Thảo luận Thành viên:AlleinStein/Wikisparadoxien

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 12 năm trước bởi AlleinStein

Reg nick wiki từ tháng 7/2008 nhưng chỉ thực sự tham gia từ tháng 10/2010, và nhận thấy 1 số điều bất cập mà mình sẽ cập nhật dưới đây (không có ý vơ cả nắm):

  1. Wiki là 1 môi trường khá là unfreundlich, người người lạnh lùng nhà nhà lạnh lùng. Có lẽ các wikipedians quan niệm rằng lạnh lùng sẽ làm tăng khả năng hiểu biết lẫn mức độ uyên bác? Cũng có thể họ đang cố làm một cái gì đó khác với forum, tuy nhiên cách thực hiện hơi bất cập. Cho nên nếu bạn đã quen với môi trường của các mạng xã hội khác, bạn có thể hơi sock khi tham gia một cộng đồng mà họ chỉ biết đến việc của họ, khái niệm cộng đồng ở đây đã được đẩy lên một tầm cao mới, đó là cộng đồng của những bài viết và nội dung của nó, chứ không phải là một cộng đồng gồm những người viết ra những bài đó, khái niệm con người đã bị robot hóa tương đối hoàn toàn. Freundlich quá sẽ không tốt cho wiki vì khi tranh luận sẽ có sự nễ nang lẫn nhau, tuy nhiên unfreundlich không phải là một giải pháp tốt. Họ tránh về mặt quan hệ xã hội nhưng lại dính về mặt quan hệ về số lượng đóng góp, tức là họ có ít nhiều gì đó khuất phục trước những người thâm niên cho dù người này có phát biểu sai đi chăng nữa. Nói tóm lại, tất cả đều được cân đo đong đếm bằng khả năng đóng góp của bạn cho cộng đồng, tức là đóng góp bài viết vào cái cộng đồng của những bài viết.
  2. Vì là 1 nên phát sinh ra 2, một người có thể bất chấp lý lẽ để phản bác lại bạn nếu bạn tự ý thay đổi tí ti về bài viết của họ, nhưng họ lại im lặng 1 cách đáng sợ khi thấy bài của người khác bị xóa thẳng tay với 1 lý do hết sức ngô nghê và hơi hèn nhát là không muốn dính vào những cuộc tranh luận ?!?.
  3. Cái gọi là văn minh khi tranh luận tức là bạn nên sign out và dùng IP để phát biểu những ý kiến có thể gây tổn thương não bộ của người khác, mặc dù ý kiến của bạn có thể là đúng.
  4. Wikipedia tiếng Việt hoàn toàn đi ngược lại với những gì mà Wikifoundation mong muốn đạt được. Có lẽ lý do chính là cách suy nghĩ của người Việt vẫn còn mang nặng tính quan quyền. Có thể tôi nhận định ấu trĩ và chủ quan, nhưng đó chính là những gì tôi cảm nhận được sau 1 thời gian tham gia tại đây. Điều này làm tôi lấy làm tiếc! majjhimā paṭipadā Diskussion 23:09, ngày 20 tháng 6 năm 2011 (UTC)Trả lời