Bước tới nội dung

Zgoda, Swiętochłowice

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Zgoda
—  QuậnŚwiętochłowice  —
Nhà thờ St. Joseph (2020)
Nhà thờ St. Joseph (2020)
     Vị trí của Zgoda ở Świętochłowice
     Vị trí của Zgoda ở Świętochłowice
Zgoda trên bản đồ Thế giới
Zgoda
Zgoda
Country Poland
VoivodeshipSilesian
County/CityŚwiętochłowice
Dân số (2013)
 • Tổng cộng6,273
Múi giờCET (UTC+1)
 • Mùa hè (DST)CEST (UTC+2)

Zgoda (tiếng Đức: Eintrachthütte) là một quận ở phía nam của Świętochłowice, Silesian Voivodeship, miền nam Ba Lan. Năm 2013, nó có dân số 6.273 người.[1]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Cho đến đầu thế kỷ 19, khu vực này được bao phủ bởi Rừng Đen của Bytom (tiếng Đức: Beuthener Schwarzwald, tiếng Ba Lan: Czarny Las), lần đầu tiên được đề cập vào năm 1369. Trong thế kỷ 19, có nhiều cơ sở công nghiệp được mở trong khu vực, bao gồm nhà máy thép Eintracht, Eintrachthütte Đức vào năm 1839, đến việc định cư, một phần hành chính của đô thị Friedenshütte, bây giờ là Nowy Bytom, một huyện của Ruda Slaska. Năm 1883, khu định cư trở thành trụ sở của một giáo xứ Công giáo La Mã mới.

Sau Thế chiến I, Cuộc nổi dậy của người Silesia và người plebiscite Thượng Silesia, nó đã trở thành một phần của Silesian Voivodeship, Cộng hòa Ba Lan thứ hai và được đổi tên thành Zgoda của Ba Lan. Vào ngày 1 tháng 1 năm 1920, nó được tách ra khỏi Nowy Bytom và sáp nhập vào Świętochłowice. Sau chiến tranh, nó đã được khôi phục lại là một phần của Ba Lan. Nhà thờ Saint Joseph ban đầu được thay thế bằng nhà thờ hiện đại vào năm 1931. Sau đó nó bị Đức Quốc xã thôn tính vào đầu Thế chiến II. Trong chiến tranh, đó là trụ sở của trại tập trung Eintrachthütte và sau cuộc chiến của trại lao động Zgoda.

Zgoda (Eintracht cũ) đã ngừng hoạt động vào năm 2008.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Świętochłowice 2013. Analiza sytuacji społecznej i gospodarczej miasta (PDF) (bằng tiếng Ba Lan). Świętochłowice: Urząd Miasta Świętochłowice. 2014. tr. 34. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 16 tháng 4 năm 2015. Truy cập ngày 2 tháng 7 năm 2019.