Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Vườn Tuileries”

n Tuileries đổi thành Vườn Tuileries qua đổi hướng
(Không có sự khác biệt)

Phiên bản lúc 03:40, ngày 22 tháng 2 năm 2008

Bảo tàng Louvre và vườn Tuileries nhìn từ không trung

Tuileries là một khu ở Paris, nằm ở giữa bảo tàng Louvre, phố Rivoli, quảng trường Concordesông Seine. Trước kia, ở đây là cung điện Tuileries, nơi ở của nhiều vị vua nước Pháp. Ngày nay, khu vực này là vườn Tuileries.

Vườn Tuileries

Vườn Tuileries là khu vườn cổ nhất và quan trọng nhất của Paris. Hiện nay, vườn Tuileries nằm từ cuối bảo tàng Louvre, nơi có khải hoàn môn Carrousel tới quảng trường Concorde. Hai bên của khu vườn là sông Seine và phố Rivoli.

Khu vườn này được trồng từ năm 1564, theo lệnh của hoàng hậu Catherine de Médicis, vợ vua Henri II khi bắt đầu công việc xây dựng cung điện Tuileries. Khu vườn với 6 lối đi dọc theo chiều dài và 8 lối đi nằm ngang tạo thanh các ô hình chữ nhật được trồng các loại cây khác nhau. Vườn còn được trang trí bởi một đài phun nước, một vườn thú và một hang nhỏ, và thêm một góc ươm cam và nhà nuôi tằm từ đầu thế kỷ 17.

Năm 1664, Jean-Baptiste Colbert ra lệnh cho họa sĩ thiết kế vườn André Le Nôtre cải tạo lại toàn bộ khu vườn. André Le Nôtre đã mang lại cho khu vườn dáng vẻ mới và còn được giữ tới ngày nay. Ông cho xuyên qua trục của cung điện một lối đi chính, phía Bắc với một vũng hình tròn, còn phía Tây là vũng hình tám cạnh. André Le Nôtre còn cho xây hai thềm dọc vườn mà ngày nay một bên là phố Rivoli. Rất nhiều bức tượng được mang từ nơi khác đến trang trí cho Tuileries. Năm 1719, lối vào chính được trang trí bằng hai bức tượng của nhà điêu khắc Antoine Coysevox.

Thời cách mạng Pháp, vườn Tuileries là nơi chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng. Bể tròn trong vườn là nơi được sử dụng trong buổi lễ Être suprême ngày 8 tháng 6 năm 1794.

Ngày nay, để dành cho những người đi dạo và khách du lịch, khu vườn này được đặt rất nhiều ghế sắt. Đôi khi, một đu quay lớn cũng được dựng ở phía phố Rivoli, hoặc trong những dịp lễ lớn ở quảng trường Concorde. Galerie du Jeu de Paume là một bảo tàng nghệ thuật hiện đại đặt trong một tòa nhà phía Đông Bắc vườn.


Từ Tuileries nhìn về Khải Hoàn Môn
Vũng bát giác trong vườn
Đu quay phía phố Rivoli


Xem thêm

Liên kết ngoài