Bước tới nội dung

Wikipedia:Biểu quyết xoá bài/Văn chức

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Bạn / admins - những chức này mình sưu tầm / tham khảo rồi viết xuống Wikipedia để sau này khi có ai đó đọc về chức này, họ có thể bấm link và sẽ hiểu liền là chức này có những trách nhiệm này. Thật sự, những chức này đều không có nhiều thông tin, đôi khi chỉ vài dòng trong sử Việt. Nếu không ghi lại trên Wikipedia, những chức này có thể sẽ bị lãng quên đi rồi mất hẳn vì hiện giờ, 99% các bộ sử Việt không còn để chữ Hán hoặc tiếng Anh kế bên hoặc có chú những chức nho nhỏ này là gì nữa. Người đọc sử thật sự chả biết chức viết đúng hay không nữa. Vì vậy, mình nghĩ, những chức này cần phải đến tay độc giả qua Wikipedia nhưng thật sự, không thể buộc phải viết dài như những trang khác. Nếu viết được dài (ví dụ bài viết về Hàn lâm viện mình đã viết gần cả tuần với gần 30 trang và sau khi xong, mình nghĩ xưa giờ tại Việt Nam mới có một bài viết vậy về Hàn lâm viện - bạn có thể tự mình so sánh và nói cho mình biết), thì quá hay, nhưng nếu bỏ đi những chức nho nhỏ này, mình chắc với bạn rằng một phần văn hóa Việt Nam sẽ mất đi mãi mãi rồi đó vì thật sự, người thích và để thời giờ tìm hiểu rồi viết xuống những kiến thức này thật sự chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Mình cũng đã nghĩ về việc bỏ hết những chức này vào một trang nhưng bạn nghĩ sao khi có cả ngàn chức trong đó. Vả lại sau này nếu ai đó kiếm được thêm thông tin về chức và viết vào, sẽ có chức viết dài, chức viết rất ngắn, dần dần sẽ không còn tạo hứng thú nữa vì bạn thử nghĩ, xem một trang dài cả trăm trang mà chức dài, chức ngắn thì bạn sẽ nghĩ sao? Chính vì vậy mình đã bỏ vào Thể loại chức quan Phong kiến rồi từ từ sẽ sắp xếp lại xem sao. Giờ, mình muốn viết và viết để những kiến thức này đừng mất, hãy cho mình biết cách nào hay nhất. Sau này những trang này còn phải dịch qua tiếng Anh nưã, bạn làm admin và quen với cách cấu trúc bài viết trong Wikipedia, hãy cho mình ý kiến.

Và, nhờ việc viết này, mình giờ phát hiện ra gần như rất nhiều những bài viết trong nước trên mạng, trong sách viết sai về rất nhiều tên chức (vì không rõ chữ Hán là gì nên đoán), về trách nhiệm của chức (vì không biết là gì chỉ đoán), về chức có lúc đó hay là không (ví dụ chức Hàn lâm học sĩ không còn sau thời Hồng Đức, nhưng người ta cứ suy đoán bậy là còn rồi gắn lên cho những danh nhân), những kiến thức này giờ hoàn toàn nằm trong cộng đồng sử học và càng ngày việc hiểu và dùng đúng tên chức càng tệ hẳn đi. Mình mong ước viết trên Wikipedia để những người yêu thích sử Việt hoặc muốn tìm hiểu về sử Việt, họ sẽ có một nơi để tìm tòi đúng với ý nghĩa là một bách khoa từ điển. Trong bách khoa từ điển, nhiều khi một dòng cũng đủ để độc giả thấy hài lòng, bạn có nghĩ vậy không?. Mình chắc bạn giờ mà tìm thử chức Văn chức ở đâu ngoài Wikipedia, chắc không có và nếu không để trên Wikipedia, sẽ mất luôn.

Cuối cùng, mình không hiểu cách dùng Wikipedia nhiều, không hề thấy alerts hay notifications gì gởi cho mình, mình chỉ tình cờ biết về việc chuẩn bị xóa này vì quay lại Văn chức để tìm thông tin? Bạn hay admin có thể nào giúp mình turn on những nhắc tin này để mình biết không? Vì mình sẽ viết cả ngàn bài / chức, nên nếu không biết, thiệt, bạn xóa rồi, mình chắc không muốn lại phải viết lại tất cả đó. Xin hãy giúp mình ... thanks Hienzquynh (thảo luận) 06:02, ngày 15 tháng 10 năm 2016 (UTC)[trả lời]