Thài lài tím

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Tradescantia pallida)
Tradescantia pallida
Một bụi thài lài tím đang ra hoa
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Monocots
(không phân hạng)Commelinids
Bộ (ordo)Commelinales
Họ (familia)Commelinaceae
Chi (genus)Tradescantia
Loài (species)T. pallida
Danh pháp hai phần
Tradescantia pallida
(Rose) D.R.Hunt
Danh pháp đồng nghĩa

Setcreasea pallida Rose

Setcreasea purpurea Boom[1]

Thài lài tím hay trai đỏ (tên khoa học: Tradescantia pallida) là một loài cây thuộc chi Tradescantia có gốc ở Tân Thế giới.

Thài lài tím là loài cây thường xanh lâu năm có gốc ở vùng vịnh Mexico. Nó được phân biệt bởi lá nhọn thon dài màu lục xám điểm các đốm màu đỏ hoặc tím, hoa nhỏ 3 cánh màu trắng, hồng, hoặc tím, hoa không có chức năng sinh sản. Loài cây này thường bị chết do sương giá, nhưng thường sẽ lại mọc lên từ rễ.[2]

Thài lài tím thường được trồng để trang trí trong vườn, làm ranh giới, làm cây phủ đất, trong giỏ treo, hoặc trồng trong nhà (đặc biệt ở những vùng có khí hậu lạnh giá). Thài lài tím dễ trồng bằng cách giâm cành, rễ cây sẽ mọc ra từ các mắt lá. Loài cây này không yêu cầu cao về ánh sáng cũng như độ màu của đất, mọc lan nhanh. Ở một số vùng ở miền Nam nước Mỹ và Úc, thài lài tím được coi là một loài cỏ dại xâm thực không kiểm soát được.

Khi trồng trong nhà, thài lài tím đã được đánh giá là có hiệu quả đặc biệt trong việc cải thiện chất lượng không khí trong nhà bằng cách lọc các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (Volatile Organic Compounds), một lớp các chất ô nhiễm thông thường và các chất gây kích thích đối với hệ hô hấp, bằng một quá trình được gọi là phytoremediation.[3][4]

Theo Đông y, lá thài lài tím có vị ngọt chát, tính mát, thường dùng để giã nát với phèn chua để bó khớp và đắp mụn nhọt.[5]

Có một số tranh cãi xung quanh tên khoa học của loài thực vật này. Một số gọi nó là Setcreasea purpurea hay Setcreasea pallida. Cách gọi tên Tradescantia pallida hiện nay được chấp nhận và sử dụng rộng rãi hơn.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Taxon: Tradescantia pallida (Rose) D. R. Hunt”. Germplasm Resources Information Network. United States Department of Agriculture. ngày 2 tháng 5 năm 1997. Bản gốc lưu trữ ngày 5 tháng 6 năm 2011. Truy cập ngày 20 tháng 11 năm 2011.
  2. ^ Floridata: Tradescantia pallida
  3. ^ Yang, Dong Sik, Pennisi, Svoboda V., Son, Ki-Cheol, Kays, Stanley J. Screening Indoor Plants for Volatile Organic Pollutant Removal Efficiency. HortScience, Published online ngày 1 tháng 8 năm 2009; in print 44: 1377-1381 (2009)
  4. ^ “Trồng cây trong nhà, làm việc tốt hơn”. Bản gốc lưu trữ ngày 8 tháng 11 năm 2009. Truy cập ngày 8 tháng 11 năm 2009.
  5. ^ Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh[liên kết hỏng]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]