Bước tới nội dung

Wikipedia:Thảo luận/Xây dựng quy tắc ứng xử mới

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Xây dựng quy tắc ứng xử mới[sửa | sửa mã nguồn]

WMF đang xây dựng một bộ Quy tắc ứng xử mới (Universal Code of Conduct), và họ sẽ hỏi ý kiển các cộng đồng và tổng hợp các ý kiến của các biên tập viên các cộng đồng để đưa vào bộ Quy tắc ứng xử mới này. Nghĩa là lấy ý kiến theo kiểu dân chủ, tôi lắng nghe và tổng hợp ý kiến, sau đó dịch lại và chuyển cho bộ phận lập Quy tắc ứng xử.

WMF đã thực hiện một báo cáo định kỳ, cho thấy các biên tập viên báo cáo rằng họ chản nản và rời wikipedia chủ yếu vì thái độ của những người khác đối với họ, hoặc cách thức chúng ta tranh luận với nhau chưa giúp giải quyết tốt vấn đề.

Và ngược lại, một số trường hợp thì lại không chịu nghỉ wikipedia dù thế nào đi nữa, nhưng đó là chỉ thiểu số. Mục đích tối hậu của WMF là tăng dần số lượng người viết bài và dịch bài viết, để Wikipedia trưởng thành dần theo thời gian.

Để có thể đạt được điều này, chúng ta cần nâng cấp các cách ứng xử giữa các thành viên.

Trường hợp cụ thể 1[sửa | sửa mã nguồn]

GoogleFansVN là một thành viên mới 200x và khi vào Wikipedia viết bài/dịch bài, bạn hàng xóm của cậu chế giễu cậu và tìm cách trêu đùa GoogleFansVN hoặc phá nghịch những gì thành viên này đã làm.

Hình thức cụ thể: Đặt tên gần giống, redirect trang thành viên của GoogleFansVN sang trang khác, Wikilove những câu nói cục cằn, thô lỗ.

GoogleFansVN đổi tên, nhưng đã có ngay các hàng nhái của tên mới.

Theo các bạn, có thể đặt ra các luật mới như thế nào để giảm thiểu tình trạng quấy rối này? Tuanminh01 (thảo luận) 15:13, ngày 18 tháng 3 năm 2020 (UTC)[trả lời]