làm màu với mặt nạ phòng độc,... mà "quên" những yếu tố thực tế.
1. Các Cty như Rạng Đông, Điện Quang,... đã sản xuất đèn tuýp và đèn cao áp thủy ngân từ nửa thế kỷ nay. Trước đây khi chưa sản xuất đèn LED thì sản lượng đèn dùng Hg cao hơn. Việc sản xuất tất nhiên khó tránh gây nhiễm Hg vào môi trường ở mức nhất định. Vậy sao không thấy phàn nàn hay ghi nhận những ca nhiễm độc nào.
2. Lượng thủy ngân bị cháy là 15 - 27 kg, vậy nó có thể tích 2 lít, và bằng lượng thủy ngân trong 13.000 cái kẹp sốt (loại 2 g/chiếc). Khi bốc hơi do cháy vào không khí, gặp gió thổi đã tản hơi Hg về các phường Thanh Xuân Bắc, Trung Văn, Mễ Trì,... rộng hàng chục km2, và chiều 29/8/2019 có cơn giông cận bão quét qua. Những yếu tố phát tán cực rộng đã làm cho lượng hơi thủy ngân tan biến không còn thấy dấu vết.
Tức là, vụ cháy không gây ra ô nhiễm Hg đáng kể so với vụ đánh vỡ cái kẹp sốt hay đèn compact trong phòng ở. Còn đem so với "thảm họa thủy ngân" bên Nhật Bản với 27 tấn Hg thì nó cao hơn ở đây những 1000 lần.
Tác nhân gây nhiễm độc thật sự, là sản phẩm nhựa cháy sinh ra có mùi khét lẹt và là tác nhân gây ung thư. Tuy nhiên các vụ cháy nhà máy và kho hàng hiện nay đều có cháy nhựa cả. LuongBac (thảo luận) 13:14, ngày 9 tháng 9 năm 2019 (UTC)Trả lời