Khác biệt giữa bản sửa đổi của “F. D. C. Willard”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Tập tin F._D._C._Willard.jpg đã bị bỏ ra khỏi bài viết vì nó đã bị xóa ở Commons bởi JuTa vì lý do: No source specified since 22 April 2021.
Dòng 1: Dòng 1:
{{Infobox animal
{{Infobox animal
| name = F. D. C. Willard
| name = F. D. C. Willard
| image = F. D. C. Willard.jpg
| image =
| caption = F. D. C. Willard, a [[Siamese cat]], squinting astutely at the camera
| caption = F. D. C. Willard, a [[Siamese cat]], squinting astutely at the camera
| othername = Felix Domesticus, Chester.
| othername = Felix Domesticus, Chester.

Phiên bản lúc 06:17, ngày 3 tháng 5 năm 2021

F. D. C. Willard
Loài Mèo
Giống vật nuôi Mèo Xiêm
Giới tính Con đực
Sinh 1968
Chết 1982
Chủ nhân Jack H. Hetherington

F. D. C. Willard (khoảng 1968 - 1982) là bút danh của một con mèo Xiêm tên Chester, con vật đã cho xuất bản một tác phẩm quốc tế dưới cái tên F.D.C. Wiillard trên các tạp chí khoa học, từng là đồng tác giả và một lần khác là tác giả duy nhất.

Lý lịch

Nhà vật lý và toán học người Mỹ Jack H. Hetherington, thuộc Đại học bang Michigan, năm 1975 muốn công bố một số kết quả nghiên cứu của ông trong lĩnh vực vật lý nhiệt độ thấp trên tạp chí khoa học Physical Review. Một đồng nghiệp, người mà ông đã đưa ra bài viết của mình để xem xét, chỉ ra rằng Hetherington đã sử dụng ngôi thứ nhất số nhiều trong văn bản của mình, và tạp chí sẽ từ chối bài viết này khi đệ trình chỉ có một tác giả duy nhất đệ trình. Thay vì dành thời gian để gõ lại bài viết để sử dụng hình thức đại từ nhân xưng số ít hoặc để đưa vào một đồng tác giả, Hetherington đã quyết định "phát minh" ra một tác giả.[1]

Ấn phẩm

Hetherington có một con mèo Xiêm tên Chester, được một người Xiêm tên Willard nuôi dưỡng. Sợ rằng các đồng nghiệp có thể nhận ra tên thú cưng của mình, ông nghĩ tốt hơn nên sử dụng tên ban đầu của thú cưng. Nhận thức được rằng hầu hết người Mỹ có ít nhất có hai tên, ông đã phát minh ra hai tên được đặt thêm dựa trên tên khoa học của một con mèo nhà, Felis localus, và viết tắt chúng theo tên của FDC, bài báo của ông, có tên "Hai-, Ba- và Bốn- Hiệu ứng trao đổi nguyên tử trong bcc He" và được viết bởi JH Hetherington và FDC Willard, đã được Tạp chí Vật lý chấp nhận và xuất bản trong số 35 (tháng 11 năm 1975).[2][3]

Tại Hội nghị quốc tế lần thứ 15 về Vật lý nhiệt độ thấp năm 1978 tại Grenoble, đồng tác giả của Hetherington đã bị lộ: Hetherington đã gửi một số bản sao có chữ ký của bài báo của mình cho bạn bè và đồng nghiệp và bao gồm "chữ ký" (bản in chân) của đồng tác giả của mình trong họ.[4] [4] Sau đó, một bài tiểu luận khác xuất hiện, lần này là tác giả duy nhất của F. D. C. Willard, có tựa đề "L'hélium 3 solide. Un antiferromagnétique nucléaire", được xuất bản (bằng tiếng Pháp) vào tháng 9 năm 1980 trên tạp chí khoa học nổi tiếng của Pháp La Recherche.[3][5] Sau đó, Willard biến mất với vai trò là một tác giả từ thế giới khoa học chuyên nghiệp.

Tiếp nhận

Việc hé lộ của đồng tác giả của Hetherington về bài tiểu luận Physical Review, thường được nhắc đến,[6] khiến cho đồng tác giả trở nên nổi tiếng thế giới. Câu chuyện kể rằng khi các câu hỏi được gửi đến văn phòng của Hetherington tại Đại học bang Michigan và Hetherington vắng mặt, người gọi sẽ yêu cầu nói chuyện với đồng tác giả.[7] F. D. C. Willard xuất hiện liên tục trong các chú thích, trong đó nó được cảm ơn vì "những đóng góp hữu ích cho cuộc thảo luận" hoặc giao tiếp bằng miệng, [1] và thậm chí còn đề nghị một vị trí như một giáo sư.[8] F. D. C. Willard đôi khi được đưa vào danh sách "Những chú mèo nổi tiếng" hay "Những chú mèo lịch sử". Như một trò đùa của Cá tháng Tư, năm 2014, Hiệp hội Vật lý Hoa Kỳ đã thông báo rằng các bài báo được cho là của mèo, bao gồm cả các bài của Hetherington / Willard, từ nay sẽ được truy cập mở (các bài báo của APS thường yêu cầu đăng ký hoặc thành viên để truy cập web).[9]

Tham khảo

  1. ^ Heinrich Zankl (2008), “Einsteins preußischer Schatten und Hetheringtons Kater [Einstein's Prussian shadow and Hetherington's cat]” (PDF), Erlebnis Wissenschaft (bằng tiếng Đức), Weinheim: WILEY-VCH Verlag GmbH & Co., tr. 14–15, ISBN 978-3-527-32114-8 Đã bỏ qua tham số không rõ |editors= (gợi ý |editor=) (trợ giúp)Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)
  2. ^ J. H. Hetherington and F. D. C. Willard (1975), “Two-, Three-, and Four-Atom Exchange Effects in bcc ³He”, Physical Review Letters, 35: 1442–1444, Bibcode:1975PhRvL..35.1442H, doi:10.1103/PhysRevLett.35.1442Quản lý CS1: sử dụng tham số tác giả (liên kết)
  3. ^ a b Grundhauser, Eric. In 1975, a Cat Co-Authored a Physics Paper (Atlas Obscura; ngày 30 tháng 8 năm 2016)
  4. ^ R.L. Weber (ngày 1 tháng 1 năm 1982). More Random Walks in Science. CRC Press. tr. 110–111. ISBN 978-0-85498-040-6.
  5. ^ F. D. C. Willard (1980), “L'hélium 3 solide. Un antiferromagnétique nucléaire”, La Recherche, 114Quản lý CS1: sử dụng tham số tác giả (liên kết)
  6. ^ Beispiel, Journal of the Physical Society of Japan
  7. ^ Academia Obscura, Academic Animals
  8. ^ Woodruff Letter (from MSU Dean Truman O. Woodruff to Professor Jack Hetherington, dated ngày 26 tháng 11 năm 1975)
  9. ^ APS Announces New Open Access Initiative