Wat Ratchabophit (phó quận)

Wat Ratchabophit
วัดราชบพิธ
—  Khwaeng  —
Wat Ratchabophit
Vị trí ở quận Phra Nakhon
Vị trí ở quận Phra Nakhon
Wat Ratchabophit trên bản đồ Thế giới
Wat Ratchabophit
Wat Ratchabophit
Quốc gia Thái Lan
TỉnhBăng Cốc
KhetPhra Nakhon
Đặt tên theoWat Ratchabophit
Diện tích
 • Tổng cộng0,220 km2 (0,085 mi2)
Dân số (2021)[1]
 • Tổng cộng2,964
 • Mật độ13,472,73/km2 (34,894,2/mi2)
Múi giờICT (UTC+7)
Mã bưu chính10200

Wat Ratchabophit (tiếng Thái: วัดราชบพิธ, phát âm tiếng Thái: [wát râːt.t͡ɕʰā.bɔ̄ː.pʰít]) là một khwaeng (phó quận) ở quận Phra Nakhon, Băng Cốc.

Tên gọi[sửa | sửa mã nguồn]

Phó quận được đặt tên theo Wat Ratchabophit, một chùa Phật giáo nổi tiếng trong vùng. Được xây dựng bởi Vua Chulalongkorn (Rama V) vào năm 1869 và hoàn thành vào năm 1870. Nó nhỏ, yên tĩnh nhưng là một chùa quan trọng, tên của nó có nghĩa là "Chùa được xây dựng bởi Vua". Một ngôi chùa khác của Vua Chulalongkorn nằm cạnh Wat Benchamabophit (Chùa Phật Ngọc), nó còn là ngôi chùa của Vua Prajadhipok (Rama VII).[2][3]

Địa lý[sửa | sửa mã nguồn]

Wat Ratchabophit được xem là khu vực trung tâm ở phía Nam quận. Toàn bộ khu vực này nằm trong Đảo Rattanakosin (khu vực phố cổ của Băng Cốc toàn bộ được vây bởi nước giống như một hòn đảo).

Các khu vực lân cận (phía Bắc theo chiều kim đồng hồ): San Chaopho Suea, Sao Chingcha (Đường Bamrung Mueang là ranh giới), Samran Rat (Đường Siri Phong là ranh giới), Wang Burapha Phirom (Khlong Lot Wat Ratchabophit là ranh giới), và Phra Borom Maha Ratchawang (Khlong Khu Mueang Doem là ranh giới).

Địa điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ กรมการปกครอง. กระทรวงมหาดไทย. "รายงานสถิติจำนวนประชากรและบ้าน ประจำปี พ.ศ. 2564." [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: https://stat.bora.dopa.go.th/stat/statnew/statyear/#/TableTemplate4/Area/statpop?yymm=64&ccDesc=กรุงเทพมหานคร&topic=statpop&ccNo=10&rcodeNo=1001&rcodeDesc=เขตพระนคร 2564. สืบค้น 17 เมษายน 2565.
  2. ^ “Wat Ratchabophit Sathitmahasimaram”. TAT.[liên kết hỏng]
  3. ^ “รัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, รัชกาลที่ 7 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร” [Rama V King Chulalongkorn, Rama VII King Prajadhipok, Wat Ratchabophit Sathitmahasimaram Ratchaworawihan temple]. Dop.rta (bằng tiếng Thái). Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 12 năm 2022. Truy cập ngày 12 tháng 1 năm 2024.
  4. ^ “แขวงวัดราชบพิธ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร” [Wat Ratchabophit, Phra Nakhon, Bangkok]. R01.ldd (bằng tiếng Thái).