Wikipedia:Người mới không phải lúc nào cũng không biết gì

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tại sao người dùng mới luôn được cho là không biết gì về Wikipedia, về các chính sách của chúng ta và cách chúng ta làm việc? Tại sao khi một người dùng mới dường như có sự thành thạo như một thành viên cũ, chúng ta lại buộc tội họ là một kẻ đang làm trò ngụy tạo, hãy hỏi họ làm thế nào mà họ biết cách làm như thế? Hoặc thậm chí, sau một thời gian, đến Biểu quyết chọn bảo quản viên của họ, chúng ta bỏ phiếu phản đối và chỉ trích họ vì đã biết cách chỉnh sửa ngay từ đầu tham gia wiki!

Người mới không phải lúc nào cũng không biết gì.

Còn những bản mẫu khổng lồ, phức tạp và thú vị mà chúng ta tạo ra trên trang thảo luận của người dùng mới thì sao. Người dùng có thể đã đọc qua, hoàn toàn có thể! Có nhiều cách người dùng có thể hiểu về Wikipedia trước khi chỉnh sửa.

Chỉ vì ai đó cho thấy họ thành thạo trong lần chỉnh sửa đầu tiên, không có nghĩa là họ liên quan đến tài khoản con rối và chúng ta không nên gọi kiểm định viên để kiểm tra nhằm chặn vô thời hạn. Nếu họ không hề làm gì sai ngoài việc sửa đổi thành thạo, thì hãy để họ yên. Dù sao thì họ cũng có thể trở nên tích cực đối với bách khoa toàn thư, chẳng có hại gì cả.

Chúng ta chỉ nên giữ thiện ý và quay trở lại làm các công việc trên bách khoa toàn thư - lý do chúng ta đến đây ngay từ đầu.