Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Chiến tranh Nha phiến”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
nKhông có tóm lược sửa đổi
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
[[Tập tin:Second Opium War-guangzhou.jpg|nhỏ|phải|300px|Chiến sự tại [[Quảng Châu]] trong thời kỳ [[Chiến tranh Nha phiến lần thứ hai]]]]
"Chiến tranh thuốc phiện" chuyển hướng ở đây. Đối với sử dụng khác, xem Chiến tranh Nha phiến (định hướng) .
'''Chiến tranh Nha phiến''' ({{zh-stp|s=鸦片战争|t=鴉片戰爭|p=Yāpiàn Zhànzhēng}}), hay '''Các cuộc chiến Anh-Trung''' là hai cuộc [[chiến tranh|chiến]] xảy ra giữa thế kỷ 19 (1840 – 1843 và 1856 – 1860) gây nên xung đột kéo dài giữa [[Trung Quốc]] dưới triều [[Mãn Thanh]] và [[đế quốc Anh]]. Trong cuộc chiến lần thứ hai, [[Pháp]] đã kề vai sát cánh cùng Anh để đánh Trung Quốc.
Opium Wars


Nguyên do cuộc chiến tựu quanh việc chính phủ Anh đòi quyền tự do buôn bán [[nha phiến]] từ [[Ấn Độ thuộc Anh]] sang Trung Quốc trong khi nhà Mãn Thanh có lệnh nghiêm cấm.
Chống tại Quảng Châu (Canton) trong Chiến tranh Nha phiến thứ hai
Ngày 1839-1842, 1856-1860
Nơi Trung Quốc
Kết quả Chiến thắng của các cường quốc phương Tây đối với Trung Quốc, dẫn đến Hiệp ước Nam Kinh và các hiệp ước Thiên Tân
Lãnh thổ
thay đổi Đảo Hồng Kông và Nam Kowloon nhượng lại cho Vương quốc Anh
Bên tham chiến
Đế quốc Anh
Pháp Empire (1856-1860)
Hoa Kỳ (1856 và 1859) Đế quốc Nga (1856-1859)


Trung Quốc hoàn toàn thất bại trong hai cuộc chiến với hậu quả phải công nhận thương quyền buôn nha phiến của ngoại quốc. Hơn nữa triều đình [[Mãn Thanh]] phải ký [[các hiệp ước bất bình đẳng]], chịu mở nhiều cảng cho các nước ngoài vào thông thương. [[Hồng Kông]] thì bị cắt làm nhượng địa cho đế quốc Anh. Nhiều nước đế quốc (Đức, Pháp, Nhật, Nga,...) khác theo chân nước Anh và đã buộc Trung Quốc phải chấp nhận nhiều điều kiện bất bình đẳng ngay trên đất Trung Quốc. Mối nhục này của triều đình Mãn Thanh trước các cường quốc Tây phương là ngòi lửa góp phần cho cuộc khởi nghĩa [[Thái Bình Thiên Quốc]] (1850 - 1864), rồi [[Nghĩa Hòa Đoàn]] (1899 - 1901) và cuối cùng là [[Cách mạng Tân Hợi]], kết thúc thời đại phong kiến [[Mãn Thanh]] (1911).
Nhà Thanh

[ hiển thị ] v t e
== Đề tài phim ảnh ==
Opium Wars
Năm 1997 bộ phim ''The Opium War'' (''Yapian Zhanzheng'') lấy đề tài chiến tranh nha phiến này làm bối cảnh qua sự hợp tác giữa Trung Quốc và [[Hoa Kỳ]] đã được một số giải thưởng tại LHP Kim Kê và LHP Montréal.
Opium Wars

Truyền thống Trung Quốc 鸦片战争
{{Sơ khai quân sự}}
Tiếng Hoa giản thể 鸦片战争
{{Các chủ đề|Lịch sử|Trung Quốc|Anh}}
[ chương trình ] Transcriptions
{{Commonscat|Second Opium War}}
Chiến tranh nha phiến , còn được gọi là cuộc chiến tranh Anglo-Trung Quốc , chia thành Chiến tranh Nha phiến thứ nhất từ 1839 đến 1842 và thuốc phiện chiến thứ hai từ 1856 để 1860, đỉnh điểm của tranh chấp thương mại và quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc dưới triều đại nhà Thanh và Đế quốc Anh .

Sau lễ nhậm chức của hệ thống Canton năm 1756, hạn chế thương mại với một cổng và không cho phép tuyển sinh nước ngoài đến Trung Quốc, Công ty Đông Ấn Anh phải đối mặt với sự mất cân bằng thương mại ủng hộ của Trung Quốc và đầu tư rất nhiều trong sản xuất thuốc phiện để khắc phục tình trạng cân bằng. Các thương gia người Anh đã mang thuốc phiện từ nhà máy sản xuất các Anh Đông Ấn Độ Công ty của Patna và Benares , [ 1 ] trong các Chủ tịch Bengal của Ấn Độ thuộc Anh , bờ biển của Trung Quốc, nơi mà họ bán nó buôn lậu Trung Quốc người phân phối thuốc trong thách thức luật pháp Trung Quốc.
[[Thể loại:Chiến tranh liên quan tới Trung Quốc]]
Nhận thức được cả hai cống của bạc và những con số ngày càng tăng của người nghiện, Daoguang Hoàng đế yêu cầu hành động. Các quan chức tại tòa, những người ủng hộ hợp pháp hoá thương mại để thuế đã bị đánh bại bởi những người ủng hộ đàn áp. Năm 1838, Hoàng đế gửi Lin Zexu đến Quảng Châu, nơi ông đã nhanh chóng bắt giữ buôn bán thuốc phiện của Trung Quốc và tóm lược yêu cầu các công ty nước ngoài chuyển giao cổ phiếu của họ. Khi họ từ chối, Lin dừng lại thương mại hoàn toàn và đặt các cư dân nước ngoài bị vây hãm ảo, cuối cùng buộc các thương nhân để đầu hàng thuốc phiện của họ bị phá hủy.
[[Thể loại:Chiến tranh liên quan tới Anh]]
Đáp lại, chính phủ Anh đã gửi lực lượng viễn chinh từ Ấn Độ đã tàn phá bờ biển Trung Quốc và quyết về giải quyết. Hiệp ước Nam Kinh không chỉ mở đường cho thương mại thuốc phiện hơn nữa, nhưng nhường lãnh thổ bao gồm cả Hồng Kông , thuế nhập khẩu Trung Quốc đơn phương cố định ở một tỷ lệ thấp, được cấp quyền xuyên biên giới cho người nước ngoài ở Trung Quốc mà không được cung cấp cho Trung Quốc ở nước ngoài, một tối huệ quốc khoản , cũng như các đại diện ngoại giao. Khi tòa án vẫn từ chối tiếp nhận đại sứ nước ngoài và cản trở các điều khoản thương mại của các điều ước quốc tế, tranh chấp về việc điều trị của các thương nhân Anh tại các cảng Trung Quốc và trên biển dẫn đến Chiến tranh Nha phiến lần thứ hai và Hiệp ước Thiên Tân . [ 2 ]
[[Thể loại:Lịch sử Hồng Kông]]
Những điều ước quốc tế, nhanh chóng ngay sau thỏa thuận tương tự với Hoa Kỳ và Pháp , sau này được gọi là Hiệp ước bất bình đẳng và chiến tranh nha phiến như là sự khởi
[[Thể loại:Chiến tranh liên quan tới Pháp]]
[[Thể loại:Chiến tranh liên quan tới phương Tây]]

[[ar:حروب الأفيون]]
[[id:Perang Candu]]
[[ms:Perang Candu]]
[[jv:Perang Candhu]]
[[ca:Guerres de l'Opi]]
[[cs:Opiové války]]
[[da:Opiumskrigene]]
[[en:Opium Wars]]
[[es:Guerras del Opio]]
[[eo:Opia milito]]
[[fa:جنگ تریاک]]
[[fr:Guerre de l'opium]]
[[fy:Opiumkrigen]]
[[ko:아편 전쟁]]
[[hi:अफ़ीम युद्ध]]
[[hr:Opijumski ratovi]]
[[it:Guerre dell'oppio]]
[[hu:Ópiumháború]]
[[nl:Opiumoorlogen]]
[[ne:अफीमको लड़ाइं]]
[[no:Opiumkrigene]]
[[pl:Wojny opiumowe]]
[[pt:Guerras do ópio]]
[[simple:Opium Wars]]
[[fi:Oopiumisodat]]
[[sv:Opiumkrigen]]
[[ta:அபினிப் போர்கள்]]
[[th:สงครามฝิ่น]]
[[war:Mga Gera Opyo]]
[[zh-yue:鴉片戰爭]]

Phiên bản lúc 05:20, ngày 23 tháng 9 năm 2012

Chiến sự tại Quảng Châu trong thời kỳ Chiến tranh Nha phiến lần thứ hai

Chiến tranh Nha phiến (giản thể: 鸦片战争; phồn thể: 鴉片戰爭; bính âm: Yāpiàn Zhànzhēng), hay Các cuộc chiến Anh-Trung là hai cuộc chiến xảy ra giữa thế kỷ 19 (1840 – 1843 và 1856 – 1860) gây nên xung đột kéo dài giữa Trung Quốc dưới triều Mãn Thanhđế quốc Anh. Trong cuộc chiến lần thứ hai, Pháp đã kề vai sát cánh cùng Anh để đánh Trung Quốc.

Nguyên do cuộc chiến tựu quanh việc chính phủ Anh đòi quyền tự do buôn bán nha phiến từ Ấn Độ thuộc Anh sang Trung Quốc trong khi nhà Mãn Thanh có lệnh nghiêm cấm.

Trung Quốc hoàn toàn thất bại trong hai cuộc chiến với hậu quả phải công nhận thương quyền buôn nha phiến của ngoại quốc. Hơn nữa triều đình Mãn Thanh phải ký các hiệp ước bất bình đẳng, chịu mở nhiều cảng cho các nước ngoài vào thông thương. Hồng Kông thì bị cắt làm nhượng địa cho đế quốc Anh. Nhiều nước đế quốc (Đức, Pháp, Nhật, Nga,...) khác theo chân nước Anh và đã buộc Trung Quốc phải chấp nhận nhiều điều kiện bất bình đẳng ngay trên đất Trung Quốc. Mối nhục này của triều đình Mãn Thanh trước các cường quốc Tây phương là ngòi lửa góp phần cho cuộc khởi nghĩa Thái Bình Thiên Quốc (1850 - 1864), rồi Nghĩa Hòa Đoàn (1899 - 1901) và cuối cùng là Cách mạng Tân Hợi, kết thúc thời đại phong kiến Mãn Thanh (1911).

Đề tài phim ảnh

Năm 1997 bộ phim The Opium War (Yapian Zhanzheng) lấy đề tài chiến tranh nha phiến này làm bối cảnh qua sự hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã được một số giải thưởng tại LHP Kim Kê và LHP Montréal.