Wikipedia:Nguyên tắc vàng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Đề cập đáng kể[sửa | sửa mã nguồn]

Chúng ta yêu cầu phải có sự đề cập đáng kể để chứng minh rằng một chủ thể đã đạt được các tiêu chí về độ nổi bật. Chúng ta cần nhiều nguồn bàn về chủ thể một cách trực tiếp và chi tiết, chứ không phải đề cập lướt qua, chỉ mục trang vàng hoặc bất kỳ thứ cũ kỹ nào đó có tên của chủ thể trong đó.

Nguồn đáng tin cậy[sửa | sửa mã nguồn]

Chúng ta cần nguồn đáng tin cậy. Thường thì điều này có nghĩa là tác giả nguồn đã có uy tín trong việc kiểm chứng thông tin và văn bản phải được một biên tập viên phê duyệt trước khi in ra. Ví dụ: sách từ nhà xuất bản danh tiếng, báo chí chính thống hoặc bất kỳ ấn phẩm xuất bản định kỳ nào khác. Không phải: báo lá cải, trang diễn đàn thảo luận, trang do người hâm mộ lập, mạng xã hội, hoặc blog.

Nguồn độc lập[sửa | sửa mã nguồn]

Chúng ta cần các nguồn độc lập với chủ thể của bài viết. Không phải: sách hoặc bài viết do chủ thể chắp bút (bao gồm phỏng vấn), bài viết được tài trợ bởi chủ thể hoặc trang web và tổ chức của họ, thông cáo báo chí, bài phỏng vấn mà hầu hết thông tin chỉ là từ chủ thể hoặc phát ngôn viên của họ nói về chính họ.

Chú thích tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Độc giả phải có khả năng dựa vào và kiểm chứng những gì họ đã đọc trong các bài viết Wikipedia. Vì vậy, hãy thêm vào bài viết của bạn chú thích đến nguồn đáng tin cậy như đã nêu ở trên.