Wikipedia:Bot

Trang hạn chế sửa đổi (bán khóa)
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Wikipedia:Robot)

Bot là một công cụ tự động chạy các tập lệnh hoặc quy trình tự động thực hiện các công việc hoặc nhiệm vụ lặp đi lặp lại và nhàm chán sẽ mất nhiều thời gian nếu thực hiện thủ công mà không có bot trên Wikipedia. Vì bot có khả năng sửa đổi rất nhanh và có thể làm nhiều việc trong một lúc, nên cũng có thể làm gián đoạn Wikipedia nếu chúng được thiết kế hoặc vận hành không chính xác. Vì vậy, quy định Wikipedia không khuyến khích dùng bot trừ khi có mục đích và lý do rõ ràng, xin hãy đọc những nguyên tắc dưới đây trước khi thiết lập bot nào trên Wikipedia.

Các bot thực hiện công việc của chúng dưới một tên thành viên khác với tên chủ sở hữu chúng, để có thể dễ dàng phân biệt. Ngoài ra, các chỉnh sửa bot được ẩn khỏi các trang như Đặc biệt:Thay đổi gần đây để ngăn danh sách bị tràn. Để xem các sửa đổi của bot, thêm hidebots = 0 theo cách thủ công vào chuỗi truy vấn của bạn, hoặc tích bỏ "Con người" rồi chọn "Bot" trong bộ lọc hiện hành của Thay đổi gần đây.

Hiện tại, có 24 tài khoản được gắn cờ "bot" và 1 được gắn cờ "bot giả". Ngoài ra còn có một loạt các các khung chương trình khác để tạo bot và công cụ cho phép sửa đổi bán tự động số lượng lớn các bài viết. Công cụ phổ biến nhất là AutoWikiBrowser (AWB) bán tự động và Pywikibot.

Thống kê

Con bot đầu tiên ở Wikipedia tiếng Việt là DHN-bot của Nguyễn Hữu Dụng, được tạo vào cuối năm 2005. Hiện có 12 tài khoản bot, trong số đó 24 có cờ bot. Phần nhiều bot chỉ cập nhật các danh sách liên kết liên wiki trong bài, nhưng một vài bot cũng tạo ra hàng loạt bài mới. Hiện tại 55% tổng số các bài viết tại Wikipedia tiếng Việt được tạo ra bởi bot. Nếu bạn muốn tạo bot để viết bài mới, bạn bắt buộc phải báo trước và cho biết rõ nội dung của các trang sẽ được tạo ra.

Quy định

Quy định Wikipedia yêu cầu bot phải vô hại và hữu ích, đã được phê duyệt, là tài khoản người dùng riêng biệt và được vận hành một cách có trách nhiệm.

Phê duyệt

Trước khi hoạt động, bot của bạn phải được cấp cờ bot có sự đồng thuận của cộng đồng. Để được chấp thuận điều hành bot, trước tiên bạn phải hiểu rõ và đảm bảo bot của bạn tuân thủ quy định và hướng dẫn vận hành bot. Sau đó yêu cầu cấp quyền phê duyệt cho bot ở trang này. Bạn sẽ được yêu cầu mô tả bot của bạn trên trang và chạy một số thử nghiệm trong thời gian nhất định để đảm bảo bot nhận được sự đồng ý từ cộng đồng. Sau khi hoàn tất, bot của bạn có thể được một quản lý gắn cờ bot.

English

Don't speak Vietnamese? If you're looking to run an interwiki bot on the Vietnamese Wikipedia, please leave a message at our guestbook for non-Vietnamese speakers, and we'll walk you through the process of getting bot status here. Or more directly, you can request bot status at this page.

Xem thêm

Liên kết ngoài