Thảo luận:Vắc-xin 5 trong 1

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Vắc xin 5 trong 1 là một loại vắc xin phối hợp phòng ngừa cùng lúc 5 loại bệnhquan trọng có khả năng gây tử vong hoặc tàn tậtbạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan BHib (viêm phổi - viêm màng não mủ do Haemophyllus influenza type B), được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiền kiểm định về chất lượng

Vắc xin 5 trong 1 đã được sử dụng ở 34 quốc gia trên thế giới, tiêm cho trẻ em lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi. Vắc xin này có tính ưu việt nữa là ngừa viêm màng não mủ và lại được tiêm ngừa miễn phí. Trước đây Hib là vắc xin dịch vụ giá khá cao, không phải trẻ nào cũng có cơ hội được tiêm ngừa.

Các loại[sửa mã nguồn]

Các loại vắc-xin 5 trong 1 được sử phổ biến trên thế giowus bao gồm ComBE Five, Pentavac PFS, Easyfive, Pentaxim (DTaP), shan-5, và Quinvaxem (DTwP).

Pentavac PFS[sửa mã nguồn]

Easyfive TT[sửa mã nguồn]

Shan-5[sửa mã nguồn]

ComBE Five[sửa mã nguồn]

Quinvaxem[sửa mã nguồn]

Vắc xin Quinvaxem do hãng Berna Biotech, Hàn Quốc sản xuất, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và được WHO khuyến cáo sử dụng từ năm 2006. Tính tới nay hơn 400 triệu liều vắc xin Quinvaxem đã được sử dụng ở 91 quốc gia.

Độ an toàn[sửa mã nguồn]

Độ an toàn của Quinvaxem đã được chứng minh trong rất nhiều nghiên cứu, do vậy xét về mặt khoa học có thể khẳng định: Quinvaxem an toàn. Tuy nhiên, các nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng thường tốt cho quần thể mà không tốt cho cá thể, bởi nó làm cho chúng ta lơ là khi đối mặt với từng đứa trẻ đến tiêm vắc xin. Quinvaxem an toàn với quần thể, nhưng không có nghĩa nó an toàn với mọi cá thể, đặc biệt là những cá thể nằm trong ba nhóm dễ tổn thương.

Bảo quản[sửa mã nguồn]

Thành phần[sửa mã nguồn]

Công dụng[sửa mã nguồn]

Chỉ định[sửa mã nguồn]

Chống chỉ định[sửa mã nguồn]

Liều lượng[sửa mã nguồn]

Phản ứng phụ[sửa mã nguồn]

Thận trọng[sửa mã nguồn]

Sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác[sửa mã nguồn]

Ngoại trừ việc điều trị ức chế miễn dịch. Không có thống kê chính thức đáng tin cậy nào về các tác dụng hay phản ứng có thể xảy ra khi vắc xin 5 trong 1 được sử dụng cùng với các loại thuốc hay loại vắc xin khác. Các bác sĩ cần được thông báo về các lần tiêm trước đây của trẻ hoặc loại thuốc hay vắc xin được tiêm lúc trẻ mới sinh, để tránh những trường hợp bất ngờ có thể xảy ra.

Tranh cãi[sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa mã nguồn]