Xói mòn thủy động

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Xói mòn thủy động là quá trình loại bỏ các trầm tích như phù sa, cátsỏi từ xung quanh các vật cản đến dòng chảy trong biển, sông và kênh rạch. Xói mòn, gây ra bởi nước di chuyển nhanh, có thể làm sạch các lỗ cọ rửa, làm tổn hại đến tính toàn vẹn của cấu trúc. Đó là sự tương tác giữa thủy động lực học và các đặc tính địa kỹ thuật của chất nền. Đó là một nguyên nhân đáng chú ý của sự cố cầu và một vấn đề với hầu hết các cấu trúc biển được hỗ trợ bởi đáy biển trong các khu vực có dòng thủy triều và đại dương quan trọng. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các cộng đồng sinh học và tài sản được xem là di sản.[1][2]

Cơ chế[sửa | sửa mã nguồn]

Bất kỳ sự tắc nghẽn nào trong nước chảy sẽ tạo ra những thay đổi về vận tốc trong cột nước. Sự thay đổi dòng chảy xảy ra trong vùng lân cận của chất nền có thể gây ra chuyển động khác biệt trong vật liệu dưới lòng gần vật cản. Độ lớn của những thay đổi này thay đổi theo tốc độ dòng, hình dạng đặc trưng và đặc tính cơ chất. Nói chung, lòng suối được đào sâu ở đầu thượng nguồn của vật cản và vật liệu được lấy ra khỏi chất nền thường được lắng đọng ở các khu vực được che chở phía sau hoặc liền kề với vật cản nơi vận tốc địa phương giảm đủ. Trong điều kiện vận tốc dòng chảy cao, vật liệu dưới lòng di động và cấu trúc được sắp xếp kém có độ sâu quét có thể khá sâu.[3]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Xói mòn cầu
  • Xói mòn thủy triều

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Melling, Greg; Dix, Justin; Turnock, Stephen. “Research project: Hydrodynamic and Geotechnical Controls of Scour Around Offshore Monopiles”. Ocean and Earth Science, National Oceanography Centre Southampton. University of Southampton. Truy cập ngày 6 tháng 7 năm 2016.
  2. ^ Melling, Gregor J. (2015). “Hydrodynamic and geotechnical controls of scour around offshore monopiles”. Doctoral Thesis. University of Southampton, Ocean and Earth Science. tr. 250pp. Truy cập ngày 6 tháng 7 năm 2016.
  3. ^ Staff (tháng 1 năm 2009). “Hydrodynamics briefing note No 3 Local Scour – Draft Rev B” (PDF). The Mersey Gateway. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 10 tháng 5 năm 2017. Truy cập ngày 6 tháng 7 năm 2016.