Văn thư học

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Văn thư học (diplomatics)[1][2][3] là một ngành học tập trung vào việc phân tích các tài liệu: đặc biệt là các tài liệu lịch sử. Nó tập trung vào các quy ước, giao thức và công thức đã được người tạo ra tài liệu sử dụng và sử dụng những quy ước này để biết thêm về các quy trình tạo ra tài liệu, truyền tải thông tin và tìm hiểu hơn về mối quan hệ giữa các thông tin được cho là thật mà tài liệu ghi lại và thực tế.

Bộ môn này ban đầu phát triển như một công cụ để nghiên cứu và xác định tính xác thực của các hiến chương chính thức và bằng tốt nghiệp do chancery hoàng gia và giáo hoàng phát hành. Sau đó, người ta nhận ra rằng các nguyên tắc cơ bản tương tự có thể được áp dụng cho các loại văn bản chính thức, văn kiện pháp luật, các tài liệu không chính thức như thư riêng, và gần đây nhất là cho siêu dữ liệu của hồ sơ điện tử.

Văn thư học là một trong những ngành khoa học bổ trợ của lịch sử. Không nên nhầm lẫn nó với ngành cổ văn tự học, vốn là ngành có liên quan tới nó.[4] Trên thực tế, các kỹ thuật của văn thư học có nhiều điểm tương đồng với các kỹ thuật của các ngành phê bình văn bảnphê bình lịch sử.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “diplomatic, adj. and n.”. Từ điển tiếng Anh Oxford . Nhà xuất bản Đại học Oxford. (Subscription or participating institution membership required.)
  2. ^ Brooke, Christopher N. L. (1970). “The teaching of Diplomatic”. Journal of the Society of Archivists. 4: 1–9. doi:10.1080/00379817009513930.
  3. ^ Beal, Peter (2008). A Dictionary of English Manuscript Terminology, 1450–2000. Oxford: Oxford University Press. tr. 121.
  4. ^ Duranti, Luciana (1989). “Diplomatics: New uses for an Old Science”. Archivaria. 28: 7–27 (12).